Các đại gia ngành công nghiệp ôtô Mỹ có thể phần nào thở phào khi chính phủ và Quốc hội Mỹ chính thức thông qua khoản cứu trợ trị giá 15 tỉ USD. Dù không được vay nhiều như mong muốn nhưng khoản tiền này đủ cứu Big 3 “qua cửa tử”.
Sau nhiều ngày bàn thảo, đêm thứ 3 (9/12) vừa qua, Nhà Trắng và các lãnh đạo đảng Dân chủ đã nhất trí chi cho nền công nghiệp ô tô 15 tỉ USD. Dù chỉ bằng một nửa so với khoản tiền Big 3 đề nghị nhưng khoản cứu trợ này sẽ giúp GM và Chrysler có thể thoát khỏi nguy cơ phá sản và là phao cứu sinh dự phòng cho Ford, vốn chưa cần thiết phải cứu trợ khẩn cấp.
|
Mẫu xe "xanh" Chevrolet Volt sẽ góp phần cứu GM khỏi khủng hoảng? |
Các nội dung cơ bản của kế hoạch đã được chính quyền Bush và lãnh đạo đảng Dân chủ thông qua nhưng vẫn còn một vài chi tiết cần được thảo luận thêm.
Khoản hỗ trợ này sẽ được trích từ ngân sách dành cho Bộ Năng lượng Mỹ trong chương trình hỗ trợ các công ty phát triển xe sử dụng năng lượng sạch. Chính phủ Mỹ sẽ thành lập một ủy ban quản lý mang tên “Car Czar”. Uỷ ban này sẽ tập trung tất cả các cổ đông của công ty để thương thảo việc cơ cấu lại công ty trước ngày 31/3/2009. Thời hạn có thể mở rộng thêm 30 ngày nếu Ủy ban cho rằng thời gian đó là cần thiết.
Ủy ban này sẽ có trách nhiệm giám sát mọi hoạt động sử dụng khoản vốn vay ưu đãi này của các công ty.
Hiện danh tính của các thành viên sẽ tham gia ủy ban giám sát của chính phủ vẫn chưa được công bố nhưng nhiều khả năng ông Kenneth Feinberg sẽ đứng đầu ủy ban này.
Dù đã tạm qua cửa tử nhưng Big 3 vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do nền kinh tế Mỹ và thế giới vẫn tiếp tục suy thoái, nhu cầu tiêu dùng giảm trong khi việc chuyển đổi công nghệ và chiến lược kinh doanh không thể thực hiện trong một sớm một chiều.
Khánh Hoà - VTC
|