Thông tin từ các doanh nghiệp(DN) bảo hiểm cho biết, hiện đã có khoảng 800 xe ôtô bị hỏng do ngập nước trong trận lụt vừa qua tại Hà Nội đang được xem xét để đền bù thiệt hại. Tuy nhiên, những rắc rối quanh việc xác định nguyên nhân chủ quan hay khách quan để đền bù thiệt hại đã phát sinh.
DN có số lượng xe bị thiệt hại lớn nhất tính đến nay là Công ty Bảo Minh, với trên 300 xe đã được chủ xe thông báo tới nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm này. Theo ông Trịnh Minh Đức, Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới của Bảo Minh, giá trị đền bù thiệt hại ước tính lên đến trên 4 tỷ đồng, trong đó có một số xe bị hỏng nặng, với giá trị đền bù từ 300 - 400 triệu đồng/xe.
Bảo Việt Việt Nam cho biết số ôtô mua bảo hiểm của họ bị thiệt hại do ngập nước hiện đã lên tới 200 chiếc với giá trị đền bù khoảng 3-4 tỷ đồng. Công ty cổ phần Bảo hiểm xăng dầu Petrolimex (PJICO) cũng cho biết con số ôtô ngập nước mua sản phẩm bảo hiểm của họ là 200 chiếc.
Công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Bảo hiểm dầu khí, mỗi DN cũng có hơn 100 ôtô của khách hàng bị ngập nước trong đợt mưa lũ vừa qua. Ông Lưu Quang Hiếu, Phó Giám đốc Hội sở giao dịch của PTI cho biết, số tiền mà PTI ước tính bồi thường trên 2 tỷ đồng, trong đó có 1 chiếc xe có giá trị đền bù lớn khoảng 100 triệu đồng, đó là chiếc Ford Ranger đã bị chìm tại mương nước khu vực Thành Công.
Như vậy chỉ riêng với 4 DN lớn tính đến nay đã có tới 700 xe bị thiệt hại do ngập nước, đấy là chưa kể số xe của các DN bảo hiểm nhỏ, hoặc mới thành lập hay mở văn phòng tại Hà Nội và số xe còn chưa thông báo tới cho các nhà cung cấp dịch vụ.
|
Ôtô ngập nước đang khắc phục sự cố trong xưởng. (Ảnh Trần Thuỷ) |
Theo các DN bảo hiểm do sản phẩm bảo hiểm vật chất xe cơ giới chỉ đền bù trong trường hợp xe bị thiệt hại bởi nguyên nhân khách quan, nên việc xác định rõ thiệt hại do nguyên nhân khách quan và chủ quan khá phức tạp.
Trong những ngày qua tất cả các DN bảo hiểm đều phải cho nhân viên trực 24/24h để tiếp nhận các thông tin của các chủ xe và đến tận hiện trường để hướng dẫn chủ xe phương án xử lý ban đầu.
Hiện việc đền bù thiệt hại đã thống nhất được với những xe đi vào vùng ngập nước chết máy mà chủ xe không cố tình khởi động lại động cơ, xe chỉ phải thay dầu, thay gioăng phớt, làm vệ sinh và hỏng phần điện... được đền bù 100% số tiền.
Những xe không hoạt động mà bị nước nhấn chìm cũng được đền bù 100% số tiền sửa chữa, thay linh kiện mới. Những xe đi vào vùng ngập nước bị chết máy mà chủ xe cố tình khởi động lại động cơ dẫn đến hiện tượng thuỷ kích làm cong tay biên, vỡ lốc máy nếu có bảo hiểm theo điều khoản bổ sung cũng sẽ được đền bù 100% các thiệt hại. Còn những xe không mua bảo hiểm theo điều khoản bổ sung cho hiện tượng thuỷ kích thì bị các DN từ chối đền bù thiệt hại, chỉ đền bù các hư hại khác do ngập nước.
Trường hợp có tranh chấp giữa khách hàng và phía bảo hiểm, các DN cho biết sẽ có một cơ quan trung gian đứng ra giám định. Theo ông Hiếu hiện PTI cũng có 1 xe ôtô bị cong tay biên đang phải nhờ tới Viện khoa học Bộ Công an giám định để rõ ràng phần thiệt hại là do chủ quan hay khách quan gây ra, từ đó để tính toán việc đền bù.
Rắc rối đền bù
Trong thời gian qua cũng đã xuất hiện tranh chấp giữa khách hàng và hãng bảo hiểm. Anh Đặng Dương Linh ở 27A Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, tối 1/11, chiếc xe Toyota Highlander trị giá 1,4 tỷ mới mua được vài tháng của anh bị ngập nước trên đường Phạm Ngọc Thạch. Khi đi qua vùng nước ngập, thấy những xe đi trước vẫn đi được nên anh Linh cũng cho xe mình đi tiếp. Nhưng đến lượt xe của anh đi vào vùng nước ngập thì gặp 2 xe chạy ngược chiều làm nước tràn lên nắp capô và gây chết máy. Khi xe chết máy, anh Linh biết là không được phép khởi động lại nên đã thuê 3 người đẩy lên chỗ cao rồi gọi cứu hộ đưa về 103 Láng Hạ để sửa chữa.
Khi mở động cơ ra thì phát hiện bị cong 2 tay biên và vỡ lốc máy, chi phí trên 86 triệu đồng. Anh Linh đã liên lạc với Công ty bảo hiểm Viễn Đông yêu cầu đền bù thiệt hại, tuy nhiên, lúc đầu đại diện của DN bảo hiểm này tại Hà Nội đã từ chối với lý do trong phạm vi bảo hiểm thiên tai của tất cả các công ty bảo hiểm ở Việt Nam đều loại trừ phần rủi ro thủy kích.
Theo anh Linh, gói bảo hiểm cho xe của anh trị giá 12 triệu đồng một năm, với số tiền đền bù 1 tỷ đồng có ghi rõ phạm vi bảo hiểm, trong đó có trường hợp: “Thiên tai: Bão lụt, sụt lở, sét đánh, mưa đá, động đất”. Anh Linh cho biết cũng đã tham khảo ý kiến một số luật sư thì được họ cho biết trong gói bảo hiểm này đã bao gồm toàn bộ mọi rủi ro.
"Khi mua bảo hiểm tôi đã đề nghị được mua ở mức cao nhất 100% để được bảo hiểm trong mọi trường hợp, thế mà bây giờ vẫn có tranh chấp" - anh Linh nói.
Anh Linh cho biết thêm khi mua bảo hiểm DN cũng không giới thiệu gì về vấn đề bảo hiểm xe bị thuỷ kích. Bản thân vợ anh khi đề nghị một cán bộ bảo hiểm của Công ty Viễn Đông ở Hà Nội giải thích thế nào là hiện tượng thuỷ kích thì họ cũng rất lúng túng. Sau khi gọi điện thẳng cho Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm Viễn Đông tại TP.HCM thì Văn phòng Công ty tại Hà Nội có mời lên gặp và yêu cầu khai lại tờ khai rồi hẹn 3 ngày sau sẽ trả lời, nhưng đến nay đã quá ngày hẹn mà chưa có câu trả lời nào cho chủ xe. Cũng theo anh Linh khi anh làm tờ khai thì cán bộ Công ty Viễn Đông nói anh muốn khai thế nào tuỳ ý, nhưng sau đến nay họ lại yêu cầu khai lại với lý do lời khai trước không phù hợp.
Phân tích về vấn đề này, ông Đinh Quang Tấn, Trưởng phòng bảo hiểm xe cơ giới Công ty Bảo Việt cho biết, trong bảo hiểm xe cơ giới có DN không nhận loại hình bảo hiểm xe bị ngập lụt, có DN nhận bảo hiểm ngập lụt nhưng không bảo hiểm hiện tượng thuỷ kích, muốn bảo hiểm thì phải mua bổ sung. Vấn đề tranh chấp chính là chi tiết phạm vi được bảo hiểm và không được bảo hiểm. Nhiều khách hàng khi mua bảo hiểm không tìm hiểu kỹ hợp đồng, trong khi một số DN bảo hiểm nhỏ hoặc mới ra đời, còn lúng túng trong nghiệp vụ, giải thích, hướng dẫn cho khách hàng không kỹ càng, thiếu chính xác rất dễ dẫn đến các tranh chấp.
Tranh chấp giữa khách hàng và các DN bảo hiểm chắc chắn sẽ còn diễn ra nhiều bởi việc xác định thiệt hại do nguyên nhân chủ quan hay khách quan như đã nói vốn rất phức tạp. Chẳng hạn một DN bảo hiểm đã quan niệm rằng khi lụt đang diễn ra, nếu khách hàng biết khu vực Thái Hà hay Big C (Hà Nội) bị ngập nặng mà vẫn cho xe chạy trong các khu đó dẫn đến chết máy thì lỗi là do khách hàng. Nhưng ngược lại khách hàng lại cho rằng họ bị vào tình huống bất khả kháng, không thể nói là cố tình để không bồi thường.
Theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, sản phẩm bảo hiểm vật chất xe cơ giới chỉ đền bù trong trường hợp xe bị thiệt hại do nguyên nhân khách quan.
Cũng chính vì vậy, hiện đang có những bất đồng về việc xác định nguyên nhân khách quan và chủ quan để giải quyết quyền lợi cho người mua bảo hiểm. Tùy từng trường hợp, cần phải xét đâu là nguyên nhân chủ quan, đâu là nguyên nhân khách quan. Và nếu xảy ra tranh chấp, người mua bảo hiểm có thể kiện DN tại các tòa án dân sự để được giải quyết quyền lợi.
|