Sản lượng bán tháng 3 của Toyota bất ngờ tăng hơn gấp rưỡi so với tháng trước cùng với sự phục hồi của các liên doanh khác, đặc biệt là các doanh nghiệp lắp ráp xe tải trong nước, đã khiến cho sản lượng bán xe nội lập kỷ lục mới, thậm chí gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Xe thương mại áp đảo
Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 7/4, sản lượng bán của các thành viên VAMA tháng 3/2008 đạt 13.091 xe, tăng 56% (4.171 xe) so với tháng trước và tăng 193% (8.622 xe ) so với cùng kỳ năm 2007. Tính chung quý I/2008, tổng lượng xe mà các thành viên VAMA bán được lên tới 34.095 xe, gấp tới 2,8 lần so với mức 12.180 xe cùng kỳ năm ngoái, trong đó đặc biệt xe tải bán được 21.566 xe, gấp 4,44 lần so với cùng kỳ.
Đóng góp quan trọng nhất vào sự đột phá này, như thường lệ, vẫn là các dòng xe tải, xe buýt với sản lượng 7.942 xe, tăng tới 36% so với tháng trước và chiếm 60,6% tổng sản lượng của VAMA trong tháng 3. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là cả các mẫu xe hai cầu, xe đa dụng và các mẫu xe du lịch cùng có sự cũng bứt phá mạnh với mức tăng 67% so với tháng 2, đạt sản lượng tương ứng là 2.981 xe và 2.68 xe.
Trong tháng qua, sự hồi sinh đến bất ngờ của Innova (với sản lượng kỷ lục 1.521 xe, cao hơn tháng trước 535 xe), Vios (348 xe, cao hơn 186 xe) đã giúp Toyota leo lên một bậc, đứng ở vị trí thứ 2 với sản lượng 2.326 xe, tăng 58,8% so với tháng trước và chỉ kém vị trí số 1 của Vinamotor (2.356 xe) đúng 30 xe.
Ngoài Vinamotor, các doanh nghiệp xe tải khác là Trường Hải và Vinaxuki đều có sản lượng bán rất
cao là 2.192 xe và 1.122 xe, chiếm các vị trí tương ứng thứ 3 và thứ 5.
Vị trí thứ 4 thuộc về GM Daewoo với 1.314 xe, tăng tới 76% so với tháng trước. Nhờ sự tăng trưởng trên 100% của các mẫu xe thế mạnh truyền thống của nhà sản xuất Hàn Quốc như Matiz (238 xe), sự nổi lên bất ngờ của Gentra (215 xe) sau nhiều tháng liền ảm đạm và đặc biệt là sản lượng kỷ lục 619 xe của Captiva- mẫu xe gây sốt liên tục hơn một năm qua - đã giúp GM Daewoo có được thành công lớn, bất chấp sự thụt lùi của Vivant. Với sản lượng vẻn vẹn 100 xe, mẫu xe đa dụng rất được kỳ vọng này có doanh số giảm 24 xe so với tháng trước và phần nào thể hiện sự đắn đo của người tiêu dùng về chất lượng, trang bị của mẫu xe này, cho dù giá khá hấp dẫn.
|
Các doanh nghiệp xe tải tiếp tục "trúng mùa"
|
Tháng qua, Ford cũng có sự tăng trưởng mạnh với 905 xe, trong đó Everest (một cầu chủ động) tiếp tục đóng vai trò chủ lực với 464 xe, kế đến là Transit 16 chỗ 152 xe và Ranger 2.0 đạt 117 xe.
Đặc biệt, hiện tượng Civic lại đạt sản lượng kỷ lục 647 xe/tháng (397 xe 1.8 và 250 xe 2.0) giúp cho Honda thành công ngoài mong đợi chỉ với duy nhất một mẫu xe tại thị trường Việt Nam, tính tới thời điểm này.
Sản lượng sẽ tiếp tục tăng
Cho dù các tháng sắp tới là thời gian chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm nhất trong năm nhưng theo nhận định của nhiều người, diễn biến thị trường ôtô năm nay sẽ có nhiều biến động khác.
Quyết định tăng thuế nhập khẩu lên 70% với xe nguyên chiếc hôm 11/3 của Bộ Tài chính nhằm giảm lượng xe nhập, từ đó giảm ùn tắc giao thông, không những gây phản ứng tức thời ngược lại - khi xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam, mà còn gặp phải sự phản ứng từ chính các quan chức nhà nước khi xe nội vẫn còn bỏ ngỏ.
Quyết liệt hơn trong những biện pháp hạn chế lạm phát và giảm nhập siêu, Thủ tướng Chính phủ đã hai lần chỉ đạo phải tiếp tục tăng thuế nhập khẩu ôtô, đồng thời tăng cả thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô. Mới đây nhất, Bộ Công Thương đã đề nghị Chính phủ tái áp dụng chế độ hạn ngạch hoặc tăng cả ba loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ và nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng và xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi.
Với những hành động quyết liệt này, xem ra những quyết định tăng thuế nhập khẩu cả với xe nguyên chiếc và linh kiện xe ôtô sẽ xuất hiện trong thời gian ngắn sắp tới. Rất nhiều người đã cũng ngầm hiểu điều này và đây là nguyên nhân chính có thể khiến cho không chỉ sản lượng bán của xe nội lập những kỷ lục mới trong tháng tới mà còn khiến cho lượng xe ngoại tiếp tục đổ dồn về Việt Nam.
Bài, ảnh: Hữu Thọ - Vneconomy
|