Những tháng đầu tiên của năm 2009, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc sẽ vẫn gặp khó khăn trong việc thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính và sụt giảm doanh số thị trường. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu gói cứu trợ của chính phủ đến kịp thời, ngành công nghiệp này có thể phục hồi vào giữa năm 2009.
Trong nửa cuối năm nay, giá dầu có lúc lên đỉnh điểm, thị trường chứng khoán tụt dốc, thị trường nhà đất đóng băng và sự suy thoái kinh tế vĩ mô đã góp phần khiến tăng trưởng doanh số của xe du lịch tại Trung Quốc trì trệ.
Tuy nhiên, người tiêu dùng tại Trung Quốc có điểm khác biệt so với thị trường Mỹ và châu Âu. Họ thường tiết kiệm tiền để mua xe trong khi đó người phương Tây thường mượn tiền từ ngân hàng. Chính vì vậy, họ đang chờ đợi thời điểm thích hợp mới đưa ra quyết định cuối cùng.
![](http://www.autonet.com.vn/Library/Images/39/Nam2008/Autonet/Autonet%20Online/Thang12/Chinaautorecover/1.JPG)
Ngành ôtô Trung Quốc sẽ phục hồi trong năm tới
Hiện tại, nhu cầu thị trường đối với dòng xe du lịch vẫn ở mức cao tại Trung Quốc. Những khách hàng tiềm năng đang chờ đợi khi nền kinh tế Trung Quốc ấm lên vào tháng 6 hoặc tháng 7 -2009. Tăng trưởng thị trường sẽ nhảy vọt trong nửa năm cuối 2009 và tỷ lệ tăng trưởng có thể đạt 8%, thậm chí 10%.
Chịu tác động bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và các nhân tố khác, sự tăng trưởng nhanh của thị trường ôtô Trung Quốc đã giảm trong 6 tháng cuối năm nay, và tác động này sẽ lan rộng sang nửa đầu năm tới. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng toàn cầu vào thị trường Trung Quốc không nghiêm trọng như ở Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản, và sẽ vẫn tăng trưởng đều đặn, nhưng các nhà sản xuất xe hơi nước này vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn.
Nhiều nhà sản xuất ôtô Trung Quốc lạc quan về doanh số trong năm tới và đang tìm kiếm giải pháp để thúc đẩy thị phần. Họ đã lên kế hoạch giới thiệu mẫu mới và giảm giá để thu hút người mua.
“Các nhà sản xuất ôtô và người mua sẽ hành động một cách cẩn thận và thực tế trong năm 2009. Các công ty xe hơi sẽ quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng khi người tiêu dùng căn ke với túi tiền của họ,” Phụ trách về doanh số của một hãng xe hơi cho biết.
Trung Quốc đã công bố gói cứu trợ kinh tế khổng lồ gần 600 tỷ USD bao gồm đầu tư vào cơ sở hạ tầng như đương cao tốc, đô thị. Thêm vào đó chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu cắt giảm giá xăng dầu hôm 19-12 và lệ phí cầu đường từ tháng 1 năm tới.
Với những biện pháp như trên, thời gian để nền kinh tế Trung Quốc cũng như ngành công nghiệp ôtô nước này sẽ nhanh chóng hồi phục.
|