uốt 2 tuần qua, thị trường ôtô trên cả nước xôn xao trước việc Toyota Việt Nam ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng Toyota Fortuner với giá “cực sốc”: 34.300USD cho phiên bản G (máy dầu) và 41.000USD cho phiên bản V (máy xăng). Nhưng thực chất chỉ có rất ít người may mắn mua được xe với cái giá được coi là “cực sốc” nói trên, mà hầu hết khách hàng đều sẽ phải mua Toyota Fortuner với giá cao hơn từ 5.000 - 6.000USD...
ĐỪNG THẤY “ĐỎ” TƯỞNG “CHÍN”
Ngày 19-2-2009, sau khi Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu rộng rãi trên thị trường mẫu xe Fortuner với hình dáng mẫu mã bắt mắt, giá cả “cực sốc”, lập tức hàng ngàn khách hàng đã đổ về các đại lý của Toyota trên cả nước để coi xe. Được tận mắt ngắm nhìn chiếc xe sang trọng, đẹp đẽ với giá cả vừa phải, chỉ trong vòng 10 ngày đã có gần 1.000 khách hàng nhanh chóng móc hầu bao ký hợp đồng đặt cọc mua xe.
Mặc dù hầu hết khách hàng đăng ký từ cuối tháng 2-2009 nhưng đều phải chờ đến cuối tháng 4-2009 trở đi mới được nhận xe. Lý do là mỗi tháng Toyota chỉ xuất xưởng có 150 xe nên khách hàng chưa thể nhận xe ngay được. Thông cảm với hãng xe, khách hàng đều vui lòng chờ đợi vì trước sau gì cũng nhận được chiếc xe đúng như mong muốn.
Thế nhưng ít người biết được rằng mặc dù khi ký hợp đồng đặt cọc, giá xe Fortuner chỉ có 34.300USD mẫu G và 41.000USD mẫu V nhưng khi nhận xe, khách hàng sẽ phải trả cho mẫu G là 39.445USD và cho mẫu V là 47.150USD. Lý do là từ ngày 1-4-2009 trở đi, thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe từ 6 - 9 chỗ sẽ tăng từ 30% lên 50% và giá xe Fortuner sẽ tăng thêm 15% so với giá trước ngày 1-4-2009.
Tất nhiên là rất nhiều khách hàng choáng váng khi hiểu rõ sự thật, vì khi đến coi xe và cả khi ký hợp đồng đặt cọc, không phải ai cũng biết rõ điều này bởi nhân viên kinh doanh của các đại lý không hề nói rõ nếu khách hàng không hỏi, nhất là trong bản hợp đồng đã ghi rất rõ ràng: “Đơn giá 34.300USD (hoặc 41.000USD) theo giá niêm yết của Toyota Việt Nam ngày 19-2-2009”. Nhưng khổ nỗi khách hàng sẽ không thể khiếu nại hay thưa kiện gì về chuyện “đặt cọc giá thấp, nhận xe giá cao” được. Vì ở trang 3 của bản hợp đồng, trong mục “trách nhiệm chung” đại lý đã ghi rằng: “Trong trường hợp có sự thay đổi về chính sách thuế của nhà nước hoặc thay đổi đặc tính kỹ thuật của xe, dẫn đến giá bán lẻ công bố của Toyota Việt Nam thay đổi thì hai bên sẽ cùng bàn bạc lại để thống nhất giá mua bán mới. Nếu không thỏa thuận được giá mua bán mới thì hai bên sẽ cùng thanh lý hợp đồng”. Đây là một câu - mà thoạt đầu tưởng như không có gì quan trọng - nhưng nếu khách hàng nào không đọc kỹ bản hợp đồng trước khi ký kết thì sẽ phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”!
KHÁCH HÀNG THẤT VỌNG!
Rõ ràng trong tình hình kinh tế đang hết sức khó khăn như hiện nay, trong khi hàng loạt hãng xe ôtô nổi tiếng trên thế giới đang phải đóng cửa, sa thải công nhân vì không bán được xe, thậm chí có hãng phải thuê cả tàu biển để chứa xe ế... thì cách bán hàng của Toyota Việt Nam đã khiến khách hàng thất vọng. Bởi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã được Quốc hội thông qua từ ngày 14-11-2008, tức là cách đây gần 3 tháng. Vậy chắc chắn hãng xe nào ở VN cũng biết giá xe sau ngày 1-4-2009 sẽ phải chịu ảnh hưởng của thuế tiêu thụ đặc biệt. Thế nhưng khách hàng của Toyota không hề được cảnh báo điều này. Cụ thể là trong hợp đồng đặt cọc mua xe Fortuner tại thời điểm tháng 2 và 3-2009 vẫn ghi giá xe chỉ có 34.300USD và 41.000USD nên hầu hết khách hàng đều nghĩ rằng nếu mình ký hợp đồng trước ngày 1-4 thì sẽ được nhận xe đúng với giá ghi trong hợp đồng. Khách hàng ai cũng mong muốn và sẵn sàng trả hết tiền để được nhận xe ngay sau khi đặt cọc. Nhưng viện lý do số lượng sản xuất có hạn, các đại lý của Toyota đều kéo thời hạn giao xe đến sau ngày 1-4, rồi buộc khách hàng phải trả thêm tiền (15%) mới được nhận xe, còn nếu không đồng ý thì “thanh lý hợp đồng”?!
Điều đáng nói là Toyota Việt Nam đã tính trước giá xe Fortuner sau ngày 1-4-2009 là sẽ tăng lên 15% so với giá ngày 19-2-2009, chứ không hề sẽ cùng khách hàng “bàn bạc và thống nhất giá mua bán mới” như ghi trong hợp đồng đặt cọc. Vậy thì tại sao không thông báo công khai, rõ ràng vấn đề này khi chào hàng và khi khách hàng đặt cọc - cụ thể là trong phần “trách nhiệm chung” tại bản hợp đồng, mà chỉ ghi chung chung là “nếu có sự thay đổi về chính sách thuế của nhà nước” hoặc nói miệng khi khách hàng hỏi.
Phải chăng đã có sự mập mờ trong chuyện “ký hợp đồng giá thấp, nhận xe giá cao” đối với khách hàng muốn mua xe Toyota Fortuner?
NHIỀU KHÁCH HÀNG ĐANG CÓ Ý ĐỊNH ĐỔI HƯỚNG
Đó là dự tính chung của khá nhiều khách hàng đã đặt cọc mua xe Fortuner. Bởi nếu cái giá “cực sốc” của nó đã khiến người ta chạy đến xếp hàng để đặt cọc mua xe thì cái giá khi nhận xe (sẽ tăng thêm 15% nữa) khiến nhiều người buộc phải suy nghĩ lại. Vì trong thời buổi kinh tế khó khăn này, một chiếc xe như Fortuner dù có đẹp đến mấy, tiện dụng đến mấy nhưng với cái giá ít nhất gần 44.000USD (cho xe máy dầu) và gần 51.000USD (cho xe máy xăng) đã cộng cả 10% thuế trước bạ, thì cũng chỉ rất ít người kham nổi.
Trong khi đó, “đối thủ” được coi là tương xứng với Fortuner là Captiva máy dầu vừa được giới thiệu với giá 34.200USD thì lại hết sức hấp dẫn. Bởi tuy nó được sản xuất từ một hãng chưa có thương hiệu phổ biến như xe Fortuner nhưng phiên bản Captiva máy dầu lần này lại có kiểu dáng rất đẹp, nội thất cao cấp, tiện dụng (số tự động, ghế da, toàn bộ chỉnh điện, tiêu hao nhiên liệu rất ít: chỉ 6 lít dầu cho 100km). Và cái quan trọng nhất là chỉ sau khi ký hợp đồng từ 5 - 7 ngày, khách hàng sẽ nhận được xe ngay, như vậy sẽ tránh được việc tăng giá xe sau ngày 1-4.
Đồng thời, một số hãng xe khác tại Việt Nam cũng đang rục rịch đưa ra thị trường nhiều mẫu mã xe mới tiện dụng, giá cả hấp dẫn, hậu mãi chu đáo... khiến khách hàng càng có nhiều cơ hội chọn lựa, quyết định.
NHÓM PV KT-XH- CATPHCM
|