Vinamotor trên con đường trở thành “đại gia”
Với mục tiêu xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô VN trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 177/2004/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô VN đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020. Theo đó, công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp quan trọng cần được ưu tiên phát triển để góp phần phục vụ có hiệu quả quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng tiềm lực an ninh, quốc phòng của đất nước.
Trên cơ sở đó, Vinamotor đã đề ra mục tiêu cho 10 năm tới là trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh, lấy sản phẩm ô tô là trọng điểm. Phấn đấu đến năm 2010 đáp ứng 80% nhu cầu xe khách, xe buýt với tỷ lệ phần sản xuất trong nước đạt 80%, xuất khẩu đạt 20%; Đáp ứng 40% nhu cầu xe tải nhẹ, với phần sản xuất trong nước đạt 70%, xuất khẩu 20%; Đáp ứng 15% nhu cầu các loại xe 4 chỗ ngồi trở lên với tỷ lệ phần sản xuất trong nước đạt 40%.
Để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, Vinamotor sẽ tập trung đầu tư cho các chương trình trọng điểm sản xuất phụ tùng như: sản xuất và lắp ráp động cơ, hộp số, cầu chủ động. Nghiên cứu, khảo sát năng lực doanh nghiệp cơ khí trong cả nước để có phương án tận dụng những cơ sở vật chất đã có, từ đó hợp tác, liên kết cùng tham gia sản xuất sản phẩm cơ khí phục vụ chương trình nội địa hóa ô tô.
Tập trung xây dựng Trung tâm nghiên cứu triển khai (R&D) công nghiệp ô tô đủ khả năng chủ động từ khâu nghiên cứu- thiết kế- chế thử. Tiếp tục sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp theo mô hình tiên tiến nhất, hoạt động hiệu quả nhất.
Đẩy mạnh khâu dịch vụ bán hàng, chính sách khuyến mại, cơ chế bán hàng hợp lý nhất để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm Transinco trên thị trường. Phấn đấu đưa dần các đơn vị sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất phụ tùng đã cổ phần hóa tham gia thị trường chứng khoán để huy động vốn cho đầu tư phát triển. Gắn kết công tác khoa học công nghệ với sản xuất. Trải nghiệm qua thực tế, Vinamotor đã xác định sẽ tập trung vào sản phẩm xe khách, xe buýt từ 16 chỗ ngồi trở lên, xe tải đến 8 tấn.
Thảo luận về những giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2008, các đại biểu đều thống nhất với nhận định: Năm 2007, Vinamotor có nhiều thuận lợi nhưng thách thức khó khăn cũng không nhỏ. Nền công nghiệp ô tô VN còn non trẻ nhưng đã bước vào cơ chế hội nhập, nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước không còn, sức ép của giá cả tác động đến giá thành. Bên cạnh đó cũng có những thuận lợi lớn là nhiều dự án lớn, các cụm công nghiệp của Vinamotor đã bắt đầu phát huy hiệu quả, nhiều sản phẩm ô tô như trạm trộn, phụ tùng, cấu kiện đặc chủng mang thương hiệu Vinamotor đã chiếm lĩnh thị trường.
Năm 2007, giá trị sản xuất đạt 6.150 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2006, trong đó sản xuất công nghiệp đạt 5.450 tỷ đồng, giá trị xây dựng công trình đạt 85,5 tỷ đồng, giá trị vận tải đạt 227,3 tỷ đồng. Tổng doanh thu đạt 5.850 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 165 tỷ đồng, tăng 36%.
Từ thành công của năm 2007, Vinamotor đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu lớn trong năm 2008. Trong đó giá trị sản lượng đạt từ 8-10.000 tỷ đồng, tăng 35-37% so với năm 2006. Trong đó sản xuất công nghiệp đạt từ 6-8.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 1500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 300 tỷ đồng.
Thành công từ việc lựa chọn đối tác, sản phẩm và dự án đầu tư
Những ai quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô VN đều phải thừa nhận việc lựa chọn sản phẩm phù hợp và mạnh dạn đầu tư sản xuất lắp ráp ôtô bằng nguồn vốn trong nước của Vinamotor những năm qua là một chủ trương vừa đúng vừa trúng.
Điều này thể hiện ở việc Vinamotor quyết định chọn hãng ôtô Hyundai (Hàn Quốc) và Tập đoàn ôtô số 1 Trung Quốc để hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất ôtô buýt, ôtô tải nhẹ... Hàng loạt dự án đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô đã được triển khai như: Cụm công nghiệp ô tô Nguyên Khê- Đông Anh, Cụm công nghiệp ô tô Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh, Cụm công nghiệp ô tô Đồng Vàng- Bắc Giang, Cụm công nghiệp ô tô Văn Lâm- Hưng Yên. Ngoài ra còn một số dự án sản xuất phụ tùng, phụ kiện ô tô và nhà máy sản xuất xe khách, xe tải tại Nghệ An, Cần Thơ, Huế, Nam Định, Hà Tây...
Đây chính là một bước đột phá lớn đem lại hiệu quả cao. Vượt qua giai đoạn này, đội ngũ CBCNV của Vinamotor đã trưởng thành lên rất nhiều, tạo tiền đề để Vinamotor triển khai chương trình đầu tư phát triển đến năm 2010 và tầm nhìn 2020, xứng đáng là một “đại gia” trong ngành Công nghiệp ô tô VN.
Hiện tại, cùng với việc tổ chức, sắp xếp lại mô hình theo công ty mẹ - công ty con, Vinamotor đã đề ra 4 giải pháp cơ bản trọng tâm để hoàn thành nhiệm vụ năm 2008 và những năm tiếp theo. Trong đó tiếp tục tập trung đầu tư cho các chương trình sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô mà trọng tâm là các linh kiện phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao như: động cơ, hộp số, cầu chủ động, hệ thống phanh, hệ thống lái... nhằm mục tiêu đến năm 2010, tỷ lệ phần sản xuất trong nước của các sản phẩm mang thương hiệu Transinco đạt hơn 80%.
Đồng thời để chủ động được từ khâu nghiên cứu, thiết kế, chế thử, nghiệm thu, đánh giá sản phẩm ôtô “made in Việt Nam”, Tổng công ty sẽ xây dựng một trung tâm nghiên cứu triển khai công nghiệp ô tô và từng bước hình thành Trường Đại học công nghiệp ô tô.
Tiếp tục hoàn thiện các cụm công nghiệp ô tô với các nhà máy lắp ráp, chế tạo linh kiện, hệ thống đăng kiểm thử xe, phòng thí nghiệm liên hoàn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mở rộng hợp tác với tất cả các thành phần kinh tế cùng tham gia chương trình sản xuất ô tô với nhiều hình thức. Xây dựng hướng kinh doanh dịch vụ vận tải cũng như các loại hình dịch vụ khác, một hướng kinh doanh đầy tiềm năng, tạo thế kích cầu cho sản phẩm của Vinamotor, đưa nhà sản xuất tới gần với thị trường.
Hồ Thu Thủy GTVT