Mặc dù nhà sản xuất, nhà phân phối đua nhau giảm giá, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng người mua xe vẫn thưa thớt.
Quét bụi… mỏi tay!
Vào một showroom ôtô trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5), khách vắng vẻ chỉ có 2 nhân viên đang cầm chổi quét bụi những chiếc xe mới cáu cạnh. Một nhân viên cho biết: "Mọi năm, mùa này không có chuyện phải lau chùi xe hàng ngày, vì hàng nhập về không kịp để bán, còn năm nay thì ngày nào cũng phải quét bụi đến… mỏi tay. Anh thấy đấy, xe để chật cứng cả cửa hàng".
Ông chủ showroom này từ trên lầu đi xuống, nói: Ế lắm anh ơi… Mấy năm trước, tháng gần tết, bán được khoảng 30 chiếc, còn hiện nay bán được khoảng 10 chiếc là mừng". Như vậy so với năm trước, sức mua đã giảm hơn 60%!
Ông Lưu Văn Bình, chủ salon ôtô Minh Đồng (đường 3 Tháng 2, Q.10) cho biết: "Không phải bây giờ mới ế mà trong 6 tháng cuối năm 2008 trở lại đây, sức mua xe giảm hơn 50%. Riêng tháng này chựng lại thấy rõ”.
Theo ông Bình, một lý do nữa khiến ôtô ế là nhiều ngân hàng mặc dù đã mở lại cho vay mua xe (số tiền cho vay lên đến 70% giá trị chiếc xe) nhưng thực tế so với trước đây lãi suất còn khá cao, khiến người vay mua xe “nhát tay”. Trần lãi suất một số ngân hàng cho vay mua xe hiện nay là 12,75%/năm nhưng đó chỉ là trên danh nghĩa, thực tế có thể cao hơn.
Còn ông T.C., chủ salon ôtô M.P. (đường Âu Cơ, Q.Tân Phú) cho biết thêm: Nếu so với đầu năm 2008 thì thời điểm này giá xe cũ lẫn mới đã giảm từ 10% – 15%, thậm chí có loại giảm nhiều hơn nhưng sức cầu vẫn yếu, kể cả dòng xe secondhand.
Nhiều chủ salon ô tô đang “lộn ruột” đối với các dòng xe cao cấp vì gần như không bán được. Chủ một salon ôtô cao cấp nói thật rằng đang “chết ngắc” với mấy con Rolls-Royce và Lexux, mặc dù chấp nhận bán lỗ vài chục ngàn USD nhưng vẫn không có người mua.
Không ít công ty chuyên nhập xe ôtô về, hàng tồn kho lên đến cả trăm chiếc. Hàng bán không được không những bị chôn vốn mà còn phải oằn mình trả tiền thuê mặt bằng, tiền vay ngân hàng…
Giảm giá, khuyến mãi: Vẫn… ế!
Ngoài những lý do mà các showroom cho biết, theo chúng tôi còn một nguyên nhân khác khiến sức mua ôtô giảm, do năm 2007 và đầu năm 2008, sức cầu ôtô tăng khá mạnh, lượng xe tung ra nhiều.
Tuy nhiên, đến giữa năm 2008, nhà nước đã tăng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, tăng lệ phí trước bạ, cộng với tình hình kinh tế khó khăn nên người mua giảm hẳn. Hiện chưa có con số thống kê chính xác về lượng xe ôtô tồn kho nhưng theo thu thập từ nhiều nguồn thì rất nhiều hãng ôtô có hàng tồn khá lớn.
Chẳng hạn như: Vinamotor (Tập đoàn Công nghiệp ôtô Việt Nam), Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải, Mercedes, Ford, Toyota, Honda... đang còn tồn kho từ vài trăm chiếc đến vài ngàn chiếc.
Trong bối cảnh doanh thu sụt giảm, hàng loạt công ty nhập xe, salon bán ôtô đã tung chiêu giảm giá cho hầu hết thương hiệu xe. Chẳng hạn tại salon ô tô M.P. (Âu Cơ) đã giảm giá hàng loạt các dòng xe từ 500 USD – 1.500 USD/chiếc. Đặc biệt các loại xe đã qua sử dụng (nhưng còn rất mới) thì còn có thể thương lượng giảm giá.
Còn ông Lưu Văn Bình (salon Minh Đồng) cho biết, tùy vào tình hình của thị trường và chủng loại xe mà có thể giảm giá cho khách hàng. Chẳng hạn những dòng xe đắt tiền, khó bán đôi khi phải chấp nhận bán huề vốn, thậm chí lỗ để thu hồi vốn.
Trên quảng cáo của nhiều tờ báo và các sàn mua bán ôtô như: otosaigon, thegioioto, vatgia… có hàng trăm đại lý phân phối đăng ký bán xe giảm giá cả vài ngàn USD/chiếc trở lên.
Riêng các hãng sản xuất cũng đua nhau giảm giá. Công ty Ford Việt Nam giảm giá các loại xe như: Focus, Everest, Ranger, Transit từ 1.000 - 5.000 USD/chiếc; có đại lý của Honda Civic giảm giá đến 2.000 USD/chiếc (hãng xe này hồi tết năm ngoái không có hàng để bán); hãng Hyundai có dòng xe giảm trên 5.000 USD/chiếc; xe Camry (Toyota) nhập nguyên chiếc cũng giảm từ 2.000 - 4.000 USD/chiếc; Mercedes Việt Nam giảm giá 10% cho khách hàng mua phiên bản C-class; nhà phối xe BMW cũng giảm giá khá mạnh, lên đến cả chục ngàn USD/chiếc…
Chưa hết, ngoài việc giảm giá bán, nhiều hãng xe còn khuyến mãi quà tặng hấp dẫn. Chẳng hạn, hãng Ford đưa ra chương trình nếu khách hàng mua xe Ford Focus sẽ được hưởng “4 con 5”, tức: 5% thuế trước bạ, 5 năm bảo hành, 5 năm bảo dưỡng và 5 năm hỗ trợ trên đường miễn phí.
Hãng Toyota thưởng cho khách những chuyến du lịch giá trị khi mua các dòng xe Altis, Zace, Vios. Hãng Isuzu Việt Nam “tặng” khách hàng 100% phí trước bạ và 3.000 lít nhiên liệu miễn phí! Mặc dù vậy, nhưng khảo sát tình hình chung của thị trường ôtô vào những ngày gần tết này, thị trường xe vẫn yên ắng!