“Nào ta cùng... cháy”
Chưa có số liệu thống kê chính thức về số vụ cháy ô tô cá nhân trong thời gian qua. Tuy nhiên nếu căn cứ trên số vụ báo chí đã thông tin, có thể nói tình trạng ô tô đang “khoẻ mạnh” bỗng đột ngột bốc cháy không còn là chuyện hy hữu. Chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có ít nhất tám vụ cháy ô tô cá nhân với những mức độ thiệt hại và nguyên nhân khác nhau.
Sáng 11.1, chiếc Mercedes Benz của công ty cổ phần du lịch và dịch vụ Minh Hải đang đậu trước cửa một khách sạn bỗng bốc cháy. Trưa 20.1, một xe ô tô Hyundai chạy từ Đồng Nai về Hà Nội, khi đến đoạn đường quốc lộ 1A thuộc huyện Phú Mỹ thì bất ngờ bốc cháy. Chiều 7.2, một xe ô tô Suzuki đang đỗ cạnh đường trên quốc lộ 39 thuộc địa phận thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) cũng đột ngột phát cháy.
Ngày 16.2, xe ô tô Ford Ranger đang đậu trong xưởng sản xuất của một công ty tư nhân ở Từ Liêm (Hà Nội) bất ngờ hú còi ầm ĩ rồi cháy dữ dội ở phần đầu. Cũng ở Hà Nội, trưa 10.3, xe ô tô KIA Pride B đang lưu thông trên đường Xuân La thì “bùm” lên cháy. Tiếp đó, tối 12.3, một ô tô Isuzu khi chạy đến đầu phố Thái Hà “tự thiêu”. Tương tự, xe ô tô Toyota Camry 2.4 đang chạy trên đường Láng – Hoà Lạc bỗng phụt khói mạnh từ buồng máy phía trước, rồi... cháy. Vụ cháy ô tô “nóng hổi” nhất là trưa ngày 28.6, một chiếc Peugeot của văn phòng tỉnh uỷ Sóc Trăng đã cháy rụi tại Cần Thơ khi đang chạy trên đường.
“Bùm” do sửa chữa, đổi thiết kế
Theo kỹ sư Lê Đăng Minh, thành viên hiệp hội Kỹ sư ô tô Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố ô tô tự bốc cháy.
Phổ biến nhất là do xe đã sửa chữa, thay đổi thiết kế ban đầu không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Những bộ phận dễ cháy nhất là bình xăng, đường dẫn xăng (để trầy xước hay đầu nối không chặt, xăng rò rỉ ra ngoài, bắt lửa), hệ thống phun xăng điện tử (tháo ra lắp vào làm hở, kim phun xăng sẽ “phun như mưa”), bình ắc quy (lắp lỏng lẻo làm cực dương của bình chạm vào sườn xe, dẫn điện đến các bộ phận khác, gặp xăng rò rỉ, gây cháy). Một lý do khác cũng rất phổ biến là tự ý đưa thêm nhiều thiết bị điện khác vào xe (bóng đèn, dàn máy nghe nhạc, kèn hơi công suất lớn...) làm quá tải, chập mạch. Cũng theo ông Minh, những lỗi kỹ thuật từ phía nhà sản xuất tuy rất ít gặp nhưng không phải không có. Năm 2007, hãng Ford từng thông báo thu hồi 3,6 triệu chiếc do gặp trục trặc ở nút kiểm soát tốc độ. Hãng Volkswagen của Đức cũng phát lệnh thu hồi hơn một triệu chiếc Beetle mẫu mới để sửa lại bộ phận thắng. Tuy nhiên việc thu hồi này chỉ mới xảy ra ở nước ngoài, ở Việt Nam chưa có tiền lệ.
Để tự bảo vệ chính mình, ông Minh khuyến cáo các chủ xe nên bảo trì, bảo dưỡng xe đúng định kỳ. Nếu phát hiện có những dấu hiệu nghi ngờ phải đưa đến các trạm sửa chữa. “Trước khi lắp thêm thiết bị mới phải hỏi ý kiến của cán bộ kỹ thuật”, ông Minh nói.
Kiện bồi thường: không dễ!
Ông Vũ Đức Bình, nhân viên công ty bảo hiểm Bảo Minh cho biết theo quy định, tất cả ô tô đăng ký tại Việt Nam đều phải tham gia bảo hiểm nên khi xe tự cháy phải chia ra ba tình huống. Nếu cháy do lỗi kỹ thuật, nhà sản xuất phải chịu chi phí bồi thường. Cháy do lỗi khách quan (bình xăng lâu ngày bị mọt nên rò rỉ...), bảo hiểm trả chi phí. Cuối cùng, nếu lỗi do người sử dụng gây ra, chủ xe phải chịu trách nhiệm, bảo hiểm và hãng xe có thể hỗ trợ một phần thiệt hại.
Luật sư Nguyễn Thị Thanh Nga, đoàn luật sư TP.HCM cho biết, nếu xe còn trong thời hạn bảo hành và nguyên nhân cháy do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, hãng phải chịu trách nhiệm bồi thường hoàn toàn. Tuy nhiên trên thực tế, khách hàng không dễ chứng minh lỗi cháy xe do đâu. “Đã có nhiều vụ kiện tụng chất lượng ô tô, nhưng chưa có trường hợp nào khách hàng chứng minh được lỗi của nhà sản xuất cả”, bà Nga nói.
Trần Dũng - SGTT.COM.VN
Mời xem thêm : Tại sao ô tô hay cháy