Cuối năm 2007, Cty TNHH Hùng Vương (Phú Thọ) mua 9 xe ôtô tải, loại trọng tải 6 tấn, 2 cầu, ben tự đổ mang nhãn hiệu Thanh Cong. Thế nhưng chưa đầy 3 tháng sau, hầu hết các xe đều hư hỏng nặng, hiện nay 5 xe không hoạt động được. Vì sao lại có chuyện lạ như vậy?
Tại biên bản ký ngày 20.3.2008 giữa Cty TNHH Hùng Vương - Phú Thọ (bên mua xe) và Giám đốc cơ sở bán xe Thành Công tại Phú Thọ, thể hiện: Xe ôtô biển KS 19L-8735 vỡ ổ quay giằng ben; trục ben bị cong. Xe ôtô 19-L8734 đứt gá đỡ hộp số phụ; vỡ ổ bi chữ thập.
Biên bản hai bên xác nhận: "Nguyên nhân hỏng là do chất lượng kém" và đề nghị cơ sở lắp ráp và bán xe cấp vật tư bảo hành. Trước đó, ngày 6.3.2008, xe ôtô biển số 19L-8740 vỡ ổ quay của cơ cầu đỡ ben; trục đỡ tháp ben bị mòn; bạc tháp ben mòn. Xe 19L- 8736: Trục tháp ben bị cong; giá đỡ tháp ben và thanh giằng vỡ ổ quay. Theo biên bản ký giữa bên mua và bên bán, nguyên nhân cũng được xác định "hỏng trục tháp ben, bạc ổ quay vỡ... do chất lượng vật liệu chế tạo kém".
Từ tháng 9 đến tháng 12.2007, Cty TNHH Hùng Vương mua 9 xe ben loại tự đổ, hai cầu, có trọng tải 6 tấn mang nhãn hiệu Thanh Cong với giá 240 triệu đồng/xe về để chở clinker trong khu vực TP.Việt Trì. Ông Đào Hữu Hoá - Đội trưởng đội sửa chữa Cty TNHH phát triển Hùng Vương - cho biết: Tôi làm thợ đã 40 năm nay, đã từng sửa chữa nhiều loại xe nhưng chưa bao giờ gặp phải xe chất lượng quá kém như giàn xe này. Xe mới chạy được vài trăm cây số thì đã hỏng. Theo tôi, nguyên nhân do vật liệu chế tạo có chất lượng kém, không đủ độ cứng, độ dẻo, độ mài mòi, chịu lực, vì thế khi vận hành dẫn đến hỏng hóc; thiết kế không hợp lý.
Trước tình trạng xe mới chạy được vài trăm cây số đã hỏng, bà Nguyễn Thị Yến - Giám đốc Cty TNHH Hùng Vương - bức xúc: "Xe ôtô chúng tôi mua về mới chạy được khoảng vài trăm kilômét đã hỏng, trong khi phải vay vốn ngân hàng hơn 2 tỉ đồng để sở hữu giàn xe này... Tệ hại hơn, Cty TNHH cơ khí Thành Công từ chối bảo hành, mặc dù chúng tôi đã đăng ký bảo hành sản phẩm 12 tháng hay 20.000km. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo an toàn cho khách hàng khi mua và sử dụng loại xe trên".
Ông Nguyễn Văn Bình - một chuyên gia về lĩnh vực cơ khí chế tạo ở Hà Nội - nêu ý kiến: Cũng giống như xe máy, một số linh kiện của các loại ôtô cũng được làm giả, phụ tùng giả có giá thành chỉ bằng 1/5 giá của phụ tùng chính hiệu. Giải quyết vấn đề này chỉ bằng cách cơ quan chức năng tiến hành giám định lại chất lượng của những chi tiết hư hỏng của 9 xe tải nêu trên. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất, hơn nữa còn tránh được những rủi ro liên quan đến tính mạng con người khi xe vận hành trên đường.
Minh Anh - Laodong
|