Mùa giải F1 2008 kết thúc với chức vô địch thuộc về Lewis Hamilton vào khúc cua cuối cùng. Lewis Hamilton đã đi vào lịch sử giải đua thể thao công thức một với tư cách là tay đua trẻ nhất từng giành ngôi vương. Chiến thắng mà Hamilton giành được cũng chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài đằng đẵng suốt 9 năm liền của đội McLaren.
2009 sẽ là một năm đầy biến động đối với giải đua công thức một khi cùng chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, điển hình là việc Honda không thể tham gia mọi hoạt động F1 hay việc ING – đại gia ngành tài chính Hà Lan, chấm dứt hợp đồng tài trợ cho Renault. Bên cạnh đó, hàng loạt sự điều chỉnh được Liên đoàn Ôtô thế giới đưa ra như sử dụng lốp trơn (slick tyres) sau 10 năm vắng bóng, KERS (hệ thống phục hồi động năng khi phanh), lịch thi đấu và địa điểm thi đấu mới …chắc chắn sẽ khiến cho mùa giải năm nay sẽ có nhiều thay đổi. Rốt cuộc mọi chuyện sẽ ra sao? Hàng loạt vấn đề đang được đưa ra tranh luận, và có lẽ chỉ đến cuối mùa giải, khi nhìn lại chúng ta mới có được câu trả lời chính xác nhất.
Sẽ vẫn là cuộc đua song mã?
Nhắc đến F1 thì những cái tên quen thuộc như McLaren hay Ferrari được đề cập đến nhiều nhất. Có lẽ 2 “ông lớn” này có nguồn kinh phí dư dả và được đầu tư mạnh mẽ về cả công nghệ và nhân lực nên ít khi gặp trục trặc. Còn đối với các đội đua khác thì sao?
Theo con số bình quân từ công bố chi tiêu của các đội đua, mỗi đội sẽ phải chi khoảng trên 4 triệu USD nếu muốn có 1 điểm trên bảng xếp hạng F1. Giải đua tốn kém với mức doanh thu 100 triệu USD khi đăng cai 1 chặng như F1 rõ ràng không dành cho những người ít tiền. Vì vậy, dường như có sự chênh lệch giữa các đội top đầu và top sau.
Mùa giải F1 2009 sẽ vẫn chỉ là cuộc đua song mã?
Các đội đua có ngân sách hạn hẹp sẽ chỉ ở mức độ duy trì chức khó có thể tiến xa hơn được, và khi không thể thu được thành quả như mong muốn, điều tất yếu họ sẽ phải dừng cuộc chơi. Ở mùa giải 2007, Honda đã chi 218 triệu USD vào chương trình F1 những chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ tám với vẻn vẹn 6 điểm (mỗi điểm tương đương với 36,3 triệu USD), còn trong mùa giải 2008, đội đua này cán đích ở vị trí thứ 9 và chi phí có thể cao hơn nhiều do đầu tư công nghệ mới và chính thành tích nghèo nàn này đã kéo theo hệ lụy tất yếu là nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản không còn góp mặt trong toàn bộ các chặng đua tốc độ nữa.
Từ đó có thể thấy rằng, các đội đua xuất xứ từ những hãng sản xuất xe nổi tiếng như Ferrari, McLaren Mercedes hay BMW sẽ có điều kiện tốt hơn hẳn các đội khác về công nghệ. Dưới góc độ công nghệ, chiếc F2009 của Ferrari là một kỳ quan về những tính năng hoàn hảo cho một chiếc xe đua và được đánh giá cao nhất cho mùa giải mới, theo sau là MP4/24 của McLaren. Điều này cũng lý giải tại sao nhà cái William Hill tiếp tục đánh giá cao nhất đội đua Italia với tỷ lệ đặt 5 ăn 6 (6/5). Xếp ngay sau Ferrari như thường lệ là McLaren với tỷ lệ đặt 1 ăn 2.
Hai ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch
Sự chênh lệch này đã gây ra sự nhàm chán cho giải F1 trong nhiều năm qua khi gần như chỉ có hai đội McLaren và Ferrari thay nhau giành chức vô địch cả ở nội dung cá nhân và đồng đội. Các đội hàng đầu F1 đã bỏ ra hàng trăm triệu USD nghiên cứu đưa các công nghệ tiên tiến nhất áp dụng cho chiếc xe đua chỉ để nhằm mục đích hơn đối thủ vài giây đồng hồ khi cán đích, và điều này gần như bất khả thi cho các đội khác. Có lẽ vì lý do này mà FIA đã đề xuất một số sửa đổi trong luật thi đấu ở mùa giải 2009, trong đó có việc bắt buộc bỏ nhiều thành phần khí động học lắp trên thân xe và sử dụng cùng một loại động cơ để đảm bảo tính công bằng. Tuy nhiên, để có thể phê chuẩn và áp dụng những điều luật này sẽ cần có thời gian và nhiều nỗ lực khác nữa. Cho tới khi đó, đường đua F1 dường như vẫn chỉ chứng kiến cuộc đua giữa Ferrari và McLaren mà thôi. Thế giới F1, vì thế vẫn chưa thể “phẳng” như mong đợi.
Hamilton sẽ lại thống trị đường đua F1?
Với chỉ tham gia giải đua Công thức 1 trong hai năm 2007 & 2008, nhưng những thành tích mà Hamilton đạt được (á quân và quán quân) là niềm ao ước mà bất kỳ tay đua nào cũng mong muốn. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi tài năng trẻ người Anh này vẫn là cái tên sáng giá nhất cho chức vô địch mùa giải mới.
Ngoài Hamilton, hàng loạt những cái tên được kỳ vọng tạo nên bất ngờ cho mùa giải mới không thể bỏ qua. Trước tiên phải kể đến á quân Felipe Massa, tay đua người Brazil này là đối thủ lớn nhất cạnh tranh ngôi vô địch mùa giải vừa rồi, đồng thời góp phần tạo nên một trong những chặng đua kịch tính nhất trong lịch sử F1. Thứ 2 là “kẻ ngáng đường” mang tên Robert Kubica. Với những bước tiến lặng lẽ, đã có nhiều giai đoạn Kubica đe dọa đến vị trí của 2 tay đua dẫn đầu và anh hoàn toàn xứng đáng khi được đặt cửa cạnh tranh cùng Massa và Hamilton. Thứ 3 là “cựu hoàng” từng vô địch trong hai mùa 2005 & 2006. Chắc hẳn người hâm mộ sẽ không thể quên được hai chiến thắng liên tiếp mà Alonso thực hiện tại Singapore và Nhật Bản. Với nhiều cải thiện đáng kể, mục tiêu mà tay đua người Tây Ban Nha đặt ra sẽ là hướng đến ngôi vị cao nhất cùng đội Renault.
Hầu hết những tên tuổi lớn trong làng F1 đều được nhắc tới, tuy nhiên sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua Sebastien Vettel, tay đua trẻ người Đức được kỳ vọng như một Michael Schumacher mới. Trong mùa giải 2008, Vettel đã lập nên kỳ tích khi trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử F1 về nhất chặng. Bên cạnh đó, với việc đầu quân cho đội Red Bull, sánh vai cùng Mark Webber càng khẳng định tham vọng của tay đua trẻ này và hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại luồng sinh khí mới cho môn thể thao tốc độ.
Đội hình “ngựa chiến” trong mùa giải mới
Cho đến thời điểm này, đội hình “ngựa chiến” của các đội đua đều đã lộ diện, đáng chú ý nhất vẫn là chiềc F2009. Với sự vượt trội về kỹ thuật so với mẫu xe cũ, F2009 là nền tảng để Ferrari tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Theo sau F2009 chính là đại kình địch McLaren – Mercedes MP4-24.
Bên cạnh đó, những cái tên như Toyota TF109, BMW Sauber F1.09, Renault R29, Red Bull RB5, và Williams FW31 cũng tạo nên những dấu ấn nhất định đồng thời là cũng niềm hy vọng mà các đội đua gửi gắm trong đó.