Đầu tháng 4 vừa qua, Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh - đại diện pháp lý cho hãng Honda Motor tại Việt Nam đã gởi văn bản đến Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Đồng Nai đề nghị phối hợp xử lý tình trạng vi phạm kiểu dáng công nghiệp ở các mẫu xe gắn máy của Honda đang rất phổ biến trên thị trường. Theo đó, các mẫu xe của họ mặc dù đã được đăng ký độc quyền nhưng lại bị nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh xe gắn máy vi phạm một cách nghiêm trọng.
Hàng "nhái" bán công khai
Chỉ cần rảo một vòng các salon xe gắn máy trong TP. Biên Hòa, có thể thấy ngay tình hình vi phạm kiểu dáng công nghiệp ở các loại xe gắn máy hiện đang diễn ra rất nghiêm trọng và phổ biến. Khi những hãng xe nổi tiếng như Honda, Yamaha, Kawasaki... tung ra một dòng sản phẩm mới, ngay lập tức trên thị trường xuất hiện hàng nhái với kiểu dáng, màu sắc gần như y hệt. Khảo sát thị trường tại các điểm bán xe trên đường Phạm Văn Thuận, 30/4, Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc... cho thấy, các mẫu xe bị nhái nhiều nhất vẫn là các mẫu của hãng Honda. Trong công văn gởi Chi cục QLTT Đồng Nai đề nghị hợp tác, đại diện pháp lý của Honda Motor đã liệt kê danh sách 5 mẫu xe bị vi phạm nhiều nhất là: Wave, Future Neo, Wave RS, Click, Air Blade. Thực tế, cứ mỗi mẫu xe trên có đến... vài chục nhãn hiệu nhái theo với kiểu dáng và màu sơn "khó phân biệt thật giả". Chẳng hạn, mẫu xe Wave của Honda có cả chục nhãn hàng "ăn theo", như: Swear, Savi @, Shmoto, Nagaky, Citi... với xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, hàng lắp ráp tại Việt Nam... Giá thành của các nhãn hàng "ăn theo" này lúc nào cũng rẻ hơn gần 1 nửa so với hàng chính hãng.
Một chủ cửa hàng xe trên đường Phạm Văn Thuận khoe, cửa hàng anh là nơi "cập nhật" cực nhanh những mẫu xe mới của các hãng nổi tiếng với mức giá chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 mức giá chính hãng, bảo hành đàng hoàng. Một chủ salon khác cũng cho biết, các loại xe nhái bán chạy phải đảm bảo các "tiêu chí" như đẹp, càng giống xe chính hãng càng tốt và quan trọng là phụ tùng phải dễ kiếm, dễ thay khi hỏng hóc (vì đây vốn là chuyện thường xuyên). Đối tượng mua xe nhái tập trung nhiều nhất ở những người có thu nhập trung bình hoặc thấp. Có lẽ chính vì nguyên nhân này mà các dòng xe phổ thông của các hãng nổi tiếng là những dòng xe bị nhái nhiều nhất. Điều đặc biệt là các loại xe máy vi phạm kiểu dáng công nghiệp khá nghiêm trọng này được bày bán rất công khai trên thị trường, và dĩ nhiên, người mua sử dụng cũng rất công khai.
Bị phát hiện và xử lý... vẫn bán!
Trong văn bản gởi đến cơ quan chức năng, đơn vị đại diện pháp lý cho hãng Honda Motor cho biết, đã tiến hành khảo sát thị trường các cửa hàng xe máy ở TP. Biên Hòa và đánh giá tình trạng vi phạm kiểu dáng công nghiệp ở mặt hàng này là khá nghiêm trọng. Đầu tháng 2-2008, đơn vị đại diện pháp lý này đã phối hợp với Đội QLTT số 1 tiến hành tuyên truyền, khuyến cáo đến tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn tỉnh. Trong đó có yêu cầu các doanh nghiệp chấm dứt việc kinh doanh các loại xe gắn máy vi phạm kiểu dáng công nghiệp mà Honda Motor đã được công nhận độc quyền kiểu dáng công nghiệp. Tuy nhiên, mãi cho đến tháng 5-2008, Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh tiến hành khảo sát lại thị trường và phát hiện rất nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục kinh doanh những mặt hàng vi phạm.
Giữa tháng 5-2008, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra 9 cửa hàng kinh doanh xe gắn máy lớn ở TP. Biên Hòa và 100% đều vi phạm. 82 chiếc xe gắn máy vi phạm đã bị niêm phong tại chỗ và kết quả xác minh từ Cục Sở hữu trí tuệ cũng khẳng định, số xe trên đã vi phạm kiểu dáng công nghiệp đã được đăng ký độc quyền của hãng Honda. Cơ quan chức năng đã xử phạt 9 cửa hàng tổng số tiền hơn 23 triệu đồng và tiến hành tịch thu tất cả các chi tiết vi phạm. Tuy nhiên, điều đáng nói là vi phạm chủ yếu chỉ nằm ở các chi tiết nhựa mô phỏng kiểu dáng xe chính hãng. Những chi tiết này lại được sản xuất và mua bán khá dễ dàng, giá trị cũng không cao, nên hình thức thu hồi, phạt vẫn chưa làm các cửa hàng kinh doanh xe "nhái" e ngại.
Ông Huỳnh Kim Hóa, Đội trưởng Đội QLTTsố 1: Cơ quan chức năng cần sự phối hợp
Tình hình vi phạm kiểu dáng công nghiệp ở những mặt hàng đã được đăng ký bảo hộ hiện nay diễn ra vô cùng phức tạp, tràn lan ở nhiều nhóm, ngành hàng mà xe gắn máy là một trong các mặt hàng bị vi phạm nhiều nhất. Chính vì vậy, để đối phó, cơ quan chức năng cũng cần sự hỗ trợ của các doanh nghiệp có sản phẩm đã được bảo hộ trong việc khảo sát thị trường, cung cấp thông tin, cũng như cập nhật danh sách hàng hóa được bảo hộ của mình cho cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra, xử lý.
Khi phát hiện những vi phạm trên thị trường có liên quan đến các mặt hàng mà mình đã được bảo hộ, các đơn vị có thể gởi văn bản hoặc trực tiếp báo cho cơ quan chức năng, hay cũng có thể gọi về đường dây nóng của Đội QLTT số 1 (chuyên về xử lý các vi phạm về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, hàng gian, hàng giả) 0613. 824888; 0913.941675"... để phối hợp xử lý.
Theo BÁO ĐỒNG NAI
|