Đóng cửa hàng loạt nhà máy, sa thải hàng chục nghìn công nhân và nộp đơn xin phá sản ... đang dần trở thành hiện thực đối với ba đại gia của công nghiệp ôtô Mỹ cũng như thế giới là GM, Chrysler, Ford cũng như các nhà cung cấp phụ tùng sau khi Thượng viện Mỹ từ chối cho vay 14 tỉ USD.
Giới phân tích cho rằng thảm cảnh này sẽ bắt đầu chậm nhất là tới tuần đầu tiên của tháng 1/2009, còn sớm nhất có thể ngay trong tuần tới. Điều này cũng được chính các ông lớn của ngành công nghiệp ôtô Mỹ chua xót thừa nhận.
|
Ôtô Mỹ ế dài
|
Đại diện Chrysler cho biết họ đã lên kế hoạch đóng cửa 29 nhà máy, sa thải 53.000 công nhân và mất khả năng thanh toán khoản nợ 7 tỉ USD với các nhà cung cấp phụ tùng.
GM, tập đoàn đang có 96.000 công nhân và 47 nhà máy tại Mỹ, cũng sẽ công bố cụ thể số lượng nhà máy đóng cửa và số công nhân bị sa thải vào cuối ngày hôm nay, nhưng khẳng định sẽ cắt giảm sản xuất ít nhất 250.000 chiếc xe các loại và đóng cửa hầu hết các nhà máy của mình ở khu vực Bắc Mỹ trong quý I/2009. Đặc biệt, nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ này đã thuê luật sư tư vấn thủ tục phá sản.
Tương lai của Ford có vẻ sáng sủa nhất, với khoản tín dụng 26 tỉ USD được cấp hồi cuối tháng 9. Tuy nhiên, Ford cũng chỉ đứng vững nếu sự sụp đổ của GM và Chrysler không kéo theo sự phá sản của các nhà cung cấp phụ tùng vì tất cả các nhà sản xuất đều làm ăn với một chuỗi các nhà cung cấp. Chẳng hạn, khoảng 70% số nhà cung cấp phụ tùng cho GM cũng cung cấp cho Ford, trong khi 58% số nhà cung cấp phụ tùng cho các hãng xe châu Á cũng cung cấp cho GM.
Mark Truby, người phát ngôn của Ford, thừa nhận: "Bất cứ đối thủ cạnh tranh nào của chúng tôi bị sụp đổ, chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nặng nề".
Tuy nhiên, ngay sau khi Thượng viện từ chối khoản vay 14 tỉ USD, Chính phủ Mỹ đã lập tức lên tiếng có thể xem xét sử dụng một phần trong gói 700 tỉ USD đã được phê duyệt để cứu các nhà sản xuất ôtô Mỹ khỏi nguy cơ phá sản. Bộ Tài chính Mỹ cũng khẳng định sẽ tìm cách ngăn chặn nguy cơ phá sản xủa bất cứ nhà sản xuất ôtô nào của nước này.
Quỳnh Trang - VnMedia
|