Ưu tiên giao hàng cho những đại lý có lượng tiêu thụ lớn
|
Nhu cầu dùng xe đạp điện tăng cao cùng với giá xăng là cơ hội cho các cửa hàng xe điện "chặt chém". Ảnh: Kim Toàn
|
Ngày 26/7, anh Nguyễn Văn N., ngụ khu vực Lương Định Của, quận 2,tp Hồ Chí Minh cho biết, do công việc của anh cần di chuyển nhiều nên anh định chuyển từ xe gắn máy sang đi xe đạp điện để tiết kiệm. Thế nhưng, khi đến cửa hàng của Công ty xe máy An Phú, đường Trần Não để mua thì được biết xe đạp điện đang cháy hàng và quá đắt. Không mua nổi, anh đành quay về tay không.
Cùng cảnh ngộ, anh Tân, một nhân viên văn phòng làm việc ở quận 10 cho biết, khi anh đến mua hàng ở cửa hàng xe đạp 107 trên đường Võ Thị Sáu thì được biết, loại xe điện anh cần mua đã hết hàng, cửa hàng này đề nghị anh để lại số ĐT liên lạc và hẹn anh vài hôm sau gọi lại.
Thông tin xe đạp điện "đứt hàng" và tăng giá đã khiến nhiều người lo lắng, nhất là những phụ huynh có ý định mua xe điện cho con em vào năm học mới.
Song, qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện lượng xe đạp và xe đạp điện được bày bán tại các cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu, Hoàng Văn Thụ, Trần Hưng Đạo( tp Hồ Chí Minh)... đều rất phong phú và dồi dào. Các loại xe Delta, Davinci, Song Tain... lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu nguyên chiếc với nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, phù hợp với nhiều lứa tuổi, phong cách. Xe Trung Quốc có giá khoảng 4-5,5 triệu đồng/chiếc, xe do Đài Loan sản xuất nằm trong khoảng 7-8 triệu đồng/chiếc tuỳ kiểu dáng.
Theo chủ cửa hàng xe đạp 150 trên đường Võ Thị Sáu, xe đạp điện không thiếu. Tuy nhiên, do giá xăng tăng nên các công ty chỉ ưu tiên giao hàng cho những đại lý có lượng tiêu thụ lớn, còn những đại lý nhỏ, tiêu thụ chậm thì sẽ khó lấy hàng.
"Một chuyến xe tải có thể chở được 20 chiếc xe điện. Nếu một hoặc nhiều đại lý ở gần nhau lấy hết lượng hàng đó thì công ty sẽ giao hàng rất nhanh. Còn các đại lý nhỏ, lại ở xa thì khó lấy hàng hơn vì công ty ngại phí vận chuyển..."
|
Dù biết bị "chặt", các phụ huynh vẫn bấm bụng mua xe đạp điện cho con. Ảnh: Kim Toàn |
Tung tin khan hiếm xe đạp điện, đẩy giá lên cao!
Chị Mai, nhân viên bán hàng tại cửa hàng xe đạp Martin 107 cũng thừa nhận việc "đứt hàng" tạm thời là có thật. Nguyên nhân là do nhu cầu tăng đột biến trên cả nước khiến việc lắp ráp, cung ứng chưa kịp thời. Hiện Martin đang tập trung hoạt động kinh doanh tại cửa hàng 107 trên đường Võ Thị Sáu hơn là phân phối về các đại lý nhỏ lẻ. Song, nhân viên này khẳng định, chỉ trong một vài ngày tới, Martin sẽ có đủ lượng hàng cung ứng cho nhu cầu của thị trường. Đồng thời, hiện nay cửa hàng vẫn chưa có quyết định tăng giá xe.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số đại lý đã lợi dụng tình hình giá xăng cao và nhu cầu tiết kiệm của khách hàng để tung tin khan hiếm xe đạp điện, đẩy giá lên cao. Chính vì vậy, hiện giá xe đạp điện cùng loại ở các cửa hàng không giống nhau. Cùng là xe đạp Martin hiệu ASAMA nhưng tại cửa hàng 107, xe có giá 5,7 triệu đồng. Trong khi đó, tại cửa hàng của công ty xe máy An Phú, quận 2, xe loại này chỉ có độc một chiếc và giá bán lẻ lên tới 6 triệu đồng, tăng 300.000đ/chiếc so với giá gốc tại 107.
Ở một số cửa hàng khác, nhân viên bán hàng cũng luôn miệng khẳng định giá xe điện đang tăng khoảng 200-300 nghìn đồng/chiếc so với trước đây nhưng vẫn không có hàng để bán. Với những thông tin này, nhiều cửa hàng đang ra sức "chặt chém" người tiêu dùng.