Người người tân trang “xế”
Còn một tháng nữa mới tiễn đưa năm cũ nhưng Lân đã sốt sắng lượn lờ qua các cửa hàng đồ chơi xe hơi khắp Hà Nội để tìm “đồ trang điểm” cho chú Huyndai Get yêu quý. “Hồi mới sắm “con” Get này, đi chơi Tết mình là người “oách” nhất trong đám bạn. Nhưng năm nay, chúng nó “lên đời” Santa Fe, Ford Focus…, mình “theo” không lại, chỉ còn cách “độ” xe cho độc đáo một chút để đỡ mang tiếng… tụt hậu”, Lân tâm sự.
Cũng giống như Lân, cứ vào dịp cuối năm, Mạnh – nhân viên một ngân hàng nước ngoài tại Hà Nội - lại mang chiếc Toyota Altis của mình đi tân trang. Năm ngoái, anh thay ông pô thể thao cho xe nên mỗi khi lăn bánh, xe của anh thường nổi hơn nhờ tiếng nổ rất vang. Lần này, anh quyết định “lột” hết cản trước, cản sau, thay vào một bộ bodykit to hơn, hầm hố hơn bằng composite. Mạnh giải thích: "Lắp bộ cản này, gầm xe sát xuống đất, nhìn dáng rất thể thao và mạnh mẽ".
Dạo một vòng qua các phố đồ chơi xe hơi trên đường Láng, Trần Khát Chân, Lê Văn Lương…, có thể nhận thấy không khí nhộn nhịp những ngày cuối năm. Số người đi “tút” xe trong dịp này khá đông. Có những chiếc xe được nâng cấp lên tới vài nghìn đô. Anh Hoàng Lê, nhà ở phố Thái Hà cho biết, tuần vừa rồi anh đi “mông má” chú Camry 2.0 tại một cửa hàng nội thất trên đường Trần Quang Khải. “Mới dán hai cánh, đuôi và phần đầu xe mà đã ngót nghét 5 triệu đồng”, anh nói. Nhiều “dân chơi” còn bỏ ra hàng chục nghìn đô trang bị những bộ đồ chơi đắt tiền để biến chiếc xe của mình thành “rạp hát di động” rất ấn tượng.
Bên cạnh việc “độ” xe nhiều tiền, làm đẹp xe bằng tem và decal cũng được nhiều người quan tâm. Theo họ, đơn giản chỉ chơi cho vui mắt, không thích thì lột ra, xe không mất gì và cũng không tốn kém. Chi phí dán decal cho một chiếc xe khoảng từ vài chục nghìn đến một triệu đồng.
Để phục vụ nhu cầu trang trí xe dịp Tết, các cửa hàng đã nhập về nhiều đồ chơi mới như loa bass gầm, công suốt gấp đôi loại loa bass thường, có giá hơn 2 triệu đồng/bộ; còi thiết kế tụ điện tách biệt, tránh bị ẩm nước cũng đã thu hút được nhiều người sử dụng. Như để “kích cầu”, nhiều cửa hàng đều giảm giá các mặt hàng, thậm chí còn tung ra các “chiêu” khuyến mại để “câu” khách. Theo chị Mai, chủ cửa hàng trên đường Lê Văn Lương, do nhu cầu người sử dụng xe ngày càng cao nên việc nhập hàng dễ hơn, đa dạng hơn, giá cũng rẻ hơn với thực tế. “Mặt hàng này “ăn theo” thị trường xe hơi, cuối năm người ta đi “tút” xe nhiều nên… nước nổi thì bèo cũng nổi”.
Không chỉ có ôtô, mấy ngày gần đây các cửa hàng sửa chữa xe gắn máy cũng rất bận rộn với việc “tút” xe cho lớp trẻ đi chơi Tết. Các tuyến đường chuyên nghề tân trang xe máy như phố Huế, Hà Trung… tấp tập cảnh “làm đẹp” cho xe. Phần lớn xe được chú trọng làm mới là các loại xe tay ga. Thân xe có một vài vết trầy xước là được đánh bóng, bắn sơn dán lại như nguyên thủy. Hai bộ phận được quan tâm “tút” nhiều nhất trong dịp này là “âm thanh và ánh sáng”.
Nhiều người “sành điệu” không ngại bỏ ra hàng triệu đồng để có thứ âm thanh lạ tai trong chiếc xe của mình hoặc trang bị cả dàn âm thanh nổi, loa bass, đèn đổi màu… Một “cậu em” tên Vũ mặt non choẹt, dắt chiếc Nouvo vào tiệm sửa xe trên đường phố Huế đề nghị đổi cái còi “gâu gâu” thành “ọ ọ” và chấp nhận bù thêm 250.000 đồng. “Năm nay là năm con trâu nên phải đổi sang tiếng trâu cho nó may mắn”, cậu giải thích.
Nhà nhà bảo dưỡng xe
Đối với chiếc ôtô, việc bảo dưỡng thường được quan tâm đúng mức và diễn ra định kỳ, vì xét đến cùng, ôtô hiện nay vẫn là một mặt hàng có giá trị lớn. Tuy nhiên, với chiếc xe máy thì dường như Tết mới là thời điểm nó được chủ nhân đầu tư sửa chữa một cách đầy đủ nhất. Sự quan tâm này tuy rằng có thể hơi muộn, nhưng sẽ rất cần thiết để bạn bước sang một năm mới vui vẻ và an toàn.
Vừa hỉ hả dắt chiếc DreamII ra khỏi trung tâm dịch vụ sửa xe máy trên đường Giảng Võ, anh Dương, nhà ở Đội Cấn, vừa tươi cười tâm sự: “Năm ngoái tôi phải mang xe qua đây 4 lần từ hôm 26 đến 28 Tết mà rốt cục vẫn bị… trả về. Năm nay rút kinh nghiệm đi bảo dưỡng sớm cho đỡ vất vả, lại có xe “ngon” vi vu ngày Tết”. Theo lời anh Phương, chủ cửa hàng, gần 1 tuần nay, hơn 30 nhân viên của anh đã bắt đầu “vào guồng”. "Mỗi ngày, có hơn chục chiếc xe đến sửa chữa, bảo dưỡng và chúng tôi chỉ còn biết làm việc suốt từ 8h sáng cho đến khi... hết xe".
Không chỉ các trung tâm lớn mà những tiệm sửa xe nhỏ hiện nay cũng rất đông khách. Chị Trang, nhà ở đê La Thành cho biết, chị thường đem xe đến cửa hàng "ruột" của mình ở Thành Công để sửa. "Tôi không nghĩ rằng tất cả các trung tâm bảo dưỡng lớn đều có chất lượng tốt. Sửa ở đây, giá vừa rẻ hơn nhiều, chất lượng cao, lại không mất nhiều thời gian".
Hiện nay, đa phần các cửa hàng bảo dưỡng sửa chữa xe máy cũng đang khá bận rộn với lượng khách bảo dưỡng xe tăng đột biến. Đối với các khách hàng là công nhân, viên chức thì thời gian nghỉ ngơi thường trùng với thời gian nghỉ Tết của các cửa hàng sửa xe. Vì vậy việc lưu ý sắp xếp được thời gian để mang chiếc xe thân yêu đi bảo dưỡng là điều hết sức cần thiết. Các bạn nên lưu ý, đối với các cửa hàng sửa chữa xe tư nhân thường sẽ có lịch nghỉ tết sớm hơn so với các cửa hàng sửa chữa xe của các hãng xe.
Ngoài việc chọn cửa hàng uy tín, bảo dưỡng, sửa chữa như thế nào để để chiếc xe của bạn "mạnh mẽ" trong dịp Tết cũng là một vấn đề cần phải tham khảo kỹ lưỡng. Muốn cho xe chạy “ngon lành", không chỉ thay dầu, bôi trơn mỡ, thay đổi các phụ tùng hỏng hóc, mà tùy vào từng chủng loại và điều kiện của xe, bạn nên đưa ra các yêu cầu cụ thể trong khi bảo dưỡng.