Dù thuế nhập khẩu ôtô tăng (từ 60 lên 83%) nhưng thị trường vẫn phát triển mạnh. Từ đầu năm đến nay, Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp xe Việt Nam (VAMA) đã bán ra khoảng 47.400 chiếc, bằng 59% cả năm 2006. Đó là chưa kể hàng ngàn chiếc xe nhập khẩu bán ra trong thời gian qua.
LƯỢNG CẦU TĂNG ĐỘT BIẾN
Trong tháng 4-2008, lượng xe bán ra là 11.230 chiếc. Vinamotor giành vị trí quán quân với 3.520 chiếc bán ra. Toyota tụt xuống vị trí thứ hai, với 2.265 chiếc. Trường Hải đứng thứ ba, với 2.016 chiếc. Vidamco giành vị trí thứ tư với 1.455 chiếc. Vinaxuki cũng bán ra 1.001 chiếc, vươn lên vị trí thứ năm trong bảng tổng sắp...
Trước đó, lượng xe bán ra là 34.095 chiếc, đạt mức tăng trung bình 180% so với cùng kỳ năm 2007. Phân khúc xe thương mại vẫn giữ vị trí “top ten” với số lượng bán ra là 21.560 chiếc, tăng 344%. Dòng xe du lịch tăng 101%, đạt số lượng 5.570 chiếc. Trong khi đó, phân khúc xe hai cầu, xe đa công dụng không biến động mạnh nhưng cũng đạt 6.956 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2007.
Dẫn đầu về doanh số tiêu thụ vẫn là phân khúc xe thương mại với 7.942 chiếc bán ra, tăng 272% so với cùng kỳ năm 2007. Dòng xe du lịch cũng tăng mạnh, với 140%. Tạo ấn tượng nhất là phân khúc xe hai cầu, xe đa công dụng đạt được mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái là 109%, với 2.981 chiếc bán ra; trong khi tháng trước dòng xe này chỉ đạt mức tăng trưởng 36%, với 1.786 chiếc. Công ty Vinamoto vẫn dẫn đầu danh sách với số lượng bán ra 7.710 chiếc, đạt 22,6%. Công ty Toyota Việt Nam cũng xếp thứ hai với 5.631 chiếc, đạt 16,5%. Vị trí thứ ba vẫn thuộc Công ty Trường Hải với mức tăng 16,1%, đạt 5.476 chiếc bán ra. Đeo bám sít sao trong bảng xếp hạng vẫn là hai công ty Vinaxuki và GM Daewoo, với số lượng bán ra trên dưới 3.100 chiếc. Cũng tạo ấn tượng trong cuộc đua này vẫn là Công ty Ford với 2.250 chiếc bán ra, đạt 6,6%...
“CUỘC ĐUA” CHỈ MỚI BẮT ĐẦU
Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về sản xuất kinh doanh ôtô tại Việt Nam, thị trường ôtô đã có nhiều dấu hiệu đáng mừng, đạt mức tăng trưởng hơn 109%. Những năm gần đây, kinh doanh ôtô tại Việt Nam trở thành một trong những ngành nghề có triển vọng lớn. VAMA dự báo năm 2008, mức tiêu thụ xe thương mại sẽ tăng 40 - 60%, xe du lịch tăng khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất ôtô đang tích cực đầu tư cho công nghệ sản xuất, lắp ráp ôtô ngay trong nước. Như vậy, giá sản phẩm sẽ cạnh tranh hơn trong thời điểm Nhà nước tăng cường kiểm soát mạnh thông qua chính sách thuế. Thị trường đã xuất hiện hai xu hướng cạnh tranh rõ ràng, đó là sản phẩm ôtô trong nước và sản phẩm ôtô nhập khẩu. Hiện tại, lợi thế cạnh tranh vẫn thuộc về VAMA do có sự “bảo kê” của Nhà nước. Nhưng giới kinh doanh xe nhập khẩu vẫn tin tưởng rằng không lâu nữa, thuế nhập khẩu ôtô (cả mới nguyên chiếc và cũ) sẽ giảm khi thời điểm cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cận kề.
Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam thường thích những sản phẩm có chất lượng cao nên hễ có tiền là họ trang bị ngay một chiếc xe thật “oách” để bon bon trên phố. Và trên nhiều tuyến đường tại 2 thành phố lớn của Việt Nam là TPHCM và Hà Nội vẫn thường xuất hiện những “xế hộp” hầm hố như: Hummer H2, Aston Martin Maybach, Ferrari, Lamborghini... Chính vì vậy, giới kinh doanh ô tô đang tích cực “vắt tay lên trán” tìm chiến lược có thể hái ra tiền từ những thú chơi xe đầy quý tộc của một bộ phận nhỏ người Việt Nam.
Thị trường ôtô đang “ăn nên làm ra” khi nhiều “chấn động” xảy ra với thị trường vàng, USD, chứng khoán, địa ốc... Thị trường chứng khoán hiện nay đang rơi vào trạng thái mà nhiều nhà đầu tư phải liên tục dùng thuốc “trợ tim” khi chỉ số VN-Index lúc lên, lúc xuống và đang tuột dốc thê thảm. Thị trường địa ốc cũng chẳng khá hơn, không biết khi nào mới sôi động trở lại. Thị trường vàng, USD dường như đã thành “con ngựa bất kham” khó thể kiểm soát được. Từ đó cho thấy, việc đầu tư vào thị trường ôtô trở thành vấn đề chiến lược và an toàn hơn cho các nhà đầu tư.
Thị trường ôtô sắp tới có thể trở thành “sân chơi” đầy tính ăn thua. Việc tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô mới nguyên chiếc để hạn chế tiêu dùng, kìm hãm lạm phát đã không phát huy tác dụng. Và cuộc đua giành thị phần, khách hàng giữa các hãng xe mới chỉ bắt đầu...
Văn Thân - CATPHCM
|