Thị trường ôtô là thị trường mới nổi, được phát triển cách đây ít năm khi thu nhập của đại đa số người dân tăng lên, nhu cầu sử dụng xe ôtô được coi như là một minh chứng thành đạt trong cuộc sống.
Tuy nhiên trong rất nhiều các công đoạn để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, chúng ta thường chỉ biết đến các nhãn hiệu Ford, Toyota... kiểu dáng, nhà máy, dây chuyền, công nghệ... chứ ít khi chú ý đến cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, đó là những nhân viên kinh doanh ôtô. Họ mới xuất hiện trên thị trường lao động Việt Nam nhưng liệu đã tạo được thương hiệu cho mình?
Nhọc nhằn, áp lực
Nếu lướt web, bạn sẽ dễ dàng đọc được hàng chục tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh ôtô với các điều kiện: tốt nghiệp đại học ngành kinh tế, ngoại hình khá, giao tiếp tốt, khả năng làm việc độc lập, có bằng lái xe ôtô, có kinh nghiệm và đam mê ôtô...
Tuy nhiên không phải ai cũng “ngồi” được ở vị trí này nếu không phải là một người kiên trì và nhẫn nại. Bởi ôtô là một mặt hàng có giá trị cao và cực kỳ kén khách.
Nhưng công việc của những nhân viên kinh doanh là phải bán được càng nhiều càng tốt, thu nhập và hoa hồng cũng từ đó mà nhân lên. Vì vậy người bán hàng giỏi là người chăm sóc khách hàng tốt.
Nếu có dịp dạo qua một vài showroom ôtô bạn sẽ bắt gặp những ánh mắt thân thiện, nụ cười tươi rói và sự cởi mở, nhiệt tình đến mức bạn không muốn cũng phải đi theo và tiếp chuyện.
Anh Nguyễn Hồng Hà, phòng kinh doanh ôtô Ford tâm sự: Không tận tụy, nhiệt tình không được vì đó là đòi hỏi đầu tiên của nghề. Nhất là bây giờ, có quá nhiều mẫu mã, hãng xe, khách hàng được lựa chọn thoải mái.
Công việc của chúng tôi không đơn giản chỉ là bán được một chiếc xe là xong mà theo sau đó là cả núi việc như hỗ trợ khách hàng trong việc đăng ký, sử dụng, bảo hành, bảo dưỡng. Việc phải đi đêm về hôm, tiếp những cuộc hẹn ngoài giờ, có mặt khi khách hàng gặp rắc rối là chuyện bình thường.
Xe là một sản phẩm cao cấp và trí tuệ, xe luôn mới chính vì thế người bán xe cũng luôn phải trau dồi và nâng cao khả năng, kỹ năng. Trong mỗi khách hàng là hàng trăm mối quan hệ khác nhau. Họ sẽ giới thiệu người khác đến với mình để mua xe. Đó là cách đầu tư vô cùng hiệu quả.
Song để bù lại những áp lực của doanh số bán hàng, một nhân viên kinh doanh ôtô sẽ có thu nhập trung bình từ 6-8 triệu đồng/ tháng, thậm chí có thể 30-40 triệu /tháng nếu bán được nhiều hàng.
Hạt sạn
Do yêu cầu, áp lực công việc cao, hoa hồng lớn khiến không ít nhân viên kinh doanh bất chấp mọi thủ đoạn để bán được càng nhiều càng tốt. Khi ế ẩm, bài toán mà họ thường sử dụng nhiều nhất là quảng cáo sai sự thật, không cảnh báo về những nhược điểm của xe và thiếu nhiệt tình khi hậu mãi.
Anh Nguyễn Trường Hải, Ngân hàng Công thương, mới sắm cho mình một chiếc “xế hộp” chia sẻ: Trong những người bán hàng, có người đáng tin và ngược lại. Nhiều người nhiệt tình thái quá, nhắc nhở, gọi điện liên miên, đánh giá xe quá cao khiến khách hàng cứ cảm giác như mắc nợ nếu không mua.
Đó là khi thị trường ôtô rơi vào cảnh chợ chiều. Còn như trước Tết Nguyên đán vừa rồi, nhu cầu mua xe quá lớn trong khi cung không đủ cầu thì các nhân viên bán hàng nghiễm nhiên trở thành “thượng đế”. Việc phải chi phí lót tay cho họ để có một chiếc xe trong thời gian sớm nhất là chuyện không phải bàn với giá dao động từ 500-2.000 USD tùy theo giá trị của xe.
Nghề nào cũng vậy, bao giờ cũng có những yêu cầu, những khó khăn và những ngọn núi mà bạn phải trải qua để hoàn thành công việc. Nhưng ranh giới giữa cái tốt và cái xấu cũng vô cùng mỏng manh.
Với nhân viên kinh doanh ôtô cũng vậy. Nếu bạn vẫn đứng vững trước ranh giới đó, bảo toàn được phẩm chất của mình thì có thể hôm nay khách hàng chưa tìm đến bạn nhưng trong ngày mai bạn sẽ trở thành người bán hàng “giàu có”.
Mai Hà -ANTĐ
|