Các công ty đang tăng tốc để đáp ứng nhu cầu mua xe máy điện, xe đạp điện (gọi chung là xe điện) của người tiêu dùng nhưng lại bỏ qua khâu quan trọng nhất là hậu mãi. Không ít người phải dở khóc dở cười khi những chiếc xe này dở chứng...
Trong cơn sốt mua sắm xe điện, thậm chí nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm cũng được "lên đời" trở thành nơi bán xe điện.
Lỗ 4 triệu mà... mừng
Giữa tháng bảy chị Minh Xuân (P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) mua một chiếc xe điện hiệu Rambo giá 10 triệu đồng tại một cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình). Mang về nhà sạc điện lần đầu tiên thì chỗ sạc bốc khói khét lẹt. Quay lại cửa hàng, chị Minh Xuân phải "căng thẳng" mới được chủ cửa hàng đổi xe khác. Thế nhưng dù đã sạc đầy bình nhưng chỉ chạy được một chặng từ nhà ra Q.1, đoạn trở về thì... hết điện đành phải thuê xe ôm đẩy về nhà. Chị lại mang xe ra cửa hàng và nơi đây cho biết sẽ bảo hành xe trong ba ngày.
Sau lần bảo hành, mặc dù đã sạc cả đêm nhưng xe cũng chỉ chạy được khoảng 10km, buộc chị phải mang theo đồ sạc để phòng hờ. Xe chạy chậm rì vì motor bỗng "đổ già”, không tải nổi trọng lượng của người và xe. Sau hai tuần, chiếc xe cứ gặp hết trục trặc này đến trục trặc khác, mỗi lần bảo hành mất 2-3 ngày, chị đành mang xe ra cửa hàng năn nỉ họ mua lại và chịu lỗ 4 triệu đồng. "Chịu mất 4 triệu đồng trong vòng 15 ngày còn hơn mang cục nợ".
Chủ cửa hàng xác nhận có trường hợp này nhưng lại đổ lỗi do khách sử dụng không đúng hướng dẫn. Ông này còn cho biết nếu cửa hàng không sửa chữa được sẽ liên lạc với nhà sản xuất cử chuyên viên xuống hỗ trợ!?
Trường hợp của anh Nguyễn Viết Thêm (Hóc Môn) thì bi đát hơn vì chiếc xe nay phải trùm mền. Năm ngoái anh mua chiếc xe điện tại cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu (Q.3) với giá 7 triệu đồng. Giá này xe không được bảo hành, muốn bảo hành sáu tháng phải trả thêm 500.000 đồng. Xe mới mua được một ngày nhưng phải thuê xe ôm đẩy đến cửa hàng vì... mất điện. Khoảng hai tháng, đến lượt vợ anh phát mệt vì chiếc xe ì ra dù đèn báo vẫn còn điện.
Lần này thì xe hư biến thế điều khiển nhanh chậm, thay hết 500.000 đồng. Cứ thế 2-3 tháng xe lại hư một lần, mỗi lần thay ít nhất 150.000 đồng. Tính ra sau một năm chạy xe điện tiền thay thế linh kiện, sửa chữa lên đến 2 triệu đồng, bằng tiền đổ xăng nếu đi xe gắn máy. Tháng 5-2008 bình điện hư, thay mới hết 2 triệu đồng. Quá ngán, anh tỏ ý bán lại và cửa hàng mua với giá... 500.000 đồng!
Thiếu người... sửa xe
Ông Trần Tuấn Vũ, giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Rambo chuyên lắp ráp xe đạp điện, cho biết có tình trạng trục trặc sau đó là do cửa hàng không có nhân viên được huấn luyện về sửa chữa xe đạp điện. Đại lý này trước kia là một cửa hàng bán nón bảo hiểm, nhưng lại nhận thêm xe về bán nên chưa có nhân viên chuyên phụ trách sửa chữa và bảo hành các chủng loại xe điện.
Ông Vũ cũng thừa nhận một tình trạng chung là lượng xe bán ra thì nhiều nhưng các đại lý không đủ nhân viên bảo hành và sửa chữa vì trung bình phải mất 7-10 ngày huấn luyện tại xưởng nhân viên mới có đủ kiến thức để bảo hành xe. Thế nhưng ông Vũ cho biết bản thân nhãn hiệu xe đạp điện hiệu Rambo cũng chỉ có hai đại lý.
Trong khi đó người đi xe điện thường chỉ trông vào các bác xe ôm mỗi khi xe dở chứng. Anh Hưng, sửa xe đạp-xe gắn máy góc đường Trần Huy Liệu-Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận), cho biết chỉ có thể thay vỏ, ruột vì không có đồ nghề chuyên dụng để sửa.
Việc bảo hành còn khó khăn hơn đối với các loại xe nhập khẩu do chỉ nhập kèm một ít linh kiện nên phải mất thời gian tìm nguồn linh kiện thay thế. Ông Châu Vĩ Chí - giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Asama VN, cho biết trên thị trường có nhiều loại phụ tùng xe điện, nhưng không phải cái nào cũng có thể thay lẫn cho nhau được.
* Anh Nam (P.An Phú Đông, Q.12) kể lại một buổi tối đang đi trên đường Phan Đình Phùng về nhà thì bánh sau xe bị nổ. Anh dắt chiếc xe tìm nơi thay ruột nhưng các tiệm sửa xe đều bó tay vì ruột của loại xe này lỡ cỡ chẳng tiệm nào có. Cuối cùng anh phải gửi xe ở tiệm sửa xe, thuê xe ôm chạy tìm mua ruột xe.
* Một nhân viên sửa xe đạp điện cho biết mạch điều khiển sạc là bộ phận dễ hư do thường được gắn dưới yên sau xe nên dễ bị ngập nước làm chập mạch. Chi phí thay mạch điện mới trung bình 400.000 đồng. Trục trặc ở phần tay ga thường do hư lò xo hoặc hư nam châm, chỉ cần thay các chi tiết này là đủ. Giá một bộ linh kiện này chỉ khoảng 100.000 đồng. Còn mạch điều khiển sạc có trường hợp chỉ cần vệ sinh là sử dụng được, hoặc chỉ cần thay một tụ điện nào đó trong bộ mạch xe sẽ hoạt động bình thường trở lại chứ không phải thay như các thợ hay "vẽ” cho khách.
* Chuyên gia trong ngành khuyên nên mua xe ở các đại lý uy tín, có thời gian bảo hành ít nhất một năm và với bình acquy ít nhất chín tháng. Xe ít đồ nhựa càng tốt vì chi tiết bằng nhựa dễ hư trong khi ít có linh kiện thay thế. Giá xe bánh mâm khá đắt và chỉ nhập khẩu mới có, trong khi giá vỏ ruột bánh căm chỉ bằng ¼ xe bánh mâm mà lại dễ mua.
|