Đứng trước xu hướng công nghệ mới và sự phát triển mạnh mẽ của việc nghiên cứu “sợi các- bon”, các nhà chế tạo từ Nhật Bản không thể làm ngơ trong công cuộc sản xuất sợi các-bon tổng hợp để cung cấp cho việc chế tạo xe hơi…
Hiện nay, sợi các-bon đang được coi là vật liệu tuyệt vời để chế tạo nên những chi tiết đòi hỏi sự bền vững, chắc chắn nhưng phải có trọng lượng nhẹ như cấu trúc khung gầm của những chiếc xe hơi là một ví dụ cụ thể. Thế nhưng, vật liệu các-bon hiện đang chỉ được áp dụng trong việc chế tạo hệ thống khung gầm cho những chiếc xe đắt tiền do chi phí sản xuất loại vật liệu này vẫn đang còn quá cao để có thể được áp dụng vào những chiếc xe hạng trung.
Cũng chính vì thế, vừa qua hai công ty cơ khí hàng đầu của Nhật Bản là Toray và Teijin đã thông báo về một kế hoạch hợp tác, nghiên cứu và chế tạo sợi các-bon giá rẻ với hy vọng loại vật liệu ưu việt này sẽ được áp dụng nhiều hơn trong ngành công nghiệp xe hơi nói chung và trên những phân khúc xe hạng trung nói riêng. Theo hãng chuyên tin ôtô xe máy uy tín Automotive News, sau khi hợp tác, liên minh cơ khí Toray\Teijin của Nhật Bản kỳ vọng có thể cung cấp khoảng 50% nhu cầu về sợi các-bon của nghành công nghiệp chế tạo xe hơi thế giới.
Tuy nhiên, cũng phải mất khoảng một vài năm nữa để người ta có thể thấy sự có mặt của loại sợi các-bon trên những chiếc xe hạng trung, giá thành sản xuất đắt đỏ và tốn nhiều thời gian đang là những rào cản khiến loại vật liệu này chưa thể được áp dụng phổ biến.
Theo 24H.COM.VN
|