Trang chủ
Giới thiệu về chúng tôi
Góc báo chí
Kinh nghiệm
Liên hệ
Download
Hỏi & Đáp
Tìm kiếm nâng cao
Diễn đàn cứu hộ
Đội cứu hộ hạng nặng
Đội cứu hộ hạng trung
Đội cứu hộ hạng nhẹ
Đội cứu hộ xe sàn
     Quảng cáo


     Tiêu điểm
Bản đồ, phân loại tin cậy hay không cho các cây xăng Hà nội  -  Cách dùng xe ô tô có số tự động  -  10 xe tốt nhất thế giới năm 2008 ( Phần 1/4)  -  Tiếp tục tăng thuế nhập khẩu xe hơi lên 83%  -  “Đâu cần phải tăng thuế nhập khẩu ôtô”  -  10 cách chống ngủ gật khi lái xe  -   Sự "đặc biệt" của thị trường xe hơi Việt Nam  -  An toàn trên ôtô cho trẻ em  -  Bộ sưu tập "xe xịn - biển đẹp"  -  Ai hâm?!  -  9 sai lầm thường gặp khi mua xe  -  Khi người cao tuổi lái xe...  -  10 mẹo nhỏ tiết kiệm nhiên liệu  -  Tiêu dùng nhiên liệu ở Việt Nam đi ngược chiều thế giới  -  Công nghiệp ôtô VN chỉ còn 10 năm chạy nước rút  -  Mercedes-Benz Việt Nam sẽ hoàn lại 50% thuế trước bạ  -  Chương trình Kiểm tra tổng quát xe miễn phí của Audi Tp.Hồ Chí Minh bắt đầu từ tháng 11 năm 2008  -  Quy định hiện hành ký hiệu biển số xe ôtô - mô tô trong nước  -  Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông từ 50 đến 150%  -  Giá xăng tăng tiếp 500 đồng/lít  -  Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh  -  Subaru Tribeca được phân phối chính hãng  -  Toyota Corolla bất ngờ thành xe bán chạy nhất thế giới  -  Avante là xe bán chạy nhất của Hyundai  -  Những tai nạn 'đắt giá' nhất Việt Nam  -  Bất ngờ với mẫu môtô do người Việt chế tạo  -  BMW 520i có giá 2 tỷ đồng tại Việt Nam  -  Kia hé lộ concept mới  -  Hà Nội: Thêm một ô tô bùng cháy trên phố  -  Hàng trăm ôtô Honda đời mới “mắc bệnh”  -  Thử nghiệm mới của Cadillac: Urban Luxury Concept  -  Siêu xe nhanh nhất thế giới Bugatti Veyron về Việt Nam  -  Kia Track'ster concept - 'chó bun' ở Chicago  -  Xe Kia Optima có thêm phiên bản SX Limited  -  Siêu xe Audi R8 V10 dạo phố Hà Nội  -  Piaggio Việt Nam chuẩn bị ra mắt Fly giá 44 triệu đồng  -  Hà Nội: Xế hộp kéo lê xe máy trên phố  -  Xế hộp lao vào quán phở, một phụ nữ nhập viện  -  Phong cách mới cho Lexus RX 2013  -  BMW bị phạt 3 triệu USD vì mập mờ báo lỗi xe ở Mỹ  -  Mẹo khởi động xe máy  -  Xe Toyota Camry và RAV4 bị điều tra nguy cơ cháy  -  Hyundai - Mối lo của Volkswagen ở châu Âu  -  Xe Tiguan 2012 đã có mặt tại Việt Nam  -  Hyundai sẽ phân phối xe giá rẻ tại Việt Nam  -  Những siêu xe 'độc và hiếm' từng xuất hiện tại Việt Nam  -  Xe Ford tăng giá rồi khuyến mại để kích cầu  -  Xế hộp gây tai nạn liên hoàn trên phố cổ Hà Nội  -  Toyota Việt Nam triệu hồi xe Camry, Vios và Altis  -  Xe khách cháy rụi, gần 40 người thoát chết  -  Mất lái, BMW mui trần "làm xiếc" trên phố  -  Honda NC700X đầu tiên về Việt Nam  -  Xế cổ phục chế Lambretta serie 1-1959 ở Sài Gòn  -  Taxi bốc cháy ngùn ngụt trong sân nhà  -  BMW ra mắt xe 520i mới tại Việt Nam  -  Toyota cân nhắc xuất khẩu xe từ châu Âu về châu Á  -  Hyundai i30 Wagon 2012 - Lựa chọn cho gia đình năng động  -  Lộ diện xe Range Rover Evoque phiên bản mui trần  -  Xe Honda Civic bốc cháy khi đang... đỗ trong nhà  -  Xe Subaru Tribeca chính thức có mặt tại Việt Nam  -  Triệu hồi xe Mitsubishi Zinger tại Việt Nam để kiểm tra hệ thống lái  -  Lộ diện xe Kia sẽ cạnh tranh BMW 7 Series  -  Điều chỉnh phân luồng phương tiện trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ  -  Audi A1 - xe nhỏ mà sang  -  Xe sang Lexus cũng bốc cháy đùng đùng  -  Trường Hải giảm giá xe Kia  -  Hyundai trình làng xe i20 thế hệ mới  -  BMW 528i mới có giá gần 2,6 tỷ đồng tại Việt Nam  -  Xe Camry vừa vào gara đã bốc cháy dữ dội  -  Bentley trình làng concept SUV siêu sang  -  Toyota thu hồi xe Camry và Venza  -  Mercedes E300 nát đầu vì húc thành cầu  -  Toyota Avalon thế hệ mới - Cải tiến toàn diện  -  Siêu xe Bentley Continental Supersports tan nát ở Hải Phòng  -  Toyota Innova 2012 - thay vỏ, giữ 'chất'  -  Xe BMW 3-series phiên bản 2012 có mặt tại Việt Nam  -  Cận cảnh BMW X1 2013  -  Thu hồi xe Rolls-Royce Ghost và BMW vì nguy cơ cháy  -  Xe Mazda3 được lắp ráp tại Việt Nam  -  Hình ảnh đầu tiên về nội thất xe Kia K9  -  Honda Việt Nam giới thiệu xe CR-V phiên bản mới  -  Mazda sẽ bỏ động cơ V6?  -  Mercedes ML350BE 2012 có giá hơn 3,4 tỷ đồng  -  Honda trình làng hai mẫu xe mới  -  Audi trình làng RS Q3 concept  -  Xe việt dã Lamborghini Urus chính thức ra mắt  -  Xế độ phong cách Hot Rod  -  Xe Kia K9 chính thức trình làng  -  Dàn xế độ ở triển lãm Đức  -  Toyota Corolla Altis có đối thủ mới  -  Mercedes C300 AMG màu độc nhất Việt Nam  -  Bạn có dám mang xe 3,4 tỷ đồng đi offroad?  -  Toyota trình làng xe RAV4 phiên bản chạy điện  -  Taxi 'điên' lao vào chợ, hàng trăm người hoảng loạn  -  BMW triệu hồi hàng ngàn xe 3-Series  -  Xe thể thao MX-5 - Đồ trang sức của Mazda tại Việt Nam?  -  Những xe limousine độc đáo  -  BMW ra mắt xe 1-Series phiên bản hatchback 3 cửa  -  Honda ra mắt Civic phiên bản châu Á  -  Toyota trình làng xe giá rẻ Pixis Epoch  -  Ô tô “điên” náo loạn đường phố  -  Lexus LX570 đời 2013 đầu tiên về Việt Nam  -  Audi Q3 - đối thủ của BMW X1 tại Việt Nam  -  Xe ôtô nhỏ nhất thế giới tái xuất thị trường  -  Chevrolet sẽ giới thiệu mẫu CUV mới trên toàn cầu  -  Mercedes CLS63 AMG Stealth - đẳng cấp nhân đôi  -  Sắp diễn ra giải đua ôtô địa hình tại Việt Nam  -  Chiếc Phantom phiên bản Rồng thứ 4 về Việt Nam  -  BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh  -  Nissan Altima thế hệ mới - thay đổi để cạnh tranh Camry  -  Mưa lớn, người Hà Nội lại... lội phố  -  Audi Q3 Quattro có giá 1,7 tỷ đồng  -  Porsche Cayenne độ dành cho mùa hè  -  Tạm biệt Lada!  -  Toyota 86 - coupe mới cho thị trường Việt Nam  -  Porsche chính thức có mặt tại Hà Nội  -  Ferrari, Lamborghini và Maserati tạm ngừng sản xuất  -  Thêm nhiều giải đua xe tại Việt Nam  -  BMW 650i mui trần thế hệ mới về Sài Gòn  -  Ba siêu xe Lamborghini LP560-4 đi máy bay đến Việt Nam  -  Bé và xe hơi  -  Siêu xe đi bar ở Hà Nội  -  Triệu hồi hơn 10.000 xe Captiva tại Việt Nam  -  Những phiên bản đặc biệt của Maybach  -  Nhiều tuyến phố thành sông, giao thông hỗn loạn sau trận mưa lớn  -  Honda triệu hồi gần 50.000 xe Civic 2012  -  Tăng mức thu phí, lệ phí giao thông từ ngày 1/7  -  Hyundai Elantra Coupe không cạnh tranh Civic Coupe bằng giá  -  Mưa lớn lại khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập  -  Xe BMW X5 gây họa vì lỗi nhầm chân phanh thành chân ga  -  Xây dựng nhà máy sản xuất động cơ Hyundai tại Việt Nam  -  Thị trường ô tô tăng mạnh do... thuế  -  Tìm mua ô tô cũ đón giảm phí trước bạ  -  

Địa chỉ mua bán cung cấp ten mien, phu tung xe tai howosua chua dien nuoc cho các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn với giá rẻ, chuyên nghiệp, uy tín nhất

     » Thị trường xe máy
Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh thị trường xe 3 bánh Việt Nam?

Để thay thế hàng vạn chiếc xe tự chế sắp bị cấm lưu hành, xe 3 bánh Trung Quốc đã âm thầm tràn vào mai phục thị trường. Trong khi đó, dường như doanh nghiệp Việt vẫn thờ ơ đứng ngoài cuộc.

Trong những ngày rong ruổi cùng cận cảnh đời người hành nghề xích lô, ba gác sau khi cấm xe 3-4 bánh tự chế, chúng tôi nghe được thông tin khá sốc: xe xích lô, ba gác do Trung Quốc sản xuất đã âm thầm "dàn trận" chuẩn bị chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Không sốc sao được khi mà thế chủ động là của chúng ta, nhưng đến nay triển vọng gần như chắc chắn là xe Trung Quốc sẽ thống lĩnh thị trường.

xe3banh.jpg
Tại xưởng này, những chiếc xe 3 bánh Trung Quốc đang lũ lượt ra lò. (Ảnh: T. Thuấn)

Một nhu cầu không nhỏ của xã hội

Hiện chưa có ai thống kê trên toàn quốc có bao nhiêu xe 3-4 bánh tự chế. Theo số liệu của Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, riêng trên địa bàn thành phố có khoảng 60.000 xe 3 bánh không động cơ (xích lô đạp, ba gác đạp) và 1.500 xe 3 bánh có động cơ (xích lô và ba gác máy).

Toàn bộ công việc thu gom rác ở hàng ngàn đường hẻm nhỏ trên các đô thị Việt Nam đang nhờ vào xe ba gác, lý do là khối lượng nhỏ, và xe tải không vào hẻm được.

Hàng trăm ngàn doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam vẫn đang coi ba gác là phương tiện vận tải hữu hiệu, khi chiếc xe tải loại nhỏ nhất cũng có trọng tải 1,5 tấn, trong khi nhu cầu vận chuyển nhiều khi chỉ là vài trăm kg.

Tương tự, bao nhiêu tiểu thương có nhu cầu vận chuyển ở các chợ với khối lượng 100-200kg mỗi chuyến, một nhu cầu quá nhỏ để thuê xe vận tải 4 bánh.

Đặc biệt, hàng vạn hộ gia đình đang sử dụng xe 3 bánh như một phương tiện mưu sinh. Có lẽ không nhiều hộ có đủ điều kiện tài chính để “lên đời” với xe tải 4 bánh.

Trong khi đó, hầu hết (nếu không phải là tất cả) các xe 3 bánh hiện nay đều được “sản xuất” tại các xưởng cơ khí nhỏ và bị coi là “xe tự chế”. Khi lệnh cấm xe 3 bánh có hiệu lực, điều gì sẽ xảy ra?

xe3banh1.jpg
Trụ sở của nhà phân phối độc quyền xe 3 bánh Trung Quốc. (Ảnh: T. Thuấn)

Xe Trung Quốc đã âm thầm mai phục!

Anh Nguyễn Văn Nhơn, hành nghề ba gác máy tại khu vực bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh (TP. HCM) cho biết: "Trước khi lệnh cấm xe xích lô, ba gác có hiệu lực hơn 1 tháng, có hai thanh niên tới bến xe gạ mua lại chiếc xe cà tàng của anh với giá 7 triệu đồng, với điều kiện anh chịu mua một xe ba gác máy do Trung Quốc sản xuất. Họ ra giá hơn 40 triệu đồng/chiếc.” Nhưng anh đào đâu ra hơn 30 triệu để đổi xe, nên đành chờ tới đâu hay tới đó.

Nhiều bác tài xích lô, ba gác trên đường Lý Thường Kiệt cũng cho biết đã nhận được tờ rơi quảng cáo xe Trung Quốc. Họ còn cho biết là đã thấy vài xe ba gác Trung Quốc lưu thông trên đường phố TP. HCM, với biển số của Đồng Nai hay Bình Dương.

Trong vai người đi tìm mua xe, chúng tôi tìm đến nơi được cho là đầu mối phân phối xe Trung Quốc tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Tòa nhà 5 tầng tọa lạc tại số 38 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận là trụ sở chính của Công ty TNHH SX-TM-DV Đình Vũ. Sau lớp cửa kính, án ngữ giữa tiền sảnh là 2 chiếc xe ba gác máy mang nhãn hiệu Xinling.

Một anh nhân viên khá trẻ, vồn vã giới thiệu với chúng tôi về các loại xe. Anh cho biết Đình Vũ là công ty phân phối độc quyền tại các tỉnh phía Nam đối với xe 3 bánh do Trung Quốc sản xuất. Công ty đã nhập về hàng chục container 40 feet với xe 3 bánh chở hàng, chở người với đủ kiểu dáng. Xe nhập về dưới cả dạng nguyên chiếc lẫn hàng rời. Anh còn cho biết, công ty đang có một kho - xưởng rất lớn ở Hóc Môn.

Hình dáng những chiếc xe hiệu Xinling kiểu mô tô tải 3 bánh chẳng khác gì mấy so với xe lôi tự chế ở Đồng bằng sông Cửu Long. Cũng kiểu xe mô tô, được chế tác liền với một rơ-moóc. Chiều dài của thân và thùng xe dài hơn xe 3 gác máy, xe lôi. Với dung tích xylanh 150 phân khối, xe đăng ký tải trọng tối đa là 350kg.

Khi được hỏi giá của một chiếc xe mô tô 3 bánh, anh nhân viên của công ty Đình Vũ loanh quanh là công ty sẽ bao giấy tờ nhưng chưa biết được chi phí giấy tờ, thủ tục hết bao nhiêu nên chưa có bản báo giá chính thức. Anh cũng gặng hỏi chúng tôi làm sao biết giá xe 38 - 40 triệu đồng khi chúng tôi lỡ tiết lộ giá do các bác tài ba gác cung cấp.

xe3banh2.jpg
Những chiếc xe Trung Quốc đã sẵn sàng tại phòng trưng bày. (Ảnh: T. Thuấn)

Nghe chúng tôi nói sẽ tự lo giấy tờ, anh nhân viên liền bốc điện thoại gọi cho ai đó xin ý kiến "có khách hàng mua xe, họ tự lo giấy tờ..." Sau một hồi, anh ta buông máy thở dài "chưa được đâu anh ơi, xe tụi em còn phải chờ đăng kiểm. Ở Bình Dương, Đồng Nai thì “ô kê” rồi còn ở TP.HCM thì chưa". Anh cũng xin lại thông tin của chúng tôi để khi nào có "chủ trương" thì anh sẽ thông báo.

Rời trụ sở công ty Đình Vũ, chúng tôi quyết định tìm cho ra xưởng lắp ráp, kho chứa của công ty này. Lang thang dò hỏi cả buổi sáng ở Hóc Môn, không ai biết cái xưởng đó nằm ở đâu, nên đành phải quay lại điểm xuất phát ban đầu. Lân la mãi bao nhiêu bác tài ba gác, cuối cùng cũng được gặp được anh Tuấn, người chạy ba gác máy góc bệnh viện Thống Nhất (gần ngã tư Bảy Hiền) hé lộ cho biết.

Nằm khuất trong con hẻm ngoằn ngoèo hút sâu phía sau Phòng kinh tế Cục Hậu cần Quân khu 7 là xưởng lắp ráp xe của công ty Đình Vũ tại số 198 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận. Phải khá tinh mắt mới nhận ra đằng sau khuôn viên kín cổng cao tường trong khu vực nửa dân sự nửa quân sự ấy là một xưởng lắp ráp xe. Hàng chục công nhân đang miệt mài cho ra đời những chiếc xe “Made in China”.

Loay hoay cả giờ tìm cách chụp hình và phải nhờ đến sự hỗ trợ bên ngoài, chúng tôi mới có được những tấm ảnh về xưởng lắp ráp xe Trung Quốc của công ty Đình Vũ. Từ đây, những chiếc xe “Made in China” đã và đang sẵn sàng tỏa đi trên khắp mọi nẻo đường.

Còn các doanh nghiệp trong nước đứng ngoài cuộc?

Nếu giá bán một chiếc xe ba gác Trung Quốc khoảng 40 triệu đồng, với nhu cầu hàng vạn xe trên cả nước, có thể thấy là một cơ hội doanh thu nhiều trăm tỉ đồng.

Vậy nhưng suốt hơn 6 tháng từ khi Nghị định 32 của Chính phủ ra đời đến nay, hình như chưa thấy một doanh nghiệp trong nước nào lên tiếng đáp ứng lại cơ hội này.

Ví dụ, chưa thấy doanh nghiệp nào nói: “6 tháng không đủ, chúng tôi cần 12 tháng để sản xuất đủ lượng xe thay thế trên thị trường”, hoặc “chúng tôi đang sản xuất, nhưng đề nghị Chính phủ trợ giá xx đồng cho mỗi xe 3 bánh tự chế phải thay thế”.

Để đến khi giờ G sắp điểm thì người lao động hoang mang cực độ, còn các cơ quan chức năng cũng không kém phần lúng túng. Và việc thực hiện đã phải hoãn lại vào phút chót, nhưng cũng chỉ là hoãn mà không kèm theo một giải pháp nào.

xe3banh3.jpg
Có phải công nghệ chế tạo những chiếc xe này quá khó với doanh nghiệp Việt? (Ảnh: T. Thuấn)

Từ nay đến ngày 30/6/2008 là khi lệnh cấm (gia hạn) có hiệu lực, liệu có nhà sản xuất nào của Việt Nam lên tiếng?

Phải chăng các nhà sản xuất của Trung Quốc đã nhìn thấy cơ hội thị trường Việt Nam, còn chính các doanh nghiệp Việt Nam lại không nhìn thấy?

Phải chăng sản xuất xe 3 bánh là một công nghệ quá khó đối với doanh nghiệp Việt Nam?

Phải chăng Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội cơ khí, các doanh nghiệp… tất cả đều thiếu trách nhiệm trước nhu cầu của xã hội, đời sống cộng đồng?

Phải chăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang lo bơi ra biển lớn mà quên đi mất cái ao nhà?

Chủ trương thay thế những chiếc xe 3-4 bánh tự chế của Chính phủ là cần thiết cho một xã hội an toàn và văn minh. Nhưng nếu những câu hỏi “phải chăng” nói trên không được trả lời, một triển vọng đang đến rất gần là xe 3 bánh của Trung Quốc sẽ thống lĩnh thị trường Việt Nam.

Theo Tấn Thuấn - Vietnamnet

_PRINTNEWS _SENDTOFRIEND
[ Back ]



 
  • Honda VN giới thiệu xe Wave RS phiên bản mới (25/12/2007)
  •  
  • Kawasaki trở lại Việt Nam (25/12/2007)
  •  
  • Những bức ảnh chính thức của Aprilla FV 1200 (25/12/2007)
  •  
  • Phí trông mũ bảo hiểm ngang tiền gửi xe (14/12/2007)
  •  
  • Hệ thống nhà máy Harley Davidson – Nơi đam mê bắt đầu (05/12/2007)
  •  
  • Yamaha ra mắt Nouvo RC mới (03/12/2007)
  •  
  • Xe máy Gia Toàn YMH chinh phục thị trường Tây Nguyên (03/12/2007)
  •  
  • Ăn theo xe ga (02/12/2007)
  •  
  • Quên mất… giá xe máy (30/11/2007)
  •  
  • Sufat Việt Nam ra mắt 2 mẫu xe máy mới (22/11/2007)
  •  
  • Cuộc chiến giữa các hãng xe máy (21/11/2007)
  •  
  • Honda Việt Nam giới thiệu phiên bản Wave S mới (15/11/2007)
  •  
  • Sốt Air Blade (15/11/2007)
  •  
  • Xe máy cũng... 'nóng' (15/11/2007)
  •  
  • X-bike - phong cách mới cho người trẻ "mê" xe (12/11/2007)
  • Chủ nhật,07/07/2024
    Tìm kiếm
    Go
         VideoClip
      Cách phòng xe cháy
      Tan hoang cổng viện Việt Đức
      Cẩu 28t rơi vực
      Lật xe chở Bê tông
      Matiz bị cây đè
      Cứu hộ xe chở bê tông
      Cứu hộ Mường Tè
      Cứu hộ đèo Phađin
      Xe 22tấn rơi trên đường Láng - HL
      Xe nào lội nước tốt nhất
      Nghề cứu hộ
      Cứu hộ máy xúc 35 tấn
      Cứu hộ chạy đua với lũ
      Cứu hộ đèo Chiềng Đông
      Vật lộn thủy quái Nậm Chiến
      Mất lái
      Matiz đâm 2 xe máy
      Ford lật ngửa trong đêm
      Cứu hộ 116 trên VCTV
      Khênh xe rụng bánh
    Bạn đang cần tìm địa chỉ ?
     Số người truy cập  43748868
     

    Bản quyền thuộc Công ty Giao Thông Miền Bắc, 109 Trường Chinh, Hà Nội - Điện thoại : 043.8687488  -  Fax: 043.8688198 - Chịu trách nhiệm về nội dung : Phan Huy Minh        Email: Cuuho116@gmail.com  -   Các tên miền khác: www.Giaothongmienbac.com.vn - Cuuho116.com  -  Volang.net - Vui lòng ghi rõ nguồn khi lấy thông tin từ website

    Hotline Cứu hộ giao thông: 0909.116.116 - 0913.248.464