Sau rất nhiều phương án cứu trợ đưa ra nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của thượng viện, giờ đây, các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ, cụ thể là GM và Chrysler, sẽ phải đối mặt với khả năng phá sản có định hướng của Nhà Trắng.
Phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Dana Perano phát biểu: “Có cách để tuyên bố phá sản mà không tác động quá lớn. Đó là một khả năng chúng tôi đang cân nhắc”.
Tuyên bố này thể hiện rất rõ ràng quan điểm của Nhà Trắng, tuy nhiên, không rõ cái gọi là “phá sản có định hướng” của Nhà Trắng sẽ thực thi như thế nào.
Tổng thống Bush cho rằng công nghiệp ô tô Mỹ hiện có sức đề kháng rất kém, ông e ngại sự sụp đổ của ngành mà không có sự can thiệp của Nhà Trắng sẽ tạo “tâm lý bất ổn” cho thị trường ô tô. Không chỉ dư luận Mỹ mới quan tâm đến số phận của Big 3, bởi công nghiệp ô tô Mỹ có tầm ảnh hưởng rộng, liên kết nhiều công ty nước ngòai và một hệ thống cái nhà cung cấp và phân phối, sự sụp đổ của nó có thể dẫn tới hiệu ứng domino tòan cầu.
Mỹ chưa công bố bất cứ thông tin về thời điểm quyết định hay chính sách sau cùng cho ngành xe hơi. Theo bà Dana Perano, “mọi bên phải cân nhắc trước khi đưa ra phương án cuối cùng.”