Trang chủ
Giới thiệu về chúng tôi
Góc báo chí
Kinh nghiệm
Liên hệ
Download
Hỏi & Đáp
Tìm kiếm nâng cao
Diễn đàn cứu hộ
Đội cứu hộ hạng nặng
Đội cứu hộ hạng trung
Đội cứu hộ hạng nhẹ
Đội cứu hộ xe sàn
     Quảng cáo


     Tiêu điểm
Bản đồ, phân loại tin cậy hay không cho các cây xăng Hà nội  -  Cách dùng xe ô tô có số tự động  -  10 xe tốt nhất thế giới năm 2008 ( Phần 1/4)  -  Tiếp tục tăng thuế nhập khẩu xe hơi lên 83%  -  “Đâu cần phải tăng thuế nhập khẩu ôtô”  -  10 cách chống ngủ gật khi lái xe  -   Sự "đặc biệt" của thị trường xe hơi Việt Nam  -  An toàn trên ôtô cho trẻ em  -  Bộ sưu tập "xe xịn - biển đẹp"  -  Ai hâm?!  -  9 sai lầm thường gặp khi mua xe  -  Khi người cao tuổi lái xe...  -  10 mẹo nhỏ tiết kiệm nhiên liệu  -  Tiêu dùng nhiên liệu ở Việt Nam đi ngược chiều thế giới  -  Công nghiệp ôtô VN chỉ còn 10 năm chạy nước rút  -  Mercedes-Benz Việt Nam sẽ hoàn lại 50% thuế trước bạ  -  Chương trình Kiểm tra tổng quát xe miễn phí của Audi Tp.Hồ Chí Minh bắt đầu từ tháng 11 năm 2008  -  Quy định hiện hành ký hiệu biển số xe ôtô - mô tô trong nước  -  Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông từ 50 đến 150%  -  Giá xăng tăng tiếp 500 đồng/lít  -  Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh  -  Subaru Tribeca được phân phối chính hãng  -  Toyota Corolla bất ngờ thành xe bán chạy nhất thế giới  -  Avante là xe bán chạy nhất của Hyundai  -  Những tai nạn 'đắt giá' nhất Việt Nam  -  Bất ngờ với mẫu môtô do người Việt chế tạo  -  BMW 520i có giá 2 tỷ đồng tại Việt Nam  -  Kia hé lộ concept mới  -  Hà Nội: Thêm một ô tô bùng cháy trên phố  -  Hàng trăm ôtô Honda đời mới “mắc bệnh”  -  Thử nghiệm mới của Cadillac: Urban Luxury Concept  -  Siêu xe nhanh nhất thế giới Bugatti Veyron về Việt Nam  -  Kia Track'ster concept - 'chó bun' ở Chicago  -  Xe Kia Optima có thêm phiên bản SX Limited  -  Siêu xe Audi R8 V10 dạo phố Hà Nội  -  Piaggio Việt Nam chuẩn bị ra mắt Fly giá 44 triệu đồng  -  Hà Nội: Xế hộp kéo lê xe máy trên phố  -  Xế hộp lao vào quán phở, một phụ nữ nhập viện  -  Phong cách mới cho Lexus RX 2013  -  BMW bị phạt 3 triệu USD vì mập mờ báo lỗi xe ở Mỹ  -  Mẹo khởi động xe máy  -  Xe Toyota Camry và RAV4 bị điều tra nguy cơ cháy  -  Hyundai - Mối lo của Volkswagen ở châu Âu  -  Xe Tiguan 2012 đã có mặt tại Việt Nam  -  Hyundai sẽ phân phối xe giá rẻ tại Việt Nam  -  Những siêu xe 'độc và hiếm' từng xuất hiện tại Việt Nam  -  Xe Ford tăng giá rồi khuyến mại để kích cầu  -  Xế hộp gây tai nạn liên hoàn trên phố cổ Hà Nội  -  Toyota Việt Nam triệu hồi xe Camry, Vios và Altis  -  Xe khách cháy rụi, gần 40 người thoát chết  -  Mất lái, BMW mui trần "làm xiếc" trên phố  -  Honda NC700X đầu tiên về Việt Nam  -  Xế cổ phục chế Lambretta serie 1-1959 ở Sài Gòn  -  Taxi bốc cháy ngùn ngụt trong sân nhà  -  BMW ra mắt xe 520i mới tại Việt Nam  -  Toyota cân nhắc xuất khẩu xe từ châu Âu về châu Á  -  Hyundai i30 Wagon 2012 - Lựa chọn cho gia đình năng động  -  Lộ diện xe Range Rover Evoque phiên bản mui trần  -  Xe Honda Civic bốc cháy khi đang... đỗ trong nhà  -  Xe Subaru Tribeca chính thức có mặt tại Việt Nam  -  Triệu hồi xe Mitsubishi Zinger tại Việt Nam để kiểm tra hệ thống lái  -  Lộ diện xe Kia sẽ cạnh tranh BMW 7 Series  -  Điều chỉnh phân luồng phương tiện trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ  -  Audi A1 - xe nhỏ mà sang  -  Xe sang Lexus cũng bốc cháy đùng đùng  -  Trường Hải giảm giá xe Kia  -  Hyundai trình làng xe i20 thế hệ mới  -  BMW 528i mới có giá gần 2,6 tỷ đồng tại Việt Nam  -  Xe Camry vừa vào gara đã bốc cháy dữ dội  -  Bentley trình làng concept SUV siêu sang  -  Toyota thu hồi xe Camry và Venza  -  Mercedes E300 nát đầu vì húc thành cầu  -  Toyota Avalon thế hệ mới - Cải tiến toàn diện  -  Siêu xe Bentley Continental Supersports tan nát ở Hải Phòng  -  Toyota Innova 2012 - thay vỏ, giữ 'chất'  -  Xe BMW 3-series phiên bản 2012 có mặt tại Việt Nam  -  Cận cảnh BMW X1 2013  -  Thu hồi xe Rolls-Royce Ghost và BMW vì nguy cơ cháy  -  Xe Mazda3 được lắp ráp tại Việt Nam  -  Hình ảnh đầu tiên về nội thất xe Kia K9  -  Honda Việt Nam giới thiệu xe CR-V phiên bản mới  -  Mazda sẽ bỏ động cơ V6?  -  Mercedes ML350BE 2012 có giá hơn 3,4 tỷ đồng  -  Honda trình làng hai mẫu xe mới  -  Audi trình làng RS Q3 concept  -  Xe việt dã Lamborghini Urus chính thức ra mắt  -  Xế độ phong cách Hot Rod  -  Xe Kia K9 chính thức trình làng  -  Dàn xế độ ở triển lãm Đức  -  Toyota Corolla Altis có đối thủ mới  -  Mercedes C300 AMG màu độc nhất Việt Nam  -  Bạn có dám mang xe 3,4 tỷ đồng đi offroad?  -  Toyota trình làng xe RAV4 phiên bản chạy điện  -  Taxi 'điên' lao vào chợ, hàng trăm người hoảng loạn  -  BMW triệu hồi hàng ngàn xe 3-Series  -  Xe thể thao MX-5 - Đồ trang sức của Mazda tại Việt Nam?  -  Những xe limousine độc đáo  -  BMW ra mắt xe 1-Series phiên bản hatchback 3 cửa  -  Honda ra mắt Civic phiên bản châu Á  -  Toyota trình làng xe giá rẻ Pixis Epoch  -  Ô tô “điên” náo loạn đường phố  -  Lexus LX570 đời 2013 đầu tiên về Việt Nam  -  Audi Q3 - đối thủ của BMW X1 tại Việt Nam  -  Xe ôtô nhỏ nhất thế giới tái xuất thị trường  -  Chevrolet sẽ giới thiệu mẫu CUV mới trên toàn cầu  -  Mercedes CLS63 AMG Stealth - đẳng cấp nhân đôi  -  Sắp diễn ra giải đua ôtô địa hình tại Việt Nam  -  Chiếc Phantom phiên bản Rồng thứ 4 về Việt Nam  -  BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh  -  Nissan Altima thế hệ mới - thay đổi để cạnh tranh Camry  -  Mưa lớn, người Hà Nội lại... lội phố  -  Audi Q3 Quattro có giá 1,7 tỷ đồng  -  Porsche Cayenne độ dành cho mùa hè  -  Tạm biệt Lada!  -  Toyota 86 - coupe mới cho thị trường Việt Nam  -  Porsche chính thức có mặt tại Hà Nội  -  Ferrari, Lamborghini và Maserati tạm ngừng sản xuất  -  Thêm nhiều giải đua xe tại Việt Nam  -  BMW 650i mui trần thế hệ mới về Sài Gòn  -  Ba siêu xe Lamborghini LP560-4 đi máy bay đến Việt Nam  -  Bé và xe hơi  -  Siêu xe đi bar ở Hà Nội  -  Triệu hồi hơn 10.000 xe Captiva tại Việt Nam  -  Những phiên bản đặc biệt của Maybach  -  Nhiều tuyến phố thành sông, giao thông hỗn loạn sau trận mưa lớn  -  Honda triệu hồi gần 50.000 xe Civic 2012  -  Tăng mức thu phí, lệ phí giao thông từ ngày 1/7  -  Hyundai Elantra Coupe không cạnh tranh Civic Coupe bằng giá  -  Mưa lớn lại khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập  -  Xe BMW X5 gây họa vì lỗi nhầm chân phanh thành chân ga  -  Xây dựng nhà máy sản xuất động cơ Hyundai tại Việt Nam  -  Thị trường ô tô tăng mạnh do... thuế  -  Tìm mua ô tô cũ đón giảm phí trước bạ  -  

Địa chỉ mua bán cung cấp ten mien, phu tung xe tai howosua chua dien nuoc cho các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn với giá rẻ, chuyên nghiệp, uy tín nhất

     » Thị trường ô tô
Thị trường ôtô 2009: Lo trả “nợ cũ”!

Thị trường ôtô Việt Nam năm 2008 đã có không ít những biến động lớn, được đánh giá là một phần hệ quả của năm 2007, đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến bức tranh thị trường trong năm 2009.

Sắp xếp lại “ngôi vị”

Nhớ lại năm 2007, một trong những dấu ấn nổi bật nhất tại thị trường ôtô là việc đổi ngôi giữa các khách hàng với các hãng ôtô.

Suốt một quãng thời gian dài những khách hàng vốn được coi là “Thượng đế” bỗng dưng phải cầu thị, thậm chí phải đút lót nhân viên bán hàng chỉ để được… mua xe. Bối cảnh này xuất phát từ tình trạng các hãng ôtô luôn thông báo hết xe giao cho khách hàng trong khi các khách hàng lại sôi sục đi mua xe.

Hai tháng đầu năm 2008, tình trạng kể trên vẫn tiếp diễn không khác năm trước là mấy. Chỉ đến khi sự kiện lừa tiền hy hữu xảy ra tại Công ty Liên doanh Toyota Giải Phóng, các hãng ôtô và nhiều người dân mới bắt đầu “soi” lại mình.

Lý do khiến một nhân viên của Toyota Giải Phóng có thể dễ dàng lừa 18 khách hàng số tiền đặt cọc lên đến 3,4 tỷ đồng và hơn 54.000 USD là vì lời hứa giao xe sớm mà không cần phải đút lót. Một lý do được nhiều người cho là khá… lãng xẹt.

Đó là một sự kiện rất đáng chú ý trong năm 2008 tại thị trường ôtô mà kết quả của nó được tích tụ từ tình trạng “cháy hàng” kéo dài từ năm 2007. Còn một câu chuyện khác nữa của năm 2008 cũng được nhắc đến và so sánh với năm 2007 là sự trở lại ngôi vị “Thượng đế” của các khách hàng.

Bắt đầu từ giữa năm, sau hàng loạt điều chỉnh đối với một số sắc thuế và phí áp dụng lên mặt hàng ôtô, giá ôtô đã tăng mạnh khiến sức mua tụt dốc. Một nguyên nhân nữa là do kinh tế khó khăn, các ngân hàng ngừng cho vay mua xe cũng khiến sức mua ôtô giảm hẳn.

Đến giai đoạn cuối năm, “thế cờ” đã đảo ngược. Trong khi các hãng xe, các nhà nhập khẩu bị tồn kho hàng nghìn chiếc thì người tiêu dùng lại không mặn mà gì chuyện xe cộ nữa. Không bán được xe, vốn tồn đọng lớn, sản xuất chậm lại, các hãng xe và các nhà nhập khẩu bắt đầu tung ra hàng loạt chương trình giảm giá, ưu đãi, khuyến mại nhằm lôi kéo người tiêu dùng trở lại.

Nếu đem bối cảnh này đặt bên cạnh “bức tranh” thị trường 2007 sẽ thấy rất rõ những so sánh những điểm trái ngược song lại có mối quan hệ “nhân - quả” với nhau.

Mua “chạy” giá, bán “chạy” thuế

Nhìn lại thị trường xe hơi nhập khẩu 2008 có thể rất rõ hai trào lưu… tranh thủ. Trào lưu thứ nhất là tranh thủ mua “chạy” giá, và trào lưu thứ hai là tranh thủ bán “chạy” thuế.

Trào lưu thứ nhất bắt đầu xuất hiện ngay sau khi có thông tin thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ tăng thêm 10%, từ mức 60% lên 70%. Lo ngại khi sắc thuế này chính thức có hiệu lực, giá ôtô nhập khẩu sẽ đồng loạt tăng lên, rất nhiều người dân đã đổ xô đi mua xe nhập khẩu theo đó đã tạo nên một cơn sốt.

Nhờ trào lưu này, giới kinh doanh xe hơi đã có khoảng thời gian gần một tháng “hái” ra tiền.

Thế nhưng, cũng chính tâm lý phong trào và sự dự đoán sẽ tiếp tục “ngon ăn” như vậy với lần tăng thuế thứ hai từ mức 70% lên 83%, giới kinh doanh xe nhập khẩu đã tranh thủ nhập ào ạt về nước nhằm tránh thuế mới.

Ai ngờ, đến khi những chiếc xe về đến cảng, thị trường đã bắt đầu chìm lắng. Lúc này “cao trào” mua xe đã đi qua và giá xe cũng đã đắt lên, sức mua trên thị trường giảm hẳn. Hệ quả là trào lưu nhập xe “chạy” thuế đã trực tiếp tạo nên cuộc khủng hoảng thừa tại thị trường ôtô Việt Nam.

Theo ước tính, sau đợt nhập khẩu ồ ạt hồi quý 2/2008, thị trường xe hơi nhập khẩu đã tồn đọng khoảng 15.000 xe. Chính cuộc khủng hoảng thừa này đã khiến rất nhiều công ty, nhiều salon xe hơi nhập khẩu phá sản hoặc phải chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Với những doanh nghiệp còn trụ lại được, việc chấp nhận thua lỗ nặng nề là khó tránh khỏi. Đến tận những ngày cuối năm, hàng nghìn chiếc xe nhập khẩu vẫn chưa được “giải quyết” hết trong khi thị trường vẫn tiếp tục ảm đạm.

“Đòn gánh cong hai đầu”

Viết về miền Trung, nhạc sỹ An Thuyên đã từng ví dải đất “dằng dặc” này như một chiếc “đòn gánh cong hai đầu” với một bên là miền Nam và một bên là miền Bắc.

Và có lẽ, nếu vận cách ví ấy, nhiều người sẽ hình dung được thị trường ôtô 2008 cũng giống như chiếc đòn gánh, đã và đang “oằn” mình gánh một bên là hệ quả từ năm 2007, một bên là tiền đề cho năm 2009.

Trong một cuộc phỏng vấn cuối năm 2007, Tổng giám đốc Euro Auto, ông Huỳnh Dư An đã dự báo về bức tranh thị trường năm 2008 sẽ gặp nhiều khó khăn mặc dù khoảng thời gian 3 tháng đầu năm vẫn sôi động.

Theo ông An, do năm 2007 thị trường thiếu hàng trầm trọng dẫn đến cảnh khách hàng phải cầu thị nhân viên bán hàng, các hãng ôtô sẽ tăng mạnh nguồn cung trong năm 2008. Điều này sẽ dẫn đến sự dư thừa lớn bởi thực tế nhu cầu thực trên thị trường cũng không tăng lên quá nhiều.

Kết thúc năm 2008, dự báo của ông An đã đúng.

Nhìn từ một góc độ khác cũng sẽ thấy rất rõ những tác động trực tiếp của thị trường năm 2007 lên năm 2008. Năm 2007, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã giảm liên tiếp 3 lần từ mức 90% xuống còn 60% kéo theo giá xe giảm mạnh. Cộng với một vài biện pháp kích thích tăng trưởng ngành ôtô khác, sức mua trên thị trường đã tăng đột biến và đó là lý do vì sao thị trường lên cơn sốt suốt một thời gian dài.

Giống như một vận động viên không biết điều tiết thể lực, “cơn sốt” thị trường năm 2007 đã kéo théo sự mệt mỏi của năm 2008. Để rồi, các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân lại được thực hiện qua các động tác tăng thuế và thị trường rơi vào cảnh dư thừa trong khi sức mua sụt giảm mạnh mẽ.

Và như vậy, nếu không giải quyết triệt để được những khó khăn của năm 2008, thị trường ôtô năm 2009 có thể sẽ vẫn tiếp tục phải đối mặt với tình cảnh ảm đạm.

VnEconomy

_PRINTNEWS _SENDTOFRIEND
[ Back ]



 
  • “Khủng hoảng thừa” ôtô sản xuất trong nước (06/01/2009)
  •  
  • Đồng loạt tăng thuế, lệ phí với ôtô (02/01/2009)
  •  
  • 10 sự kiện nổi bật trên thị trường ôtô VN 2008 (02/01/2009)
  •  
  • Những khó khăn của thị trường ôtô Việt Nam 2009 (31/12/2008)
  •  
  • Thị trường xe ôtô mùa tết: ế…! (31/12/2008)
  •  
  • VAMA muốn dừng mọi luật thuế mới với ôtô (31/12/2008)
  •  
  • Tranh thủ mua xe "chạy" phí (30/12/2008)
  •  
  • Honda chăm sóc khách hàng tỉnh xa (28/12/2008)
  •  
  • Ssangyong có nguy cơ phá sản (27/12/2008)
  •  
  • Công nghiệp ôtô Trung Quốc phục hồi giữa năm 2009 (26/12/2008)
  •  
  • 10 sự kiện ôtô thế giới đáng nhớ nhất năm 2008 (25/12/2008)
  •  
  • Thêm 2 khách hàng mua xe máy trúng ôtô (24/12/2008)
  •  
  • Honda dọa bỏ nước Nhật (23/12/2008)
  •  
  • Toyota lỗ lần đầu tiên trong 70 năm (23/12/2008)
  •  
  • 'Mừng hụt' vì chương trình giảm giá của Hyundai VN (23/12/2008)
  • Thứ hai,01/07/2024
    Tìm kiếm
    Go
         VideoClip
      Cách phòng xe cháy
      Tan hoang cổng viện Việt Đức
      Cẩu 28t rơi vực
      Lật xe chở Bê tông
      Matiz bị cây đè
      Cứu hộ xe chở bê tông
      Cứu hộ Mường Tè
      Cứu hộ đèo Phađin
      Xe 22tấn rơi trên đường Láng - HL
      Xe nào lội nước tốt nhất
      Nghề cứu hộ
      Cứu hộ máy xúc 35 tấn
      Cứu hộ chạy đua với lũ
      Cứu hộ đèo Chiềng Đông
      Vật lộn thủy quái Nậm Chiến
      Mất lái
      Matiz đâm 2 xe máy
      Ford lật ngửa trong đêm
      Cứu hộ 116 trên VCTV
      Khênh xe rụng bánh
    Bạn đang cần tìm địa chỉ ?
     Số người truy cập  43732658
     

    Bản quyền thuộc Công ty Giao Thông Miền Bắc, 109 Trường Chinh, Hà Nội - Điện thoại : 043.8687488  -  Fax: 043.8688198 - Chịu trách nhiệm về nội dung : Phan Huy Minh        Email: Cuuho116@gmail.com  -   Các tên miền khác: www.Giaothongmienbac.com.vn - Cuuho116.com  -  Volang.net - Vui lòng ghi rõ nguồn khi lấy thông tin từ website

    Hotline Cứu hộ giao thông: 0909.116.116 - 0913.248.464