Trang chủ
Giới thiệu về chúng tôi
Góc báo chí
Kinh nghiệm
Liên hệ
Download
Hỏi & Đáp
Tìm kiếm nâng cao
Diễn đàn cứu hộ
Đội cứu hộ hạng nặng
Đội cứu hộ hạng trung
Đội cứu hộ hạng nhẹ
Đội cứu hộ xe sàn
     Quảng cáo


     Tiêu điểm
Bản đồ, phân loại tin cậy hay không cho các cây xăng Hà nội  -  Cách dùng xe ô tô có số tự động  -  10 xe tốt nhất thế giới năm 2008 ( Phần 1/4)  -  Tiếp tục tăng thuế nhập khẩu xe hơi lên 83%  -  “Đâu cần phải tăng thuế nhập khẩu ôtô”  -  10 cách chống ngủ gật khi lái xe  -   Sự "đặc biệt" của thị trường xe hơi Việt Nam  -  An toàn trên ôtô cho trẻ em  -  Bộ sưu tập "xe xịn - biển đẹp"  -  Ai hâm?!  -  9 sai lầm thường gặp khi mua xe  -  Khi người cao tuổi lái xe...  -  10 mẹo nhỏ tiết kiệm nhiên liệu  -  Tiêu dùng nhiên liệu ở Việt Nam đi ngược chiều thế giới  -  Công nghiệp ôtô VN chỉ còn 10 năm chạy nước rút  -  Mercedes-Benz Việt Nam sẽ hoàn lại 50% thuế trước bạ  -  Chương trình Kiểm tra tổng quát xe miễn phí của Audi Tp.Hồ Chí Minh bắt đầu từ tháng 11 năm 2008  -  Quy định hiện hành ký hiệu biển số xe ôtô - mô tô trong nước  -  Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông từ 50 đến 150%  -  Giá xăng tăng tiếp 500 đồng/lít  -  Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh  -  Subaru Tribeca được phân phối chính hãng  -  Toyota Corolla bất ngờ thành xe bán chạy nhất thế giới  -  Avante là xe bán chạy nhất của Hyundai  -  Những tai nạn 'đắt giá' nhất Việt Nam  -  Bất ngờ với mẫu môtô do người Việt chế tạo  -  BMW 520i có giá 2 tỷ đồng tại Việt Nam  -  Kia hé lộ concept mới  -  Hà Nội: Thêm một ô tô bùng cháy trên phố  -  Hàng trăm ôtô Honda đời mới “mắc bệnh”  -  Thử nghiệm mới của Cadillac: Urban Luxury Concept  -  Siêu xe nhanh nhất thế giới Bugatti Veyron về Việt Nam  -  Kia Track'ster concept - 'chó bun' ở Chicago  -  Xe Kia Optima có thêm phiên bản SX Limited  -  Siêu xe Audi R8 V10 dạo phố Hà Nội  -  Piaggio Việt Nam chuẩn bị ra mắt Fly giá 44 triệu đồng  -  Hà Nội: Xế hộp kéo lê xe máy trên phố  -  Xế hộp lao vào quán phở, một phụ nữ nhập viện  -  Phong cách mới cho Lexus RX 2013  -  BMW bị phạt 3 triệu USD vì mập mờ báo lỗi xe ở Mỹ  -  Mẹo khởi động xe máy  -  Xe Toyota Camry và RAV4 bị điều tra nguy cơ cháy  -  Hyundai - Mối lo của Volkswagen ở châu Âu  -  Xe Tiguan 2012 đã có mặt tại Việt Nam  -  Hyundai sẽ phân phối xe giá rẻ tại Việt Nam  -  Những siêu xe 'độc và hiếm' từng xuất hiện tại Việt Nam  -  Xe Ford tăng giá rồi khuyến mại để kích cầu  -  Xế hộp gây tai nạn liên hoàn trên phố cổ Hà Nội  -  Toyota Việt Nam triệu hồi xe Camry, Vios và Altis  -  Xe khách cháy rụi, gần 40 người thoát chết  -  Mất lái, BMW mui trần "làm xiếc" trên phố  -  Honda NC700X đầu tiên về Việt Nam  -  Xế cổ phục chế Lambretta serie 1-1959 ở Sài Gòn  -  Taxi bốc cháy ngùn ngụt trong sân nhà  -  BMW ra mắt xe 520i mới tại Việt Nam  -  Toyota cân nhắc xuất khẩu xe từ châu Âu về châu Á  -  Hyundai i30 Wagon 2012 - Lựa chọn cho gia đình năng động  -  Lộ diện xe Range Rover Evoque phiên bản mui trần  -  Xe Honda Civic bốc cháy khi đang... đỗ trong nhà  -  Xe Subaru Tribeca chính thức có mặt tại Việt Nam  -  Triệu hồi xe Mitsubishi Zinger tại Việt Nam để kiểm tra hệ thống lái  -  Lộ diện xe Kia sẽ cạnh tranh BMW 7 Series  -  Điều chỉnh phân luồng phương tiện trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ  -  Audi A1 - xe nhỏ mà sang  -  Xe sang Lexus cũng bốc cháy đùng đùng  -  Trường Hải giảm giá xe Kia  -  Hyundai trình làng xe i20 thế hệ mới  -  BMW 528i mới có giá gần 2,6 tỷ đồng tại Việt Nam  -  Xe Camry vừa vào gara đã bốc cháy dữ dội  -  Bentley trình làng concept SUV siêu sang  -  Toyota thu hồi xe Camry và Venza  -  Mercedes E300 nát đầu vì húc thành cầu  -  Toyota Avalon thế hệ mới - Cải tiến toàn diện  -  Siêu xe Bentley Continental Supersports tan nát ở Hải Phòng  -  Toyota Innova 2012 - thay vỏ, giữ 'chất'  -  Xe BMW 3-series phiên bản 2012 có mặt tại Việt Nam  -  Cận cảnh BMW X1 2013  -  Thu hồi xe Rolls-Royce Ghost và BMW vì nguy cơ cháy  -  Xe Mazda3 được lắp ráp tại Việt Nam  -  Hình ảnh đầu tiên về nội thất xe Kia K9  -  Honda Việt Nam giới thiệu xe CR-V phiên bản mới  -  Mazda sẽ bỏ động cơ V6?  -  Mercedes ML350BE 2012 có giá hơn 3,4 tỷ đồng  -  Honda trình làng hai mẫu xe mới  -  Audi trình làng RS Q3 concept  -  Xe việt dã Lamborghini Urus chính thức ra mắt  -  Xế độ phong cách Hot Rod  -  Xe Kia K9 chính thức trình làng  -  Dàn xế độ ở triển lãm Đức  -  Toyota Corolla Altis có đối thủ mới  -  Mercedes C300 AMG màu độc nhất Việt Nam  -  Bạn có dám mang xe 3,4 tỷ đồng đi offroad?  -  Toyota trình làng xe RAV4 phiên bản chạy điện  -  Taxi 'điên' lao vào chợ, hàng trăm người hoảng loạn  -  BMW triệu hồi hàng ngàn xe 3-Series  -  Xe thể thao MX-5 - Đồ trang sức của Mazda tại Việt Nam?  -  Những xe limousine độc đáo  -  BMW ra mắt xe 1-Series phiên bản hatchback 3 cửa  -  Honda ra mắt Civic phiên bản châu Á  -  Toyota trình làng xe giá rẻ Pixis Epoch  -  Ô tô “điên” náo loạn đường phố  -  Lexus LX570 đời 2013 đầu tiên về Việt Nam  -  Audi Q3 - đối thủ của BMW X1 tại Việt Nam  -  Xe ôtô nhỏ nhất thế giới tái xuất thị trường  -  Chevrolet sẽ giới thiệu mẫu CUV mới trên toàn cầu  -  Mercedes CLS63 AMG Stealth - đẳng cấp nhân đôi  -  Sắp diễn ra giải đua ôtô địa hình tại Việt Nam  -  Chiếc Phantom phiên bản Rồng thứ 4 về Việt Nam  -  BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh  -  Nissan Altima thế hệ mới - thay đổi để cạnh tranh Camry  -  Mưa lớn, người Hà Nội lại... lội phố  -  Audi Q3 Quattro có giá 1,7 tỷ đồng  -  Porsche Cayenne độ dành cho mùa hè  -  Tạm biệt Lada!  -  Toyota 86 - coupe mới cho thị trường Việt Nam  -  Porsche chính thức có mặt tại Hà Nội  -  Ferrari, Lamborghini và Maserati tạm ngừng sản xuất  -  Thêm nhiều giải đua xe tại Việt Nam  -  BMW 650i mui trần thế hệ mới về Sài Gòn  -  Ba siêu xe Lamborghini LP560-4 đi máy bay đến Việt Nam  -  Bé và xe hơi  -  Siêu xe đi bar ở Hà Nội  -  Triệu hồi hơn 10.000 xe Captiva tại Việt Nam  -  Những phiên bản đặc biệt của Maybach  -  Nhiều tuyến phố thành sông, giao thông hỗn loạn sau trận mưa lớn  -  Honda triệu hồi gần 50.000 xe Civic 2012  -  Tăng mức thu phí, lệ phí giao thông từ ngày 1/7  -  Hyundai Elantra Coupe không cạnh tranh Civic Coupe bằng giá  -  Mưa lớn lại khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập  -  Xe BMW X5 gây họa vì lỗi nhầm chân phanh thành chân ga  -  Xây dựng nhà máy sản xuất động cơ Hyundai tại Việt Nam  -  Thị trường ô tô tăng mạnh do... thuế  -  Tìm mua ô tô cũ đón giảm phí trước bạ  -  

Địa chỉ mua bán cung cấp ten mien, phu tung xe tai howosua chua dien nuoc cho các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn với giá rẻ, chuyên nghiệp, uy tín nhất

     » Giải trí - Tốc độ
Rolls-Royce Phantom và gốc sấu già

Trộm nghe một vị giáo sư khả kính nói, hội nhập thì đừng sợ đánh mất bản sắc dân tộc, bởi muôn đời ta vẫn là ta. Nếu có lo, chỉ là lo đuổi kịp, lo sánh vai với nhân loại. Bởi thế, chợt cảm thấy nhẹ lòng hơn khi băn khoăn về những điều còn - mất của Hà Nội 1.000 năm văn hiến...



1. Buổi chiều ngày đầu tiên của năm mới 2010, cả Hà Nội xôn xao vì một đám cưới toàn siêu xe. Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe trắng toát, Ferrari F430, Aston Martin DB9 Volante và một loạt Bentley Continental... Giá trị của những chiếc xe khiến người Hà Nội ngỡ ngàng. Người khó tính thì khẽ cau mày bởi sự khoe mẽ một cách quá đáng của giới nhà giàu, khác hẳn với sự kín đáo của người Hà Nội xưa. Người khoáng đạt thì trầm trồ, thán phục và thừa nhận cái sự nghèo của mình.

Hóa ra, dân mình giàu thật! Thế mà người ta bảo, vẫn đang thời khủng hoảng kinh tế...

Hình như, cách nghĩ của người Hà Nội ngày nay đã khác, khác rất nhiều so với thời bao cấp - có thịt gà mà ăn nhưng cũng chỉ dấm dúi, cắt bằng kéo, chứ nào dám tay dao tay thớt mà băm chặt. Chắc chắn không phải do sự ý nhị vốn có, mà hẳn vì cái thời ấy, giàu có có khi cũng bị coi là có tội. Còn bây giờ, chả ai mua xe hàng tỷ bạc rồi lại đắp chiếu để trong nhà, thèm thì mở ra xem. Phải ngạo nghễ bát phố, phải khoe khoang xóm giềng. Tôi giàu đấy, thấy chưa?

Chỉ có điều, ngay cả ông Thomas Friedman (tác giả của Thế giới phẳng và Chiếc xe Lexus và cây ô liu) chắc cũng chẳng ngờ rằng, chiếc xe Lexus mà một thời ông và cả thế giới coi là biểu tượng của sự xa hoa và hoàn mỹ, thì nay ở Hà Nội, nó lại chỉ được gắn với một vụ án tình đình đám. Còn so với Rolls-Royce ư - chẳng là gì cả (cho dù chiếc siêu Lexus LFA vừa được giới thiệu, tại Anh có giá tới gần nửa triệu USD). Đấy là giọng điệu của một cậu trai trẻ, thậm chí còn chưa bao giờ có ước mơ sở hữu một chiếc xe 4 bánh. Phải Rolls - Royce Phantom mới là sành, là sang. Người Hà Nội lạ chưa?

2. Lại vẫn chuyện ô tô. VAMA công bố, năm 2009, gần 120.000 chiếc xe được bán ra. Cộng với khoảng 80.000 chiếc xe nhập khẩu. Vậy là thêm gần 200.000 chiếc xe ô tô được “tống” ra đường chỉ trong vòng một năm, mà chắc chắn phần lớn tập trung ở các thành phố lớn. Cứ đà này, chỉ 2-3 năm nữa, sẽ lại một cuộc “đổi ngôi” ngoạn mục, xe máy được thay bằng ô tô. Đến cả giới công chức ăn lương nhà nước giờ cũng nắc nỏm, cố dành dụm vài năm kiếm xế hộp đi cho đỡ nhọc.

Chỉ nghĩ thế thôi đã phát hoảng. Vì lo tắc đường. Phố xá thì mãi chật chội. Ngã tư, ngã năm tất thảy đã bị bít cả rồi. Vậy mà, đường càng ngày càng tắc. Càng gần Tết càng hay tắc. Xe máy, ô tô, xe đạp... cứ nghìn nghịt ngoài đường. Thành thử, VOV giao thông không khéo phải được bình chọn là chương trình được nhiều người Hà Nội nghe nhất. Giờ này, bất kể ngồi trên taxi hay xe riêng, xe hạng sang hay hạng xoàng, lúc nào cũng thấy thánh thót giọng đọc của cô phát thanh viên. Toàn là chỗ này tắc, chỗ kia ứ, nếu có lưu thông được thì cũng chỉ với tốc độ chậm...

Lạ thế. Ngày Hà Nội mới đổi mới, chỉ nhà nghèo mới phải nghe đài. Cái đài bé xíu, lúc nào cũng khọt khẹt, khọt khẹt. Giờ thì ngược lại, nhà giàu chịu khó nghe đài nhất thiên hạ. Thế mới thấy buồn cười bởi cái chuỗi liên kết giàu có - xe hơi - tắc đường - nghe đài. À không, còn phải kể tới hội nhập - nút kết nối đầu tiên, quan trọng nhất. Không hội nhập, người Hà Nội đâu thể giàu đến thế!

3. Lâu lắm mới có một buổi chiều thảnh thơi, phóng xe sang Bát Tràng mua lặt vặt vài thứ. Hành động lãng mạn cuối cùng trong năm cũ. Mọi người đùa thế, vì thời buổi này, hàng hóa ê hề, mua đâu mà chả được. Cứ gì phải nhong nhong sang tận cái làng gốm cũ rích?

Đấy là mọi người chẳng biết, Bát Tràng nay đã khác xa mươi, mười năm về trước. Khi đó, chả mấy lò gốm còn đỏ lửa. Mà chẳng riêng Bát Tràng gặp khó, cơn lốc thời mở cửa khiến hàng loạt làng nghề điêu đứng. Nhưng lạ thế, cũng lại nhờ rộng cửa, nhờ hội nhập và toàn cầu hóa mà Bát Tràng xưa khá lên. Gốm Bát Tràng đi Tây, đi Tàu, khắp trong Nam, ngoài Bắc. Người Bát Tràng thu tiền đô, tiền tỷ. Lò gốm lại đỏ lửa. Bát Tràng lại sáng đèn.

Chỉ khác là, lò gốm nay to hơn, rộng hơn, hiện đại hơn. Người Bát Tràng cũng chẳng bán buôn kiểu thúng, mẹt, rong ruổi các phiên chợ quê như trước, có cửa hàng, cửa hiệu to đoành đoành. Card-visit vung vít. Sản phẩm phong phú hơn. Nào chén bát, lọ hoa. Nào lộc bình, chuông gió... Người Bát Tràng không chỉ bán cái mình có, mà là làm cái người ta cần. Tư duy đã vượt ra hẳn lũy tre làng. Vì thế mà giàu lên trông thấy.

Chỉ là, ít nhiều chất truyền thống mai một. Tiếc vì giữa bạt ngàn gốm Bát Tràng, vẫn đây đó có bát, có thìa nhập khẩu. Hàng Trung Quốc, Hàn Quốc và gì gì đó nữa. Đó tất nhiên là vì người đi chợ. Mộc mạc, đơn sơ như Bát Tràng, hay bóng bẩy, điệu đà như hàng nhập? Bạn cần gì, Bát Tràng có thứ ấy.

Đổi mới đấy, và như thế, liệu có phải là xấu? Người hoài cổ đương nhiên sẽ thở dài. Người thực dụng thì nhún vai, hề gì chứ, hội nhập mà!

4. Hà Nội có một con đường rất lạ. Quá nửa con phố dài chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ có hàng quán. Nó dường như nằm ngoài thứ văn hóa... mặt đường của đất kinh kỳ. Và rất quan trọng, ít khi có chuyện tắc đường. Giả sử nếu có nghẽn, cũng chẳng thấy ai xịu mặt, hay cau có, bởi màu xanh cây lá dường như cũng khiến lòng người thêm dịu. Ấy là phố Phan Đình Phùng. Phố sấu. Suốt con phố dài, chỉ có duy nhất loại cây ấy.

Không rực rỡ sắc màu như lộc vừng, chẳng nức tiếng thơm hương như hoa sữa, sấu mộc mạc và bình dị, từ cây, lá đến hoa, quả, giống cái tên chẳng hề đẹp của nó. Nhưng trong máu người Hà Nội có vị sấu chua. Nhà văn Băng Sơn nói thế. Chẳng vậy mà cứ đến mùa sấu, dân Hà thành mua túi to, túi nhỏ, cạo vỏ thật sạch, cho tủ lạnh để có sấu ăn dần cả năm. Nếu có vì sinh kế mà xa xứ, thì sẽ nắc nỏm suốt: “Hà Nội mùa này sấu chín chưa em?”.

Cây sấu cũng rất lạ. Lớp lá cũ còn chưa trút hết, thì mầm non đã kịp nhú. Cứ như thể, nhựa sống luôn căng tràn. Và dẫu có bão gió, mưa giông, gốc sấu già vẫn bám sâu vào lòng đất, vững vàng và lặng lẽ vươn lên...

Người Hà Nội càng lạ hơn. Vì dù khắp đất Bắc nơi nào cũng có sấu, nhưng lại cứ vơ vít nhận rằng, sấu là loại cây rất riêng của đất kinh kỳ. Sấu Hà Nội vững bền như cội rễ.

5. Hỏi vì sao đang nói chuyện Rolls-Royce Phantom lại quay qua chuyện cây lá. Lẩn thẩn chăng? Khẽ à một tiếng, rồi thưa rằng, tại “bác” Thomas Friedman nói đến Lexus và cây ô liu. Bác ấy bảo, sự sống còn của toàn cầu hóa phụ thuộc một phần vào nỗ lực xây dựng sự cân bằng giữa phát triển và cội nguồn. Không có những rặng ô liu khỏe khoắn, người ta chả bao giờ có được cảm giác nguồn gốc được duy trì hay an tâm để có thể đón nhận và hội nhập với thế giới. Nhưng chỉ  rặng ô liu không thôi, thì chưa đủ. Nếu chỉ lo giữ cội rễ, mà không có xe Lexus, sẽ không bao giờ tiến xa được. Cuộc vật lộn Lexus và ô liu vì thế vẫn đang diễn triền miên...

Hà Nội chẳng có ô liu, nhưng vững bền cội rễ thì đã có sấu già. Còn Rolls-Royce Phantom thì hình như, vừa khiến phố sấu xao động đấy. Có một cô gái trẻ, bước xuống từ chiếc ô tô sang trọng, ghé góc phố Hà Nội mua vội vài cân sấu. Nhấm thử quả sấu non, nhăn mặt vì vị chua nơi đầu lưỡi, nhưng nụ cười vẫn rạng rỡ trên môi...

Hà Nội nghìn tuổi, người ta càng lo mất “mai cốt cách, tuyết tinh thần”. Sợ mai một chút bản sắc. Sợ truyền thống chẳng còn. Luồng gió hội nhập vẫn đang sầm sập tới. Chỉ hé cửa, hay mở toang?

Trộm nghe một vị giáo sư khả kính nói, hội nhập thì đừng sợ đánh mất bản sắc dân tộc, bởi muôn đời ta vẫn là ta. Nếu có lo, chỉ là lo đuổi kịp, lo sánh vai với nhân loại. Bởi thế, chợt cảm thấy nhẹ lòng hơn khi âu lo về những điều còn - mất của Hà Nosäi nghìn năm văn hiến... Và chẳng chút băn khoăn, sẽ sàng rộng cửa đón xuân về. Đón Hà Nội nghìn năm tuổi. Đón đất nước bước sang thập kỷ Đổi mới thứ ba...

Tố Vương - Báo Đầu tư


_PRINTNEWS _SENDTOFRIEND
[ Back ]



 
  • Sôi động đua đêm Singapore 2009 (23/09/2009)
  •  
  • Mô tô độc nhất Việt Nam (18/08/2009)
  •  
  • Đoàn xe dâu gây choáng ở Trung Quốc (29/06/2009)
  •  
  • Ngày hội Mini ở Anh (19/05/2009)
  •  
  • F1 mùa giải 2010: Ai là kẻ đến, ai là người đi? (18/05/2009)
  •  
  • Nóng bỏng người đẹp triển lãm mô-tô Nga (06/05/2009)
  •  
  • Gumball3000 - đại hội của những tay chơi xe hơi (06/05/2009)
  •  
  • Xem đua xe đạp, ngắm..."xế khủng"! (05/05/2009)
  •  
  • Gumball: Lễ hội của các siêu xe (04/05/2009)
  •  
  • Offroad: Bước tiến lớn trong văn hoá xe Việt (28/04/2009)
  •  
  • Vô Lăng Vàng 2009: Tinh thần offroad tuyệt vời! (26/04/2009)
  •  
  • MotorGP 2009: Động cơ 800cc chính thức lên ngôi (23/04/2009)
  •  
  • Câu lạc bộ siêu xe, siêu tốc độ (23/04/2009)
  •  
  • Siêu mẫu xứ Hàn tại Seoul Motor Show 2009 (06/04/2009)
  •  
  • Offroad vượt sông Hồng! (02/04/2009)
  • Thứ năm,02/05/2024
    Tìm kiếm
    Go
         VideoClip
      Cách phòng xe cháy
      Tan hoang cổng viện Việt Đức
      Cẩu 28t rơi vực
      Lật xe chở Bê tông
      Matiz bị cây đè
      Cứu hộ xe chở bê tông
      Cứu hộ Mường Tè
      Cứu hộ đèo Phađin
      Xe 22tấn rơi trên đường Láng - HL
      Xe nào lội nước tốt nhất
      Nghề cứu hộ
      Cứu hộ máy xúc 35 tấn
      Cứu hộ chạy đua với lũ
      Cứu hộ đèo Chiềng Đông
      Vật lộn thủy quái Nậm Chiến
      Mất lái
      Matiz đâm 2 xe máy
      Ford lật ngửa trong đêm
      Cứu hộ 116 trên VCTV
      Khênh xe rụng bánh
    Bạn đang cần tìm địa chỉ ?
     Số người truy cập  43377768
     

    Bản quyền thuộc Công ty Giao Thông Miền Bắc, 109 Trường Chinh, Hà Nội - Điện thoại : 043.8687488  -  Fax: 043.8688198 - Chịu trách nhiệm về nội dung : Phan Huy Minh        Email: Cuuho116@gmail.com  -   Các tên miền khác: www.Giaothongmienbac.com.vn - Cuuho116.com  -  Volang.net - Vui lòng ghi rõ nguồn khi lấy thông tin từ website

    Hotline Cứu hộ giao thông: 0909.116.116 - 0913.248.464