Năm 2008 đã để lại 1 dấu ấn đặc biệt trong lịch sử công nghiệp ôtô thế giới khi các hãng xe đồng loạt rơi vào cảnh làm ăn thua lỗ, thậm chí có nguy cơ phá sản cao. Trong 10 câu chuyện ôtô đáng nhớ, Jalopnik tập trung vào những sự kiện có mức ảnh hưởng lớn tới làng xe thế giới.
10. Chủ tịch FIA lộ băng sex
Một cuộn băng sex 5 tiếng ghi lại cảnh hành lạc của chủ tịch Liên đoàn mô-tô thể thao quốc tế (FIA), Max Mosley 67 tuổi với 5 gái làng chơi do tờ báo Anh News of the World công bố ngày 30/3/2008 đã gây chấn động làng thể thao thế giới. Bê bối hơn, các nhân vật trong cuộn băng đã diễn lại những hình ảnh tra tấn dã man bởi xích sắt, roi da và những trò bạo dâm mà tù nhân Do thái phải chịu dưới thời Đức quốc xã.
Tuy bị công luận chỉ trích gay gắt đặc biệt là người gốc Do thái nhưng ông Max Mosley vẫn không bị mất ghế (đến năm 2009, nhiệm kỳ của ông mới kết thúc). Cuối tháng 7, Max Monsley đã thắng kiện và được bồi thường 120.000 USD tiền xâm phạm đời tư cá nhân từ báo News of the World.
9. Gia tăng các giải đua xe thể thao nghiệp dư
Không một tín đồ tốc độ nào lại không mơ ước được sở hữu những kỹ năng lái tuyệt nghệ để tham dự vào các giải đua tầm cỡ như giải đua công thức 1, giải đua Moto GP hay giải đua xe Mỹ nổi tiếng NASCAR. Mơ ước ấy sẽ được thỏa mãn phần nào khi họ bỏ một ít tiền tham dự những giải đua xe Mỹ mô phỏng như One Lap of America hay NASA. Những giải đua đẩy mạnh đào tạo kỹ năng lái xe tính năng vận hành cao và lái xe địa hình cho các tay đua nghiệp dư này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của báo giới cũng như lượng người tham gia ngày càng đông đảo.
8. Cái chết bất ngờ của CEO Andrea Pinifarina
Pinifarina là hãng xe thiết kế Ý lâu đời, nổi tiếng với các mẫu xe thể thao lừng danh cho Ferrari, Maserati, Volvo và Fiat. Vài năm gần đây, hoạt động kinh doanh suy yếu, trách nhiệm đẩy mạnh lợi nhuận cho hãng xe gánh lên vai Andrea Pinifarina, cháu nội của ông Battista Pininfarina – người sáng lập hãng. Nhưng vị giám đốc điều hành này đã đột ngột qua đời trong một vụ tai nạn xe máy ở Turin (Ý) ở tuổi 51 gây mất mát lớn tới gia đình, dòng họ và cả đối với hãng Pinifarina. Một tuần sau, người em trai Paolo Pinifarina được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc thiết kế mới, tiếp tục sự nghiệp của người anh đã mất.
7. Danica Patrick – người đẹp đầu tiên chiến thắng giải xe đua Indy
Danica Patrick không phải là người phụ nữ đầu tiên có mặt tại Indy Car, sân chơi vốn chỉ dành cho cánh mày râu nhưng cô lại là người đẹp đầu tiên ghi danh chiến thắng khi về nhất cuộc đua Indy
Japan
300 (19/4). Sở hữu gương mặt xinh đẹp và những đường cong nóng bỏng, tay đua nữ tài năng này liên tục được mời quảng cáo, chụp ảnh và luôn vinh dự có tên trong danh sách Các nữ vận động viên đẹp nhất, thu nhập cao nhất.
6. Những cái chết ở làng xe đua
Năm 2008 chứng kiến sự ra đi của những tay đua tên tuổi, nổi tiếng như Phil Hill (tay đua huyền thoại đầu tiên vô địch F1), Paul Newman (vừa là ngôi sao điện ảnh vừa là 1 tay đua có niềm đam mê tốc độ mãnh liệt)…Và cái chết thương tâm bất ngờ của tay đua Scott Kalitta (ảnh) tại giải đua tốc độ Mỹ NHRA đã khiến banh lãnh đạo giải đua quyết định tút ngắn cự ly giải Funny Car xuống 304 m thay vì 402 m như trước để tăng tính an toàn.
5. Nhà vô địch trẻ tuổi nhất F1 - Lewis Hamilton
“Viên kim cương đen” 23 tuổi của làng đua xe thể thao đã chính thức giành danh hiệu Vô địch thế giới xe đua Công thức 1 đầu tháng 11 vừa qua. Với chiến thắng này, Lewis Hamilton không chỉ ghi danh nhà vô địch F1 trẻ tuổi nhất mà còn đánh dấu là nhà vô địch da màu đầu tiên. Ngoài đường đua, Lewis Hamilton nổi tiếng ăn chơi và “sát gái”.
4. Tạm ngừng sản xuất xe rẻ nhất thế giới, Tata Nano
Con đường tiến ra thị trường của mẫu xe 2.500 USD Tata Nano không hề dễ dàng khi vướng phải các cuộc biểu tình mang tính bạo lực của nông dân địa phương do chính sách đền bù đất nông nghiệp xây nhà máy không chính đáng. Hãng xe lớn nhất Ấn Độ Tata đã buộc phải ngừng sản xuất Nano vô thời hạn.
3. Xe xanh lên ngôi
Giá nhiên liệu leo thang mạnh trong nửa năm đầu 2008 khiến cho khách hàng quay lưng với những cỗ máy hao xăng để chuyển sang các loại xe có tính năng tiết kiệm nhiên liệu cao. Các hãng xe đua nhau phát triển công nghệ mới tiêu tốn ít nhiên liệu và có lượng khí thải thấp.
Toyota vẫn là ông vua trong dòng xe xanh, sạch với “đứa con cưng” Prius rất được ưa chuộng nhưng Insight Hybrid của Honda chuẩn bị ra mắt sẽ là 1 đối thủ đáng gờm.
Dòng xe hybrid và xe điện có xu hướng phát triển mạnh. Năm tới cũng trình làng một loạt xe hybrid mới như Ford Fusion Hybrid hay xe điện Chevy Volt, Tesla roadster.
2. Giá xăng dầu leo thang
Từ đầu năm, giá xăng dầu tăng chóng mặt gây tác động mạnh tới nhu cầu người tiêu dùng và doanh số bán hàng các hãng xe. Những “anh chàng” xe tải, SUV ngay lập tức bị “thất sủng” khiến cho các “ông bố bà mẹ” như GM, Chrysler, Ford khốn đốn. Ngược lại, dòng xe nhỏ của
Toyota
, Honda lại được ưa chuộng nhiều hơn.
1. Thị trường xe thế giới khủng hoảng
Khủng hoảng kinh tế toàn cầu dẫn đến sự chao đảo của thị trường xe với doanh số tiêu thụ xuống dốc trầm trọng. Đa số các hãng xe trên thế giới đều chung một “bài ca” cắt giảm nhân công, đóng cửa nhà máy, ngừng các kế hoạch sản xuất và cầu cứu Chính phủ giúp đỡ.
Điển hình là câu chuyện Big 3 xin cứu trợ của Chính phủ Mỹ để thoát khỏi bờ vực phá sản đang mấp mé. Không rơi vào tình cảnh thê thảm như các “ông lớn” nước Mỹ nhưng các hãng xe Nhật Bản lớn phải chịu lỗ lớn như
Toyota
dự báo lỗ đầu tiên trong 71 năm.
|
Dân Mỹ cầu nguyện cho Big 3 |
Hy vọng sang năm 2009, nền công nghiệp ôtô thế giới sẽ đón nhận nhiều tin vui tươi sáng.
Trung Kiên - VTC