Năm 2008 là một năm ảm đạm của nền công nghiệp ô tô thế giới và thị trường ô tô Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Khác hẳn với những năm trở lại đây vào dịp cuối năm và giáp Tết, năm nay thị trường ô tô ảm đạm, xe mới đầy kho mà chẳng khách mua.
Xe trong nước giảm giá
Đầu tháng 12, các hãng ô tô trong nước đua nhau giảm giá, khuyến mại như: Mercedes giảm giá lên tới 10% cho C-class, Ford giảm giá Focus từ 3.000-5.000 USD, cao nhất là bản Focus 4 cửa 2.0 số tự động giảm tới 5.000 USD, Everest giảm 1.500USD hay cá biệt mẫu Mitsubishi Grandis vủa Vinastar giảm 4.200USD xuống 40.700 USD.
Ngoài một số liên doanh giảm giá xe cho khách hàng thì những hãng lớn điển hình như Toyota, Honda lại áp dụng ưu đãi khuyến mãi. Honda tặng thẻ Visa Debit trị giá 30 triệu đồng nhưng lại khống chế khoảng thời gian từ 6/12 đến 20/1/2009 hay như Toyota tặng 3 năm bảo hiểm vật chất thân xe cho khách hàng mua Camry, Altis và Vios tính từ ngày 20/10 đến hết năm.
Một bãi lưu xe của Toyota tại Trung Hòa Nhân Chính
Innova mới khó bán, Innova cũ chưa bán hết!
Riêng Innova mới thì khách hàng được khuyến mãi nâng cấp đầu đọc CD 6 đĩa (bản tiêu chuẩn 2.0 chỉ đọc 1 CD, nếu không trong đợt khuyến mãi thì khách hàng sẽ phải chi 215USD/ đầu đọc 6 CD, 484 USD/ đầu đọc 1 DVD). Hiện khách hàng vẫn phải chi 34.100 USD để sở hữu Innova 2.0 mới hay Altis 1.8 (số tự động: 37.200 USD, Số sàn: 34.100 USD) với không nhiều cải tiến đáng kể tính năng nội thất như: ghế lái điều chỉnh cơ, điều hòa cơ.
Tất cả những biện pháp này đều nhằm làm kích cầu trước thời điểm trước Tết và để đạt chỉ tiêu doanh số trong năm.
Trao đổi với anh Xuyên, đại diện bán hàng Toyota Láng Hạ, anh cho biết: "Đầu năm 2009, nhà nước sẽ áp dụng mức thuế mới tăng 12% nên thời điểm này mua xe là hợp lý. Mặt khác, gần Tết nhu cầu mua xe rất có thể sẽ sốt trở lại”.
Không chỉ các salon mới lên tiếng “dọa” sốt xe, tất cả các LD Việt Nam cũng đã sốt sắng tuyên bố giá xe sẽ tăng trong năm 2009.
Nhưng khách mua xe vẫn “án binh bất động”!
Anh Hùng, một nhân viên bán hàng của Toyota Việt Nam cho biết: “Giờ phải chiều khách như chiều vong anh ạ. Khách gọi điện xem xe, phải lưu số ngay; phải khách dùng điện thoại để bàn không “truy” được là sếp “quạt” ngay!”
Xu hướng ế ẩm này thể hiện rõ qua thông kê xe tiêu thụ trong tháng 11: Honda Việt Nam giảm từ 182 xe xuống còn 101 xe, do sự sụt giảm mạnh sức mua đối với Civic 1.8 (giảm 135 xe so với tháng 10, còn 69 xe) và Honda Civic 2.0 32 xe (giảm 47 xe). Mecedes-Benz Việt Nam chỉ bán được 103 xe trong tháng này, giảm 78 xe. Đặc biệt, "ông lớn" Toyota cũng phải giảm sản lượng từ 100 xe/ngày xuống còn 70 - giảm 600 chiếc mỗi tháng.
Thượng đế “chiếu cố” xe nhập giá rẻ!
Vào đầu năm, Toyata Yaris có giá khoảng 33.000 USD tại Hà Nội nhưng hiện tại xuống khoảng 30.600 USD tại show room Thiên Bảo Anh, 43 Lê Văn Lương; showroom Visaco, Láng Hạ có giá 31.500 USD. Với bản Yaris bớt một số tùy chọn nội thất thì có thể xuống tới 28.000 USD.
Tuy nhiên, đó là bề nổi.
Xe nhập khẩu xếp hàng dài chờ khách
Hiện tại sau một thời gian ế khách, các nhà nhập khẩu nhỏ lẻ đã không thể “chịu được nhiệt” đành bán tháo để gỡ vốn, đáo hạn ngân hàng. Không như trước đây, khách mua xe đôi khi phải “lót tay” mới mong có xe sớm, nay nhân viên bán hàng của các salon nhập khẩu xe vào tận các diễn đàn ô tô săn đón khách hàng hàng tiềm năng. Với những nhà khẩu khẩu nhỏ lẻ, ít vốn này, vấn đề không phải là giá bán bao nhiêu mà là miễn bán được xe!
NAM Auto Showroom im ỉm đóng cửa
Cảnh tượng thường thấy ở các salon nhập khẩu: xe nhiều, vắng khách mua
Anh Giang, công tác tại một công ty viễn thông Hà Nội, vừa mua được chiếc Yaris tiêu chuẩn với giá 24,5 ngàn USD - rẻ hơn 3,5 ngàn USD so với giá ở các salon lớn - hồ hởi nói: “Tôi nghĩ mức giá đã thấp hơn cả giá nhập rồi. Họ (nhà nhập khẩu) đã phải bán tống, bán tháo đi mới có giá vậy”.
Trong các dòng xe hạng trung nhập ngoại có thể nói Huyndai SantaFe 2009 là xe giá giảm “chóng mặt” nhất. Với bản MLX có giá 51.000 USD thời điểm đầu năm, hiện tại có giá 42.000 USD tại Hoàng Gia Auto. Huyndai I30 giảm nhẹ xuống còn 31.500 USD so với đầu năm là 33.000 USD.
Anh Lâm, Giám đốc một công ty xây dựng tại Hà Nội, người vừa đặt mua một chiếc Santa Fe bản SLX với giá 45 ngàn USD, nói về chuyện mua xe của mình: “Lần đầu mình có cảm giác được làm Thượng đế. Và lần đầu đi mua xe tôi được các cô bán hàng chăm sóc chu đáo đến thế! Nước cam hay bia, gật đầu cái là có cả! Lấy xe về còn được tặng thêm cả bộ cản trước sau”.
Và như vậy, với một mẫu Santa Fe SLX hồi đầu năm có giá bán 55 ngàn USD, nay người tiêu dùng như anh Lâm đã có thể sở hữu với mức giá 45 ngàn USD!
Xe xuống giá. Người bán cầu cạnh người mua. Người mua xe Việt Nam giờ đã có cảm giác của những Thượng đế!