Quyết định tăng thuế nhập khẩu ôtô có hiệu lực từ ngày 2/4 đã có tác động mạnh đến thị trường ôtô: Giá bán một số loại xe bắt đầu tăng, sức mua giảm.
Tại các salon ôtô xuất hiện xu hướng "găm hàng" chờ bán giá cao hơn sau khi Chính phủ có chỉ đạo nghiên cứu, đưa ôtô vào mặt hàng hạn chế nhập khẩu.
Cảng vắng vẻ, salon đầy xe
Theo Hải quan Hải Phòng và Tp. Hồ Chí Minh, ngày đầu tiên áp dụng thuế suất 70%, không có đơn vị nào đến mở tờ khai. Sự kiện tăng thuế nhập khẩu cộng thêm thông tin về việc xếp mặt hàng ôtô vào nhóm mặt hàng hạn chế nhập khiến các nhà nhập khẩu, các liên doanh phải cân nhắc kế hoạch đưa xe về thị trường.
Trong 5 ngày qua, thì ngày 1/4 là ngày có lượng xe thông quan nhiều nhất qua cảng này, với ít nhất 30 xe hiệu BMW, Mercedes, Lexus. Công ty Cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto) cho biết, chiếc cuối cùng trong lô 60 xe nhập về của Euro Auto đã được đưa về showroom tối 1/4, và ít nhất nửa tháng nữa sẽ không có chiếc xe nào của Euro Auto cập cảng.
Tại các salon ôtô, lượng xe vẫn khá dồi dào. Bình thường, mỗi salon thường chỉ trưng bày chừng 5-7 chiếc để chào hàng, vì việc kinh doanh ôtô nhập khẩu cần đầu tư vốn rất lớn. Thế nhưng, tại salon Nam Chung Auto (48 Trần Duy Hưng), Việt Hàn Auto (68 Trường Chinh), Thiên Bảo Anh (63 Lê Văn Lương, Hà Nội) vẫn bày bán xấp xỉ 10 đầu xe.
Anh Tuấn, nhân viên bán hàng tại Việt Hàn Auto (68 Trường Chinh) bật mí: "Ngay sau khi có thông tin Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu lên 70%, giới kinh doanh ôtô đã huy động tổng lực nguồn vốn để nhập xe về trước ngày 2/4 nhằm hưởng mức thuế cũ (60%). Do đó, hiện hầu hết các kho chứa, salon đều nêm chật xe".
Giá xe tăng, sức mua giảm
Ngày đầu áp dụng thuế mới cũng là lúc các hãng xe đồng loạt thông báo điều chỉnh giá bán, tăng 5-15% so với giá cũ, như Euro Auto tăng 5 - 10% các xe BMW, HMV niêm yết giá bán mới tăng 1.000 - 3.400 USD/xe cho các loại xe Hyundai, PSC tăng 5 - 15% cho các mẫu Porsche....
Hầu hết các nhà phân phối, kinh doanh xe nhập đều tuyên bố sẽ giữ nguyên giá xe cho tất cả các khách hàng đã đặt cọc và hoàn tất các thủ tục mua xe trước khi mức thuế mới có hiệu lực và nhận xe trong vòng 15 ngày kể từ ngày có hiệu lực của mức thuế mới.
So với những ngày cuối tháng 3, lượng khách hàng đến các salon ôtô không hề giảm, thậm chí còn tăng, nhưng lượng khách ký hợp đồng, đặt cọc mua xe hầu như không có.
Anh Chiến, nhân viên bán hàng tại Thăng long Auto (128 Trần Duy Hưng) cho biết: "Trước đây, mỗi tháng showroom bán được 5 - 7 xe, từ ngày mức thuế mới có hiệu lực, chưa bán được chiếc nào. Hầu hết khách hàng chỉ đến khảo giá, xem xe. Hiện các dòng xe cao cấp khách hàng tìm mua chủ yếu như, Pilot giá 50.000 - 80.000 USD/chiếc hoặc các loại xe dung tích xy-lanh nhỏ như Kia Morning, Hyundai Getz... trên dưới 20.000USD/chiếc..".
Xe nhập vẫn còn đất
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam đã lên gần 15.000 xe, chiếm hơn 50% tổng lượng xe nhập của cả năm 2007. Liệu sức mua xe nhập có chững lại do giá xe đã tăng theo thuế nhập khẩu?
Theo các chuyên gia thị trường, xe nhập vẫn còn nhiều cơ hội tồn tại. Vì các dòng xe nhập vẫn có ưu thế là chất lượng tốt, kiểu dáng độc đáo, thương hiệu sang trọng... Khách hàng tìm mua hoặc là loại cao cấp giá 50.000 - 80.000 USD/xe, hoặc là các loại xe dung tích xi lanh nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, giá thành thấp, trong khi các dòng xe này hầu như chưa được lắp ráp, sản xuất ở Việt Nam.
Hơn nữa, hiện nay hầu hết các công ty liên doanh sản xuất trong nước vẫn trong tình trạng "cung không đủ cầu", khách hàng muốn mua phải chờ từ 1-3 tháng mới có xe, nên ôtô nhập khẩu sẽ là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.
Mặc dù trên thị trường ôtô nhập đang rơi vào giai đoạn trầm lắng, nhưng sự trầm lắng này được coi là "ảo", bởi một số salon có tiềm lực mạnh vẫn chưa mặn mà bán ra mà "găm hàng", khách hàng cũng có tâm lý lưỡng lự, nghe ngóng.
Tất cả cùng chờ động thái mới của Bộ Tài chính về việc tăng thuế cao hơn nữa đối với nhập khẩu ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ.
Hải Quỳnh - Ban duong
|