Kể từ ngày 1/1/2009, thuế giá trị gia tăng (VAT) với xe tải, xe buýt sẽ tăng gấp đôi, từ mức 5% lên 10%; trong khi lệ phí trước bạ với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống tại Hà Nội sẽ tăng thêm 2%, lên 12%.
Luật thuế giá trị gia tăng đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 3/6/2008 đã không còn đưa các loại xe ôtô vào danh mục các hàng hóa được hưởng mức thuế giá trị gia tăng là 5% như đang áp dụng trước đó. Điều này cũng có nghĩa là xe tải, xe buýt sẽ phải chịu mức thuế giá trị gia tăng là 10% kể từ 1/1/2009.
![Ảnh minh họa](http://auto.vnmedia.vn/images_upload/small_1029.JPG) |
Lệ phí trước bạ ôtô tăng lên 12% tại Hà Nội từ 1/1/2009. ảnh QT
|
Tại cuộc họp diễn ra tại trụ sở Bộ Công Thương những ngày cuối năm vừa qua, đại diện các doanh nghiệp đã thống nhất kiến nghị tạm dừng tăng thuế VAT vì cho rằng họ đang gặp rất nhiều khó khăn, tăng thuế sẽ ảnh hưởng tới việc xây dựng ngành công nghiệp ôtô, thậm chí đẩy họ vào nguy cơ phá sản.
Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phụng- Vụ phó Vụ chính sách thuế Bộ Tài chính, cho rằng trong một thời gian dài chúng ta thiếu sự minh bạch về lệ phí trước bạ. Chẳng hạn trước đây lệ phí trước bạ đứng tên cá nhân thì cao hơn đứng tên doanh nghiệp vì lý do doanh nghiệp còn phục vụ sản xuất, dẫn tới lợi dụng đăng ký tên doanh nghiệp. Điều này thất thu ngân sách và cần phải trả lại thực chất, điều này khiến các doanh nghiệp ôtô.
Cũng theo ông Phụng, hiện nay, lệ phí trước bạ ở Hà Nội tăng cao vì liên quan đến xử lý cơ sở hạ tầng, đảm bảo giao thông. Liên quan đến loại thuế mới áp dụng từ 1/1/20092009, ông Phụng nhấn mạnh trước khi ban hành luật này đã lấy ý kiến của doanh nghiệp và nhân dân, tuy nhiên cũng phải thừa nhận là thời điểm này rơi vào tình hình khó khăn của cả nền kinh tế trong và ngoài nước.
"Nhìn vào bức tranh toàn cảnh, thuế VAT tăng từ 5-10% đối với xe tải thì trước mắt sẽ gặp khó khăn nhưng về lâu dài là hợp lý vì các mặt hàng đều đang phải chịu VAT 10%. Đây là mức thấp nhất của châu Á. Việc áp dụng này chủ yếu là phân bổ lại nguồn lực vì trước đây thuế VAT của khâu thương mại là 5% đầu vào và 10% đầu ra thì nay tăng các khâu trung gian như vận tải và chia đều ra thì dịch chuyển lại chứ toàn bộ nền kinh tế không tăng thuế" - ông Phụng nói.
Trao đổi với AutoMedia sáng 2/1, ông Nguyễn Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT công ty ôtô TMT, cho biết mặc dù các doanh nghiệp xe tải đang bị tồn hàng rất nhiều nhưng việc thuế tăng buộc họ vẫn phải tăng giá bán tương ứng, cụ thể tăng thêm 5% kể từ 1/1/2009. Ông cũng cho biết thêm, hiện các doanh nghiệp đang chờ đợi kiến nghị của Bộ Công Thương với Chính phủ về những hỗ trợ với doanh nghiệp ôtô.
Quỳnh Trang -VnMedia
|