Lượng ô tô bán ra tại Mỹ trong tháng 1/2008 của hầu hết các hãng ô tô sụt giảm ở mức kỷ lục trong 27 năm vừa qua, không loại trừ 3 nhà sản xuất xứ Detroit và thậm chí cả tập đoàn Toyota Motor (TM) hùng mạnh. Tuy nhiên, có một nhà sản xuất đã thoát được dòng xoáy này, đó là Hyundai Motor. Với thương hiệu gắn liền với các mác xe rẻ tiền, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã lội ngược dòng ngoại mục, tăng 14% doanh số so với cùng kỳ năm 2008, đối lập với tình cảnh tiêu thụ khó khăn của hầu hết những nhà sản xuất xe hơi khác.
Thời thế tạo cơ hội
Vẫn còn quá sớm để cho rằng điều này sẽ khởi đầu cho sự trỗi dậy của Hyundai sau nhiều năm đè nén dưới cái bóng của 2 đại gia Nhật Bản, Toyota và Honda Motor. Nhưng thời cơ đã đem đến cho Hyundai những lợi thế để vươn mình.
Hyundai có thể bán xe với giá rẻ, ít nhất là trong một khoảng thời gian ngắn. Khả năng duy trì hoạt động ổn định và cân bằng cán cân thanh tóan của công ty vẫn tốt hơn so với Detroit 3. Khả năng này còn tăng cao hơn khi có sự suy giảm của đồng Won. Đồng tiền của Hàn Quốc đã mất giá tới một phần ba so với đồng đôla trong năm vừa qua, nhờ vậy Hyundai đã bỏ túi nhiều hơn khi bán được một chiếc xe tại Mỹ.
Trong khi đó, Toyota và Honda lại đang phải đứng nhìn doanh thu của họ bị giảm xuống do đồng Yên vẫn đang ở mức rất cao trong 13 năm liên tục. Giới đầu tư và chứng khoán Hàn Quốc cho rằng hơn một nửa trong 1,5 tỷ USD lợi nhuận dự kiến của Hyundai trong năm 2009 sẽ đạt được nhờ vào tỉ giá tiền tệ hấp dẫn này. Park Kyung Min, giám đốc điều hành quỹ quản lý đầu tư Hangaram, Seoul cho rằng : "Sự biến động tiền tệ là một món quà trời cho mà Hyundai nhận được".
Lắp đặt xe tại chi nhánh sản xuất tại Montgomery
Công bằng mà nói, mức tăng trưởng này một phần nhờ vào sự suy giảm 22% doanh số bán hàng của Hyundai trong tháng1/2008. Khi đó, công ty đã phải thực hiện chiết khấu hàng loạt các dòng xe, trong đó chủ yếu là dòng xe mui kín Sonata, Santa Fe SUV, với lượng giảm trung bình 2.611USD/ xe, gấp ba lần so với năm 2007. Đối mặt với số lượng xe tồn kho ngày càng lớn tại chi nhánh sản xuất ở Montgomery, Ala, Mỹ, Hyundai đã giảm số lượng sản phẩm tại đây và rút bớt xe tại các đại lý cho thuê . Trong tháng một, công ty này đã bán cho các đơn vị mua xe khoảng 30% trong số 25.400 xe mà không thu được lợi nhuận.
Chính sách sáng tạo
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang tận dụng rất tốt cơ hội quý giá của thị trường ô tô và tỉ giá tiền tệ trong các chiến dịch marketing. Ngày 3/1 vừa qua, họ đã khởi động một chương trình giúp cho khách hàng mua xe trả góp có thể trả lại xe, hủy bỏ khỏan nợ mà không ảnh hưởng tới tỉ suất tín dụng. Chương trình đem lại hiệu quả đến mức Detroit phải để mắt tới. James Farley, giám đốc marketing của Ford Motor cho biết : « Chúng ta thực sự cần phải sáng tạo hơn khi sự tự tin của khách hàng đang xuống thấp. »
Để thu hút nhiều người Mỹ hơn đến các showroom của mình, Hyundai mạnh chi để tiếp cận được với các khách hàng. Công ty này đã chi hàng triệu đôla cho 3 điểm vui chơi Super Bowl, trong đó hai địa điểm với mục đích quảng bá Genesis, dòng xe mới nhận được giải thưởng North American Car of the Year (Xe Bắc Mỹ của năm) tại triển lãm Auto show ở Detroit. Tiếp theo, Hyundai đã hào phóng chi trả để song hành cùng những ngôi sao Hollywood. Nhà sản xuất xe hơi này đã mua giờ chiếu TV trong suốt thời gian diễn ra lế trao giải Academy Awards sau khi Ford và General Motor rút lui. Trưởng phòng marketing của Hyundai tại Mỹ, Joel Ewanick, nói rằng : “Dù cho kinh tế có suy thoái thì ta vẫn phải đặt chân trên bàn đạp ga”.
Genesis, một mẫu xe thành công của Hyundai
Nguy cơ tiềm ẩn
Mặc dù vậy, sự tăng trưởng mạnh mẽ có thể đem lại những tác động trái chiều tới Hyundai. Nếu không giảm số lượng xe bán sỉ, giá trị bán lại của xe sẽ bị ảnh hưởng, vì trên thực tế các xe cho thuê sẽ nhanh chóng trở thành xe cũ trong vòng 2 năm. Và giá trị thị trường sẽ giảm biên độ khi đồng Won lấy lại sức mạnh. Sẽ cần phải có thời gian cũng như trải nghiệm trong những cuộc khủng hoảng công nghiệp để Hyundai minh chứng được chiến lược đúng đắn của mình.