Không chỉ dựa vào giá dầu thế giới
Trong lần điều chỉnh giảm giá xăng, dầu lần này của Liên Bộ Tài chính- Công Thương, điều mà dư luận không khỏi băn khoăn là tại sao dầu thô thế giới liên tục giảm trong suốt một tháng qua (từ mức đỉnh 147USD/thùng ngày 11/7 xuống còn 117USD/thùng vào hôm nay) mà giá xăng trong nước đến thời điểm này chỉ giảm “chưa bằng một mớ rau”?.
Lý giải điều này, Thứ trưởng hai Bộ Tài chính- Công Thương là ông Trần Xuân Hà và ông Nguyễn Cẩm Tú đã đưa ra những cơ sở được Liên Bộ căn cứ tính toán chấp thuận mức giá đề xuất mà doanh nghiệp đầu mối đưa ra.
Dù mức giảm không nhiều, giá xăng hạ vẫn làm người tiêu dùng phấn khởi
Tại sao giá xăng lần này chỉ giảm 1.000đ/lít? Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú lập luận: “Bài toán xăng dầu gồm nhiều biến số khác nhau, không riêng gì giá dầu thế giới”. Theo Thứ trưởng, Chính phủ điều hành giá xăng dầu luôn phải căn cứ vào lợi ích chung toàn xã hội mà trước hết là định hướng điều hành kinh tế đất nước: tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát, giá cả, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh năng lượng quốc gia. Cho nên mức điều chỉnh giảm lần này đưa ra được ông khẳng định là hợp lý và thoả đáng lợi ích của ba phía: nhà nước - người dân và doanh nghiệp.
Ông Tú cũng cho biết thêm, từ sản phẩm xăng dầu thế giới đến sản phẩm xăng dầu trong nước mà người dân tiêu thụ hàng ngày có một khoảng cách nhất định. Xăng dầu người dân tiêu thụ ngày hôm nay có khi doanh nghiệp đã nhập về từ vài chục ngày trước. Do có độ trễ này mà giá xăng dầu trong nước không thể điều chỉnh tức thời với biến động giá thế giới mà phải tính theo giai đoạn.
Chia lợi ích: người dân “được” 1.000đ, doanh nghiệp “được” 1.400đ
Lý giải thêm về mức điều chỉnh 1.000đ/lit, Thứ Trưởng Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh: Với mức giá 18.000đ/lít xăng và 19.000đ/lít dầu hoả áp dụng từ hôm nay, so với giá cũ, nếu như người tiêu dùng được hưởng mức giảm 1.000đ/lít thì trong đó doanh nghiệp được hỗ trợ 1.400đ/lít để tiếp tục bù đắp khoản lỗ 7 tháng đầu năm.
Cũng theo ông Hà, lần giảm giá xăng dầu này sẽ tác động tốt đến mặt bằng giá cả thị trường. Trong đó, giá cước dịch vụ vận tải chắc chắn sẽ giảm xuống. “Trước thời điểm ngày hôm nay, giá taxi tại các tỉnh, thành lớn chúng tôi nhận thấy là đã ổn định”- ông Hà khẳng định.
Tác động của lần điều chỉnh giá xăng, dầu này tới mặt bằng giá cả, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú khẳng định sẽ rất “khác nhau” tới từng nhóm hàng. Với những mặt hàng thiết yếu do Nhà nước chỉ đạo bình ổn, tác động theo ông là rất ít. Còn với những mặt hàng doanh nghiệp tự quyết định giá, doanh nghiệp sẽ phải đăng ký giá lên các Sở, ngành liên quan để được phê duyệt.
Ông Tú cũng khẳng định: “Trong lần điều chỉnh giá xăng dầu này, Bộ Công Thương không có ý định gì bảo vệ doanh nghiệp”. Việc giảm giá xăng dầu chỉ người tiêu dùng được “lợi”, và theo ông doanh nghiệp sẽ chịu “thiệt”. Vì đáng lẽ họ sẽ có thêm tiền bù lỗ 7 tháng đầu năm nhưng giờ lại phải chia sẻ lợi ích với xã hội.
Liên quan tới quỹ bình ổn xăng dầu, Thứ trưởng Tú cũng cho biết, khó khăn cho việc lập quỹ lúc này là phải có nguồn. Việc vừa phải bù lỗ vừa bỏ tiền lập quỹ bình ổn về phía Nhà nước theo ông là không đủ sức. Trong khi đó, quan trọng là nguồn để quỹ hình thành ở đâu ra, sau đó mới tính đến chuyện vận hành ra sao