Cụ thể, tháng 4 vừa qua, VAMA lập kỷ lục với 13.271 chiếc ôtô bán ra, tăng so với tháng trước 180 chiếc. Song, sự tăng mỏng manh này hoàn toàn nhờ vào "đại gia" nội địa Vinamotor-bán ra tăng 1.164 chiếc, đạt 3.520 chiếc. Nếu Vinamotor không tăng, thì các liên doanh và đơn vị còn lại trong VAMA tính ra giảm chung đến hơn 1.000 chiếc.
Đáng chú ý, mức tăng tại Vinamotor rơi vào xe tải và xe khách, với nhu cầu đang tăng cao và không bị chi phối bởi các quyết định tăng thuế. Còn trong các liên doanh sản xuất ôtô du lịch, mức tăng của Honda, Vidamco, Mercedes cũng bù qua xớt lại với mức giảm của Toyota và Ford. Nếu tính cả doanh số từ phân khúc ôtô cũ, ôtô nhập khẩu (NK) nguyên chiếc, đang có lo lắng thị trường ôtô sẽ "lạnh" dần.
Nhưng tháng 4 cũng chưa phải là tháng "bản lề" thể hiện rõ nét tác động của việc tăng thuế. Ông Trần Bá Dương-TGĐ Trường Hải Auto-cho rằng, phải 2-3 tháng nữa mới thấy rõ khuynh hướng của thị trường. Đã có hai liên doanh công bố tăng giá xe là Toyota và Ford. Điều này có tác động đến sức mua hay không phải chờ đợi đến những con số tổng kết của tháng 5.
Tuy nhiên tháng 5 này lại có được sự hỗ trợ từ các dòng ôtô giá rẻ hầu hết đến từ Trung Quốc (NK nguyên chiếc và NK linh kiện). Hai dòng Lifan (dung tích 1,3 và 1,6 lít) do Cty Bảo Toàn NK giá 14.000USD và 16.000USD, chỉ tăng hơn giá cuối 2007 1.000USD/chiếc. Dòng Zotye thiết kế như mẫu xe đa dụng hai cầu (dung tích 1,3 lít) giá bán 13.800USD/chiếc. Vinaxuki NK linh kiện của tập đoàn Harbin Hafei về ráp tại VN, với hai dòng (dung tích 1,1 và 1,3 lít) giá chỉ có 11.000USD và 13.000USD, được cho là rẻ hơn giá cũng loại xe này NK đến hơn 30%.
Thế nhưng, điểm yếu cố hữu của các dòng ôtô du lịch có nguồn gốc từ Trung Quốc là thương hiệu quá mới trong khi kinh phí để làm thương hiệu gần như không có. Đã hai năm qua, ôtô giá rẻ của Trung Quốc đã được kỳ vọng nhưng hầu như không tạo được dấu ấn gì trên thị trường, thì lần này liệu có tạo được sức "nóng"?