Vụ việc truy thu thuế đối với 23 DN NK ôtô giai đoạn 2003 đã kéo dài vài năm nay nhưng chưa có hồi kết. Và DN đang phải chịu đựng thiệt hại vì sự “bùng nhùng” kéo dài này.
| |
Không phải tranh chấp thuế!
Trong các văn bản kiến nghị, Cty XNK Thiết bị toàn bộ và Kỹ thuật (Technoimport) đều khẳng định: “Các quyết định truy thu thuế bổ sung lần đầu (20,269 tỷ, tháng 4-5/2005) cũng như các quyết định điều chỉnh lần 2 (10,7 tỷ, tháng 4/2006) và lần 3 (6,1 tỷ, tháng 10/2006), đã được ban hành (áp dụng với Technoimport) nhưng không có đủ cơ sở pháp lý nên không có hiệu lực thi hành, nên không thể coi đây là nợ thuế mà mới chỉ là vấn đề tranh chấp về thuế. đây mới chính là lý do mà các DN không hoặc chưa nộp thuế truy thu bổ sung”.
Có thể dễ dàng nhận thấy quan điểm này của Technoimport sẽ không được chấp nhận. Vì hệ thống quy định, chế tài quản lý của Nhà nước áp dụng với hoạt động của DN hiện không có sự tồn tại của khái niệm tranh chấp về thuế. Các quy định hiện hành khẳng định: DN có quyền khiếu nại, thậm chí khởi kiện các quyết định hành chính do cơ quan, tổ chức ban hành, nhưng không có quyền tranh chấp thuế với Nhà nước. Theo đó, đối tượng chịu điều chỉnh của quyết định hành chính do cơ quan, tổ chức nhà nước ban hành thì vẫn phải chấp hành quyết định đó, đồng thời có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại hoặc khởi kiện ra toà án theo quy định của pháp luật về thủ tục giải quyết các vụ án hành chính.
Cứ theo quan điểm quản lý này, thì Technoimport và các DN khác cũng bị truy thu thuế NK ôtô trước tiên cần phải nộp đủ số thuế truy thu. Sau đó mới thực hiện khiếu nại, khởi kiện. Thế nhưng, yêu cầu này là vượt quá khả năng tài chính của đa số các DN bị truy thu.
Công bằng không chỉ bằng chính sách!
Cũng theo khẳng định của Technoimport, căn cứ quy định pháp luật, DN đã thực hiện quyền khiếu nại bằng các văn bản gửi các cơ quan chức năng. Theo quy định, cơ quan ra quyết định truy thu thuế - ở đây là Hải quan - có nghĩa vụ phải thông báo cho DN biết phương pháp và cơ sở dữ liệu mà Hải quan đã sử dụng để xác định lại trị giá tính thuế, từ đó ra quyết định truy thu thuế. Dù đã nhiều lần đề nghị, khiếu nại, nhưng Hải quan không trả lời DN, hoặc trả lời không cụ thể, đặc biệt là về cơ sở dữ liệu làm căn cứ bác bỏ khai báo, tính lại mức thuế DN phải nộp.
Mặt khác, tại thời điểm mở tờ khai, nếu nghi ngờ khai báo của DN, Hải quan có thể tạm thời chấp nhận khai báo của DN. Nhưng trong vòng 15 ngày kể từ ngày mở tờ khai, Hải quan có quyền tự xác định trị giá tính thuế và yêu cầu DN chấp hành. Trong trường hợp các DN NK ôtô, cơ quan Hải quan đã không ra thông báo tạm thời chấp nhận trị giá khai báo, mà ra ngay các thông báo thuế chính thức đối với từng tờ khai. Theo quan điểm của DN, việc DN đã nộp đủ thuế theo các thông báo này nghĩa là đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước. Như vậy, việc Hải quan cấp (cho DN) Giấy chứng nhận nguồn gốc xe là đương nhiên và đó cũng là cơ sở pháp lý để DN có thể bán xe trên thị trường nội địa.
Sau khi Hải quan ra quyết định truy thu thuế, DN đã rất nhiều lần đề nghị (Hải quan) cho biết phương pháp và cơ sở dữ liệu xác định lại trị giá tính thuế. Nhưng Hải quan không trả lời. Và ngay cả yêu cầu truy thu thuế đối với DN do Hải quan quyết định cũng không hề thống nhất. Ban đầu Hải quan yêu cầu DN phải nộp bổ sung 20,269 tỷ VND (tháng 4-5/2005), sau đó điều chỉnh xuống còn 10,7 tỷ VND (4/2006) và 6,1 tỷ VND (10/2006).
Tuy nhiên, thực tế thì đến thời điểm này, các DN mới thực hiện quyền khiếu nại của mình. Nhưng khi không được trả lời hay trả lời không thỏa đáng, thì cũng chưa thấy DN thực hiện khởi kiện quyết định truy thu thuế của Hải quan ra tòa hành chính. Cũng có nghĩa là DN chưa thực hiện hết quyền lợi của mình, dù đang khẳng định Hải quan không minh bạch trong truy thu thuế.