Trời Sài Gòn đang có những dấu hiệu chuyển mùa, những cơn mưa xuất hiện bất chợt, thường rất lớn và tới bất ngờ.
Ngày 7/3 vừa qua, ắt hẳn những ai trúng cơn mưa đầu mùa nặng hạt này từ Quận 7 đến Quận 1 đều kinh hoàng. Hàng trăm xe máy chết máy bơi lội bì bõm. Những chiếc xe hơi nối đuôi nhau thành hàng. Không thiếu hình ảnh những chủ nhân xe hơi xăn quần lội xuống nước loay hoay với chiếc xe. Những tuyến đường như Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Hữu Cảnh - Bình Thạnh, Nguyễn Biểu - Quận 5… trước đây đã ngập nước giờ còn nặng nề hơn bởi “lô cốt” bao vây.
Trước những “con nước” hung hãn, các dòng xe sang trọng càng không chịu “lạnh” được. Nhiều xe bị hư hại nghiêm trọng khiến “tiền cũng đội nón ra đi” vì mối lo ngại xe cưng trước hiện tượng thủy kích.
Hiện tượng thủy kích
Thủy kích hiểu nôm na là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió( khí nạp) của máy . Trong những trường hợp như thế, tài xế xe không biết đề máy sẽ làm hỏng máy xe; nhẹ thì bị cong tay biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy, hư hỏng toàn bộ phần máy.
Do hư hỏng nằm ở phần máy của xe nên chi phí sữa chữa trong trường hợp bị “thủy kích” chẳng hề rẻ chút nào: từ vài chục triệu cho trường hợp nhẹ chỉ phải thay tay biên, cho đến vài trăm triệu nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện.
Đặc biệt, đối với các dòng xe cao cấp như Mercedez, BMW, do phụ tùng chính hãng khá đắt nên chi phí sửa chữa cao, có thể bằng 1/3 đến 1/2 giá trị chiếc xe.
Bảo hiểm thủy kích, giải pháp hiệu quả trong mùa ngập lụt
"Giai đoạn chuyển mùa có khả năng mưa lớn xuất hiện nhiều hơn", bà Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết.
Với thực trạng giao thông phức tạp như hiện nay, cộng với diễn biến thời tiết ngày càng khắc nghiệt, khó lường, các chủ xe hơi phải thừa nhận sự tai hại của hiện tượng thủy kích, cũng như tầm quan trọng của “bảo hiểm thủy kích” đối với xe hơi của mình.
Để phòng ngừa những rủi ro này, tốt nhất các chủ xe nên tìm bảo hiểm có bao gồm bảo hiểm thủy kích mà không phải tốn thêm phí. Khi rủi ro xảy ra, “bảo hiểm thủy kích” giống như “chiếc áo phao” giảm gánh nặng cho chi phí sữa chữa xe cho chủ xe. Mức phí cho khoản bảo hiểm phụ này dao động trong khoảng từ 0.3- 0.5 % giá trị xe tùy hãng bảo hiểm.
Riêng đối với Liberty Autocare của Bảo hiểm Liberty thì Bảo hiểm hiện tượng thủy kích là một phạm vi bảo hiểm nằm trong điều khoản chính thức của hợp đồng bảo hiểm thân xe (kể từ ngày 8/9/2008) và khách hàng không cần phải mua bổ sung.
Trước tai ương, thiên tai, nguy biến ngoài tầm kiểm soát, bảo hiểm thủy kích của Liberty cũng đáng để quan tâm. Kèm theo đó là những dịch vụ, tiện ích hỗ trợ khá ấn tượng như: hotline 24/7 miễn phí cước cuộc gọi, sẵn sàng giúp khách hàng giải quyết sự cố trên đường, dịch vụ xe kéo cứu hộ hoàn toàn miễn phí toàn quốc cho các khách hàng của Liberty …
Trong trường hợp khách hàng có tham gia bảo hiểm của Liberty, khi gặp hiện tượng thủy kích, điều đầu tiên cần lưu ý là chủ xe phải tắt máy và không đề máy xe, đồng thời gọi ngay vào hotline 24/7 của Liberty: 1800 599 998 hoặc 08 38125 125 nhờ hỗ trợ ngay lập tức.
Một số nguyên tắc cơ bản khi lái xe gặp mưa ngập
- Khi xe đi vào đường ngập nước, nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió (khí nạp) của máy và làm máy hỏng; vì vậy bạn phải hiểu rõ đầu ống hút gió của xe bạn ở vị trí nào để phòng tránh.
- Khi bắt buộc phải lội nước, nếu mức nước cao trên trục láp là mức nguy hiểm, nên tắt công tắc AC (điều hoà), đi số 1 (với những xe số sàn), chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao.
- Nếu nước cao đến giữa Padeshock thì tốt nhất là tắt máy, đẩy xe qua nơi nguy hiểm, rồi kiểm tra bầu lọc gió. Nếu nước đã lọt vào thì phải xử lý ngay.
- Sau khi khởi động xe, nhớ đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô, tạo hiệu quả phanh như bình thường.
|