Quyết định tăng thuế nhập khẩu ô tô mới và ô tô đã qua sử dụng thêm 10% chính thức có hiệu lực từ ngày 2-4. Tiếp nhận thông tin này, trong làng ô tô đang xảy ra một điều kỳ lạ: Mãi lực sụt giảm nhưng hàng vẫn ồ ạt nhập về “chật cứng” tại các cửa hàng kinh doanh xe.
Việc kinh doanh ô tô nhập khẩu cần đầu tư vốn rất lớn, bởi một chiếc loại trung bình có giá “bèo” lắm cũng khoảng 30.000USD, do đó thông thường tại mỗi salon kinh doanh xe thường chỉ trưng bày chừng 5-7 chiếc để chào hàng. Thế nhưng, trong mấy ngày này ở tất cả các cửa hàng kinh doanh xe, từ diện tích mặt bằng nhỏ đến lớn đều được tận dụng từng mi-li mét để đậu xe, lối dành cho khách hàng chỉ vừa một người qua.
Thuế ô tô nhập khẩu tăng làm sức mua giảm nhưng các công ty vẫn ồ ạt nhập hàng về. (Ảnh chụp ngày 2-4-2008, tại một cửa hàng mua bán ô tô trên đường An Dương Vương, quận 5). Ảnh: ĐỨC TRÍ
Tại Auto SP của Công ty TNHH TM DV DT SP, 118 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3 TPHCM), ước chừng 100 ô tô từ 4-7 chỗ với đủ thương hiệu như Camry, Kia Morning… để chật như nêm. Khách hàng đến tham quan hay mua xe phải lách qua từng chiếc để quan sát, sau đó trở lại phòng đàm phán giá cả trong không gian chưa tới 10m². Ông Bùi Hữu Cang, phụ trách kinh doanh của công ty cho biết, số ô tô đang trưng bày được nhập về trước khi quyết định về tăng thuế nhập khẩu có hiệu lực, nên hiện vẫn được bán theo giá cũ (thuế nhập khẩu 60%-PV). Mỗi chiếc có giá từ 16.000USD đến 30.000-40.000USD/chiếc.
Tương tự, dọc các tuyến đường chuyên kinh doanh ô tô như Nguyễn Văn Cừ, An Dương Vương (quận 5), Trần Hưng Đạo (quận 1), 3 Tháng 2 (quận 10)… hàng chục salon đều chất đầy những chiếc ô tô mới toanh vừa nhập về. Một số cửa hàng còn cho xe đậu hờ ra mặt đường do mặt bằng bên trong salon quá tải. Theo ông Trần Duy Phú, Giám đốc Salon Auto Công ty TNHH TM-XNK An Phú Gia, mặc dù lượng xe ở các salon rất nhiều, song so với số lượng nhập về còn nằm ở các cảng thì không đáng kể. Hầu hết số lượng xe tại các cảng đều của các “đại gia” nhập về để trữ hàng. Mặt khác, những doanh nghiệp này có thâm niên và số lượng xe nhập khẩu lên đến hàng trăm chiếc mỗi năm nên được hưởng gia hạn nộp thuế (trong vòng một tháng tính từ khi quyết định tăng thuế nhập khẩu có hiệu lực), do đó họ chưa vội vàng đưa xe về xưởng.
Trên thực tế, diễn biến thị trường ô tô sau quyết định tăng thuế nhập khẩu tuy có chậm lại, song vẫn có những tín hiệu lạc quan, đặc biệt ở 2 dòng xe có dung tích nhỏ và cao cấp. Ông Nguyễn Nam, phụ trách phòng kinh doanh Salon 258 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), cho biết, so với hai tháng trước, từ giữa tháng 3 đến nay lượng khách đến thăm dò giá và mua xe bắt đầu tăng lên, mỗi tháng salon bán được từ 5-7 chiếc. Các dòng xe khách hàng tìm mua tại salon 258 chủ yếu cao cấp như Camry 2.4, giá bán là 57.000USD/chiếc, Camry 3.5, giá 68.000USD/chiếc, Honda Pilot giá 78.000USD/chiếc hay xe Honda Pilot (cũ) sản xuất 2003 có giá 50.000USD/chiếc…
Đối với các loại xe dung tích xy-lanh nhỏ như Kia Morning, Hyundai Getz… trên dưới 20.000USD/chiếc và loại cũ từ 16.000-18.000USD/chiếc cũng được khách hàng tìm mua nhiều. Và tất cả dòng xe vẫn giữ mức thuế cũ do được nhập về trước khi quyết định có hiệu lực. “Với dòng xe cao cấp chủ yếu các “đại gia” sử dụng, còn xe nhỏ dành cho đối tượng có nhu cầu bức thiết. Do vậy, với mức thuế tăng trên dưới 10% vẫn không ảnh hưởng lớn đến mãi lực. Riêng đối với các dòng xe hạng trung có mức giá trung bình cũng sẽ tiêu thụ mạnh. Bởi hiện nay hầu hết các công ty liên doanh sản xuất trong nước vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu, khách hàng muốn mua phải chờ từ 1-3 tháng mới có xe”, ông Nam phân tích.
Các chuyên gia và chủ salon cũng đưa ra nhận định, ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục được nhập về trong thờ gian tới. Tuy nhiên, thị trường sẽ xảy ra đợt trầm lắng ảo, bởi một số salon có tiềm lực mạnh vẫn chưa mặn mà bán ra mà ghim hàng chờ động thái của Bộ Tài chính về việc rà soát một số nhóm hàng thiết yếu để tăng thuế cao hơn nữa đối với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện ô tô theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ. Và như vậy, thị trường ô tô sắp tới tiếp tục tăng mạnh.
Lạc Phong - SGGP
|